บิตคอยน์ร่วง3%เคลื่อนไหวที่ 41,000 ดอลล์

บิตคอยน์ร่วง3%เคลื่อนไหวที่ 41,000 ดอลล์

ราคาบิตคอยน์ เทรดที่เว็บไซต์อินเวสต์ติง ดอท คอม เมื่อเวลา 05.10 น.ของวันนี้ (29ก.ย.)ปรับตัวร่วงลง 3.08% เคลื่อนไหวที่ 41,739.1 ดอลลาร์

การเคลื่อนไหวในแดนลบช่วงเช้าวันนี้ของราคาบิตคอยน์ มีขึ้นหลังจากธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (บีไอเอว) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (28ก.ย.)ว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) สามารถลดเวลาในการชำระหนี้ข้ามพรมแดนลงเหลือไม่กี่วินาที จากเดิมที่ต้องใช้เวลาหลายวัน นอกจากนี้ ยังช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกรรม หลังจากที่บีไอเอสใช้โครงการนำร่องเพื่อทดลองใช้สกุลเงิน CBDC แล้ว
 

รายงานของบีไอเอส ระบุว่า ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่า การทำธุรกรรมข้ามพรมแดนสามารถทำสำเร็จได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที แทนที่จะใช้เวลา 3-5 วัน เนื่องจากสกุลเงิน CBDC สามารถลดการจัดการที่ซับซ้อนเมื่อมีการจ่ายเงินผ่านเครือข่ายธนาคาร

นอกจากนี้ สกุลเงิน CBDC ยังช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกรรมได้สูงถึง 50%

ทั้งนี้ รัฐบาลและธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกกำลังทำการทดลองใช้สกุลเงิน CBDC โดยจีนกำลังทดลองใช้สกุลเงิน CBDC ในธุรกิจค้าปลีกเพื่อลดการทำธุรกรรมด้วยเงินสด ขณะที่ประเทศอื่น ๆ กำลังพิจารณาการใช้สกุลเงินดังกล่าวในธุรกิจค้าส่ง เพื่อปรับปรุงการทำงานภายในระบบการเงินหรือการหมุนเวียนด้านการเงินข้ามพรมแดน

ขณะที่"เจมี ไดมอน"  ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของเจพีมอร์แกน มีความเห็นว่าราคาบิตคอยน์อาจเพิ่มขึ้น 10 เท่า ในเวลาเพียง 5 ปี

ด้านเคาท์เตอร์พอยท์ โกลบอล บริษัทในเครือเจพีมอร์แกน กำลังพิจารณาที่จะเสนอการลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีให้กับลูกค้าที่ร่ำรวย ด้วยสินทรัพย์ภายใต้การบริหารที่มีมูลค่าสูงถึง 150,000 ล้านดอลลาร์