ร้านอาหารวอน ’ขยาย’ เวลาเปิดถึงสี่ทุ่ม

จับตา​ ศบค.​ค​ลายมาตรการล็อคดาวน์​ ลดเวลาเคอร์ฟิว​ ปิดร้านอาหาร​ 3 ทุ่ม​ ด้านสมาคมภัตตาคารไทย​ วอน​ขยายเวลาเปิดร้านอาหารถึง 4 ทุ่ม

ตามที่ ศบค. ได้มีการผ่อนคลายให้ร้านอาหารในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เปิดให้บริการนั่งรับประทานในร้านได้ และกำหนดให้ร้านอาหารเปิดจำหน่ายได้ถึงเวลา 20:00 น. ซึ่งต่อมาได้รับทราบจากกระแสข่าวว่า จะมีการพิจารณาขยับเวลาให้เปิดจำหน่ายได้ถึงเวลา 21:00 น.นั้น    ทาง สมาคมภัตตาคารไทยได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการว่า การจำหน่ายอาหารในรอบเย็นนั้น ร้านอาหารส่วนใหญ่ ตัวเลขผลประกอบการลดลงเหลือเพียง 5-10% โดยเวลาปิดทำการ 20:00 น. เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง รวมถึงช่วงเวลานี้เป็นฤดูมรสุม ทำให้เกิดฝนตกในช่วงเวลาเย็นบ่อยครั้ง ส่งผลกระทบต่อการค้าขาย โดยเฉพาะร้านตามบาทวิถี ที่จำหน่ายตอนเย็น ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เวลาในการขายลดลงเหลือเพียง 1-2 ชั่วโมง

ทั้งนี้ หากจะมีการขยับเวลาปิดร้านเป็น 21:00 น. ตามที่มีกระแสข่าวนั้น  ขอเรียนให้ท่าน ทราบว่าช่วงเวลา 1 ชั่วโมงไม่ได้เพิ่มโอกาสทางการขายมากขึ้นแต่อย่างใด เมื่อเทียบกับการขยับเวลาเพิ่มเป็น 2 ชั่วโมง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการต่างแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากผลกระทบที่ปฏิบัติตามมาตรการบังคับของศบค .

อ่านข่าว : ศบค.ลดช่วงเคอร์ฟิว-ยืดเวลาร้านอาหาร

หาก ศบค.จะพิจารณาเพิ่มเวลาเปิดทำการค้าขายให้ถึงเวลา 22:00 น.จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าขายได้มากขึ้น  จึงเรียนมาเพื่อ ท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. จะกรุณาพิจารณาปรับเพิ่มเวลาให้ร้านอาหารเปิดทำการรับลูกค้านั่งรับประทานในร้านได้ถึงเวลา 22:00 น.เป็นอย่างน้อย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ได้เตรียมเสนอแนวทางผ่อนคลายมาตรการกิจการ กิจกรรมต่างๆ ต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ย.)  รวมถึงการปรับเวลาเคอร์ฟิวจากเดิม 21.00-04.00 น. เป็นเวลา 22.00-04.00 น. ซึ่งศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า สถานที่กลุ่มกีฬากลางแจ้ง ที่ร่มโล่ง มีอากาศถ่ายเทสะดวก การซ้อมของนักกีฬาทีมชาติไทยทุกประเภท ร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด ตลาดนัด จะขยายเวลาปิดให้บริการในเวลา 21.00 น. จากเดิมเป็นเวลา 20.00 น.