ไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์ศก.โลกปีนี้เหตุวิตกเงินเฟ้อ-ปัญหาการเข้าถึงวัคซีน

ไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์ศก.โลกปีนี้เหตุวิตกเงินเฟ้อ-ปัญหาการเข้าถึงวัคซีน

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า ไอเอ็มเอฟ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2564 ลงสู่ระดับต่ำกว่า 6% โดยระบุถึงความเสี่ยงเกี่ยวกับหนี้สิน, เงินเฟ้อ และทิศทางเศรษฐกิจที่ไม่สอดคล้องกัน

นางจอร์เจียวา กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจทั่วโลกดีดตัวขึ้น แต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงเป็นปัจจัยที่จำกัดการฟื้นตัว โดยอุปสรรคใหญ่ที่ขัดขวางการเติบโตของเศรษฐกิจคือ "การแบ่งปันวัคซีนครั้งใหญ่" ซึ่งเป็นสาเหตุให้มีประเทศจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ในการกล่าวสุนทรพจน์ทางไกลซึ่งจัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัย Bocconi University ที่ประเทศอิตาลีเมื่อวานนี้ นางจอร์เจียวาเปิดเผยว่า ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) ซึ่งจะมีการเผยแพร่ในสัปดาห์หน้านั้น ไอเอ็มเอฟ อาจระบุว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วมีแนวโน้มที่จะกลับมาขยายตัวในระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ภายในปี 2565 แต่เศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาอาจจำเป็นต้องใช้เวลาอีกหลายปีจึงจะฟื้นตัว

"เรากำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงฟื้นตัวอย่างไม่สอดคล้องกันทั่วโลก อันเนื่องมาจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ซึ่งจะทำให้เราไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าอย่างเต็มที่ เปรียบเหมือนการเดินโดยมีเศษหินอยู่ในรองเท้าของเรา โดยสหรัฐและจีนยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก

ขณะที่อิตาลีและยุโรปเริ่มส่งสัญญาณการเติบโตที่ดีขึ้น แต่เศรษฐกิจในส่วนอื่น ๆ ของโลกอ่อนแอลง" นางจอร์เจียวากล่าว

นางจอร์เจียวายังกล่าวด้วยว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญนั้น มีแนวโน้มที่จะบั่นทอนการเติบโตของประเทศส่วนใหญ่ในปี 2565 และยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของบางประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

พร้อมกับเตือนว่า การพุ่งขึ้นเป็นเวลานานของตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อจะเป็นสาเหตุที่ทำให้อัตราดอกเบี้ยดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว และจะส่งผลให้เกิดภาวะตึงตัวด้านการเงิน

ทั้งนี้ นางจอร์เจียวาแนะนำให้ธนาคารกลางต่าง ๆ ทั่วโลกหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการคุมเข้มนโยบายการเงินในเวลานี้ แต่ให้เตรียมพร้อมรับมืออย่างฉับไวหากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกิดขึ้นรวดเร็วกว่าที่คาดไว้ หรือหากเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง