“ปลัด มท.”รับลูกนายกฯสั่งผู้ว่าฯทุก จว.เร่งระบายน้ำท่วมขัง-สำรวจผลกระทบ

“ปลัด มท.”รับลูกนายกฯสั่งผู้ว่าฯทุก จว.เร่งระบายน้ำท่วมขัง-สำรวจผลกระทบ

“ปลัดมหาดไทย” สั่งผู้ว่าฯทุกจังหวัด ดำเนินการตามข้อสั่งการ “นายกฯ” เร่งระบายน้ำในพื้นที่ท่วมขัง สำรวจผลกระทบ-จัดทำแผนที่เส้นทางน้ำ พร้อมเข้าให้ความช่วยเหลือ-สร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2564 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และคณะฯ เดินทางไปตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยที่ตลาดคลองพุดซา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งได้รับอิทธิพลพายุ “เตี้ยนหมู่” ทำให้เกิดน้ำท่วมเฉียบพลันจากน้ำป่าเทือกเขาภูแลนคาและน้ำล้นตลิ่งจากแม่น้ำชี เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2564 และมีข้อสั่งการให้หน่วยงานภาครัฐเร่งรัดเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเพื่อบรรเทาผลกระทบจากอุทกภัยในภาพรวมนั้น เพื่อให้การดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเกิดการขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ทันต่อสถานการณ์ จึงได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดดำเนินการ ดังนี้

1) เร่งสำรวจผลกระทบ ความเสียหายในด้านต่าง ๆ ตลอดจนให้ความช่วยเหลือ เยียวยา ตามกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว 

2) เร่งระบายน้ำในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง โดยให้จังหวัดที่มีความจำเป็นจะต้องใช้เครื่องสูบน้ำส่งน้ำที่มีสมรรถนะสูง ประสานการปฏิบัติกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อนำเครื่องสูบส่งน้ำไปช่วย เร่งระบายน้ำในพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง 

3) ให้ทุกจังหวัด และทุกอำเภอ จัดทำแผนที่เส้นทางน้ำติดตั้งประจำศาลากลางจังหวัดและที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง เพื่อใช้วิเคราะห์ ติดตาม ตลอดจนใช้ในการสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวอีกว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้รายงานสถานการณ์อุทกภัยจากอิทธิพลพายุ “เตี้ยนหมู่”  ในช่วงวันที่ 23 ก.ย. – 5 ต.ค. 2564 ส่งผลให้เกิดสถานการณ์อุทกภัยใน 32 จังหวัด ครอบคลุมพื้นที่ 205 อำเภอ 1,100 ตำบล 7,489 หมู่บ้าน 1 เขตเทศบาล ประชาชนได้รับผลกระทบ 286,577 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 8 ราย สูญหาย 1 ราย สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 14 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์ 18  จังหวัด ปัจจุบันระดับน้ำลดลง ภาพรวมสถานการณ์ปัจจุบันหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ อยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำ ซึ่งได้สั่งการไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้ประสานจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย และสำรวจ ประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ตามกฎหมายและระเบียบกระทรวงการคลังฯ อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนต้องการแจ้งเหตุหรือขอรับความช่วยเหลือ สามารถแจ้งผ่านช่องทางไลน์ @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง