ส.ว.สหรัฐขวาง "เจอโรม พาวเวล" นั่งเก้าอี้ปธ.เฟดอีกสมัย

ส.ว.สหรัฐขวาง "เจอโรม พาวเวล" นั่งเก้าอี้ปธ.เฟดอีกสมัย

"เอลิซาเบธ วอร์เรน" ส.ว.สหรัฐขวาง "เจอโรม พาวเวล" นั่งเก้าอี้ปธ.เฟดอีกสมัย ระบุเป็นบุคคลบ่อนทำลายระบบธนาคาร

นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเสตต์ กล่าวโจมตีนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยกล่าวเมื่อวันอังคาร (28 ก.ย.) ว่า นายพาวเวลเป็นบุคคลอันตรายที่บ่อนทำลายระบบธนาคารสหรัฐ และตนจะขัดขวางมิให้นายพาวเวลได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเฟดอีกสมัยหนึ่ง

 “ประวัติการทำงานของคุณสร้างความกังวลใจอย่างมากต่อดิฉัน โดยหลายครั้งที่ผ่านมา คุณได้ทำให้ระบบธนาคารของเรามีความปลอดภัยน้อยลง คุณคือบุคคลอันตรายที่มากุมบังเหียนเฟด และนี่คือเหตุผลของดิฉันในการคัดค้านการดำรงตำแหน่งอีกสมัยของคุณ” นางวอร์เรนกล่าว
 

นางวอร์เรน กล่าวว่า การที่นายพาวเวลได้ผ่อนคลายกฎระเบียบในภาคธนาคารจะทำให้เกิดวิกฤตการณ์เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในปี 2551-2552 และนายพาวเวลถือว่า “โชคดี” ที่ธนาคารต่างๆยังคงสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาใหญ่ได้

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลไม่ได้กล่าวตอบโต้นางวอร์เรนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายพาวเวลและนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสบดี เพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และเน้นย้ำความสำคัญของการใช้นโยบายการเงินและการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายพาวเวลเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดในเดือนก.พ.2561 โดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน

นายพาวเวล จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีในเดือนก.พ.2565 และมีโอกาสสูงที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะเสนอชื่อให้นายพาวเวลรับตำแหน่งประธานเฟดอีกสมัยหนึ่ง