‘แอสเซนด์ มันนี่’ ผู้ให้บริการ ‘ทรูมันนี่’ และฟินเทคยูนิคอร์นรายแรกของไทย

‘แอสเซนด์ มันนี่’ ผู้ให้บริการ ‘ทรูมันนี่’ และฟินเทคยูนิคอร์นรายแรกของไทย

แอสเซนด์ มันนี่ สร้างนวัตกรรมและบริการที่อำนวยความสะดวกเรื่องการจ่ายเงินและดูแลการเงินให้เป็นเรื่องง่าย และเข้าถึงคนจำนวนมากได้

โควิด-19 ทำให้เกิดวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) และหนึ่งในนั้นคือ การใช้จ่ายหรือทำธุรกรรมการเงินต่างๆ ผ่านสมาร์ทโฟน


จากการสำรวจของ We Are Social และ Hootsuite ปี 2564 พบว่าในปีที่ผ่านมา 68.1% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยที่มีอายุระหว่าง 16 - 64 ปี ใช้ Mobile Banking ทุกเดือน และประเทศไทย เป็นประเทศที่มีสัดส่วนการใช้ Mobile Banking ต่อประชากรที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตสูงที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตามถ้าเอ่ยถึงผู้ให้บริการการทำธุรกรรมทางการเงินทางอินเทอร์เน็ตที่บุกเบิกมาก่อนใคร เชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นเคยกับ ชื่อ ‘ทรูมันนี่’ (TrueMoney) ซึ่งให้บริการ E-Wallet ตั้งแต่เมื่อ 8 ปีก่อน แต่ถึงเช่นนั้นจะมีสักกี่คนที่รู้ว่า ทรูมันนี่ถือเป็นบริษัทฟินเทคในไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายใต้การดูแลของ ‘แอสเซนด์ มันนี่’ ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการเงินและมีประสบการณ์ในระดับสากล
 

•    รู้จักฟินเทค แอสเซนด์ มันนี่
‘แอสเซนด์ มันนี่’ ถือเป็นบริษัทฟินเทคสัญชาติไทย ที่เริ่มต้นเข้ามาบุกเบิกการทำแอป E-Wallet เป็นรายแรกๆ ในสมัยนั้น ด้วยความต้องการที่จะสร้างสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) เพื่อช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงนวัตกรรมทางการเงิน และยกระดับคุณภาพชีวิตได้ จนได้รับการสนับสนุนจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ให้ออกมาก่อตั้งบริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด ภายใต้เครือ  แอสเซนด์ กรุ๊ป และบริษัทได้พัฒนาและเปิดตัวแอปพลิเคชัน ทรูมันนี่ วอลเล็ท เป็นครั้งแรกในปี 2556

 

ปัจจุบัน แอสเซนด์ มันนี่ ถือเป็นบริษัทฟินเทคสัญชาติไทยรายเดียวที่มีธุรกิจครอบคลุม 6 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ไทย เมียนมา กัมพูชา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม อีกทั้งเป็นผู้พัฒนาและให้บริการ ทรูมันนี่ วอลเล็ท ซึ่งถือเป็นแอปพลิเคชั่นอีวอลเล็ทที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มการเงิน (อ้างอิงจากรายงาน App Store ส.ค. 2564) มีผู้ใช้ทั้งไทยและต่างชาติ อีกทั้งสามารถรองรับการใช้จ่ายกับร้านค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์มากกว่า 200,000 จุด ล่าสุดยังมีบริการที่ครอบคลุมการเงินดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น บริการสินเชื่อ เงินฝากดอกเบี้ยสูง ประกัน และบริการลงทุนในกองทุนรวม ที่สามารถเลือกใช้ง่ายๆ ผ่านจากแอป ทรูมันนี่ วอลเล็ทได้เลย 
 

•    นวัตกรรมการเงินรายย่อย
อย่างไรก็ตาม อีกแง่มุมที่หลายคนอาจยังไม่รู้ คือในต่างประเทศ นอกเหนือจากการให้บริการ ทรูมันนี่ วอลเล็ท แล้ว บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ ยังมอบบริการทางการเงินอื่นๆ ผ่านตัวแทนที่เรียกว่า ‘ทรูมันนี่ เอเย่นต์’ (TrueMoney Agent) ซึ่งมีมากกว่า 88,000 รายทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย 


