โจ ไบเดนเป็นเจ้าภาพประชุมกลุ่มควอดเน้นหารือประเด็นท้าทายในภูมิภาค

โจ ไบเดนเป็นเจ้าภาพประชุมกลุ่มควอดเน้นหารือประเด็นท้าทายในภูมิภาค

โจ ไบเดนประธานาธิบดีสหรัฐเป็นเจ้าภาพประชุมกลุ่มควอดเน้นหารือประเด็นท้าทายในภูมิภาคถือเป็นการพบปะหารือแบบตัวต่อตัว เป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เป็นเจ้าภาพการประชุมกลุ่มควอด หรือกลุ่มความร่วมมือ 4 ฝ่ายในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย และนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ สุกะ ของญี่ปุ่น ที่ทำเนียบขาว ถือเป็นการพบปะหารือแบบตัวต่อตัว เป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่มีการฟื้นฟูความร่วมมือดังกล่าว เมื่อปี 2560

 ในการประชุมครั้งนี้ ได้มีแถลงการณ์ร่วมอย่างเป็นทางการที่เน้นส่งเสริมความร่วมมือด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ความร่วมมือด้านอวกาศ และการปฏิรูปด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการใช้พลังงานสะอาดให้มากขึ้น โดยไม่มีการพาดพิงถึงจีน

 นอกจากนี้ บรรดาผู้นำกลุ่มควอด ยังเรียกร้องให้มีการส่งเสริมและประสานความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อให้การตอบสนองต่อความท้าทายด้านกฎระเบียบการเดินเรือระหว่างประเทศ ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก

 อย่างไรก็ตาม นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน วิจารณ์การประชุมของกลุ่มควอดว่าเป็นสมาคมแบบปิด ที่มีเป้าหมายเพียงเพื่อโจมตีประเทศอื่น เพื่อสนองตอบต่อความทะเยอทะยานของตัวเอง และไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จ