เปิดสมุดปกขาว "จีน" ประกาศความมั่งคั่ง ยกระดับประชาชนในประเทศ

เปิดสมุดปกขาว "จีน" ประกาศความมั่งคั่ง ยกระดับประชาชนในประเทศ

ทางการจีน เผย สมุดปกขาว หัวข้อการเดินทางอันยิ่งใหญ่จากความยากจนสู่ความมั่งคั่งของจีน มุ่งเป้าหมายช่วยประชาชน หลุดพ้นความยากจน และบรรลุเป้าความมั่งคั่งของประเทศ

สำนักงานข้อมูลข่าวสารแห่งคณะรัฐมนตรีจีน เผยแพร่สมุดปกขาวเมื่อวันอังคาร (28 ก.ย.) ระบุว่า จีนใช้กลยุทธ์แบบมีเป้าหมายในการช่วยให้ประชาชนผู้ยากไร้หลุดพ้นจากความยากจน และบรรลุความมั่งคั่งระดับปานกลาง ไปพร้อมๆ กับประชาชนส่วนที่เหลือในประเทศ 

สมุดปกขาว หัวข้อ “การเดินทางอันยิ่งใหญ่จากความยากจนสู่ความมั่งคั่งของจีน” (China’s Epic Journey from Poverty to Prosperity) ระบุว่า ภายในสิ้นปี 2563 ผู้ยากไร้ในชนบททั้งหมด 99 ล้านคน อำเภอ 832 แห่ง และหมู่บ้าน 128,000 แห่ง ที่อยู่ภายใต้เส้นแบ่งความยากจนของจีนในปัจจุบัน ได้หลุดพ้นจากความยากจนแล้ว

รัฐบาลจีนบรรเทาความยากจนของประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์ส่วนน้อยและพื้นที่ต่างๆ ลงอย่างมาก ขณะที่รายได้และสวัสดิการของผู้ยากไร้ที่ขึ้นทะเบียนในพื้นที่ชนบทปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก

รายได้ที่ใช้จ่ายได้จริงเฉลี่ยต่อหัวของชาวชนบทในพื้นที่ยากจนของจีนอยู่ที่ 12,588 หยวน (ราว 65,584 บาท) ในปี 2563 แสดงถึงอัตราการเติบโตเฉลี่ยที่แท้จริงที่ 9.2% ต่อปี ในระหว่างปี 2556 - 2564 และสูงกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยเดียวกันนี้ของประชาชนในชนบททั่วประเทศอยู่ที่ 2.2 จุด

อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการทำให้ตนเองหลุดพ้นจากความยากจนของประชาชนได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีการรับประกันบริการการแพทย์สาธารณสุขขั้นพื้นฐาน และการเข้าถึงน้ำดื่มที่ปลอดภัยสำหรับคนยากจน