เอเย่นต์ส่วนใหญ่ของ ทรูมันนี่ ก็คือผู้ประกอบการรายย่อยในท้องถิ่น เช่น เจ้าของร้านขายของชำ ร้านขายอุปกรณ์มือถือ ฯลฯ ซึ่งสมัครเป็นตัวแทนของทรูมันนี่ เพื่อเป็นจุดเชื่อมต่อหน้าร้านให้บริการต่างๆ กับลูกค้า อาทิ จ่ายบิลค่าโทรศัพท์ ค่าสาธารณูปโภค เติมเงินมือถือ บริการโอนเงิน ถอนเงินในประเทศและต่างประเทศ เป็นต้น 


ในบางประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เมียนมา กัมพูชา หลายคนโดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้สะดวก เพราะต้องเสียค่าเดินทางที่สูงในการไปธนาคาร หรือค่าธรรมเนียมที่แพง เป็นต้น ดังนั้น การให้บริการทางการเงินผ่านร้านค้าใกล้เคียงในท้องถิ่น จึงสามารถช่วยอำนวยความสะดวกในคนเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี และในอีกมุมหนึ่ง ก็เป็นการช่วยร้านค้าธุรกิจรายย่อยในท้องถิ่นให้มีรายได้เพิ่มจากการเป็นเอเย่นต์ เพื่อไปต่อยอดธุรกิจของตนเองได้ด้วย

ทั้งนี้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แอสเซนด์ มันนี่ ยังได้นำระบบการให้บริการหน้าร้านผ่านแอปสำหรับเอเย่นต์ ไปอบรมตัวแทนในประเทศต่างๆ ซึ่งจะเป็นการช่วยตัวแทนเหล่านี้สามารถเข้าถึงการทำงานผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลทางการเงินที่สะดวก ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ ยิ่งขึ้น

จุดเด่นของแอสเซนด์ มันนี่ คือการสร้างนวัตกรรมและบริการที่อำนวยความสะดวกเรื่องการจ่ายเงินและดูแลการเงินให้เป็นเรื่องง่าย และเข้าถึงคนจำนวนมากได้ ทำให้ปัจจุบันบริษัทฯ มีผู้ใช้บริการทั้งผ่านแอป ผ่านหน้าร้านตัวแทน และผ่านจุดเชื่อมต่อต่างๆ เช่นที่ร้านค้าพันธมิตร รวมกว่า 50 ล้านรายทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยภายหลังระดมทุนได้สำเร็จและก้าวสู่การเป็นบริษัทฟินเทคยูนิคอร์นรายแรกของไทย เมื่อเร็ว ๆ นี้  แอสเซนด์ มันนี่ กำลังก้าวสู่บทใหม่ของการเป็นผู้ให้บริการทางการเงินในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะในด้านบริการสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล เพื่อช่วยเหลือคนที่ก่อนหน้านี้ไม่สามารถขอสินเชื่อรูปแบบเก่า เนื่องจากไม่มีเอกสารเงินเดือน อาทิ ผู้ที่ประกอบอาชีพรับจ้าง อาชีพอิสระ ฯลฯ ให้พวกเขาเหล่านี้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนในระบบด้วยเทคโนโลยีและข้อมูลทางเลือก (alternative data) โดยบริษัทฯ กำลังขยายบริการดังกล่าวเพื่อเข้าถึงผู้ที่ต้องการแหล่งเงินทุนหลากหลายกลุ่ม ซึ่งเมื่อรวมกับบริการทางการเงินดิจิทัลอื่นๆ ที่กล่าวมาตอนต้น แอสเซนด์ มันนี่ ก็กำลังช่วยให้ผู้ที่มีรายได้ไม่สูง รวมทั้งคนรุ่นใหม่ที่เริ่มคิดถึงความก้าวหน้า สามารถเข้าถึงโลกทางการเงินและสร้างรากฐานความมั่นคงทางการเงินได้ต่อไปในอนาคต

ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อช่วยให้ทุกคนมีชีวิตที่ดีขึ้นและก้าวไปข้างหน้า ตามแบบแนวคิดขององค์กรนั่นคือ Ascend Money, Ascending Lives to Greater Heights ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.ascendmoneygroup.com