ห่วงฝ่ายซ้ายชนะเลือกตั้ง เศรษฐีเยอรมันแห่ย้ายทรัพย์สินไปสวิตเซอร์แลนด์

ห่วงฝ่ายซ้ายชนะเลือกตั้ง เศรษฐีเยอรมันแห่ย้ายทรัพย์สินไปสวิตเซอร์แลนด์

นักการธนาคารและทนายภาษีเผยว่า แนวโน้มที่ฝ่ายซ้ายอาจชนะเลือกตั้งเยอรมนีในวันอาทิตย์นี้ ทำให้เศรษฐีขี้กลัวเร่งย้ายสินทรัพย์เข้าสวิตเซอร์แลนด์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเลือกตั้งเยอรมนีในวันที่ 26 ก.ย.นี้ ถ้าพรรคโซเชียลเดโมแครต (เอสพีดี) ที่มีนโยบายกลางซ้าย พรรคซ้ายจัด “ลิงค์” และพรรคกรีน ได้อำนาจจะเก็บภาษีความมั่งคั่งอีกครั้งและขึ้นภาษีมรดก

“สำหรับซูเปอร์ริช นี่คือเรื่องด่วน ครอบครัวผู้ประกอบการก็ต้องระวังด้วยเช่นกัน” ทนายความภาษีในเยอรมนีรายหนึ่งเผย

ความเคลื่อนไหวนี้ชี้ให้เห็นว่า คนมีเงินจำนวนมากยังมองว่าสวิตเซอร์แลนด์เหมาะสำหรับนำเงินไปพัก แม้สวิตเซอร์แลนด์จะพยายามลบภาพแหล่งพักเงินของอภิมหาเศรษฐีก็ตาม

ไม่มีประเทศใดมีสินทรัพย์ต่างแดนมากไปกว่าสวิตเซอร์แลนด์ กระแสการหลั่งไหลเข้ามาเร่งตัวมากในปี 2563 เอื้อประโยชน์ให้กับธนาคารใหญ่อย่างยูบีเอส เครดิตสวิส และจูเลียสแบร์ ยิ่งมีความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์และความเสียหายทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ยิ่งทำให้ประเทศที่การเมืองมีเสถียรภาพอย่างสวิตเซอร์แลนด์น่าสนใจ

ข้อมูลจากธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (บีไอเอส) ชี้ว่า เงินฝากของครัวเรือนและบริษัทเยอรมันในธนาคารสวิตเซอร์แลนด์ เพิ่มเกือบ 5 พันล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ 3.75 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีนี้ นี่ยังไม่รวมหุ้น พันธบัตร หรือผลิตภัณฑ์ทางการเงิน

ตัวเลขใหม่กว่านั้นยังไม่มี แต่คนวงในกล่าวว่า ยังมีการโอนย้ายสินทรัพย์อย่างต่อเนื่อง

“ผมเห็นเงินก้อนใหม่เข้ามามากเกินระดับค่าเฉลี่ยในรอบสามเดือนที่ผ่านมา” ที่ปรึกษามากประสบการณ์รายหนึ่งจากธนาคารใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ ผู้ดูแลลูกค้าเยอรมันเป็นหลักเผยกับรอยเตอร์

ตัวเลขใหม่กว่านั้นยังไม่มี แต่คนวงในกล่าวว่า ยังมีการโอนย้ายสินทรัพย์อย่างต่อเนื่อง

“ผมเห็นเงินก้อนใหม่เข้ามามากเกินระดับค่าเฉลี่ยในรอบสามเดือนที่ผ่านมา” ที่ปรึกษามากประสบการณ์รายหนึ่งจากธนาคารใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ ผู้ดูแลลูกค้าเยอรมันเป็นหลักเผยกับรอยเตอร์

ฟลอเรน ดึสเซอเลน หัวหน้าฝ่ายยุโรป บริษัทจัดการความมั่งคั่งแอลจีที สวิตเซอร์แลนด์ เล่าว่า คนมีเงินหลายคนโดยเฉพาะผู้ประกอบการกลัวว่า อำนาจจะตกไปอยู่กับฝ่ายซ้าย ไม่ว่าคนจะออกมาเลือกตั้งมากน้อยแค่ไหนก็ตาม

“ผมรู้ว่าผู้ประกอบการเยอรมันจำนวนหนึ่งอยากออกนอกเยอรมนี ถ้าสถานการณ์ที่นั่นซ้ายเกินไป” นักการธนาคารระดับสูงอีกรายของสวิตเซอร์แลนด์กล่าว

ผลการสำรวจความคิดเห็นวานนี้ (23 ก.ย.) พบว่า พรรคเอสดีพี มีคะแนนนำพรรคอนุรักษนิยมของนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล 4% เอสดีพีต้องการนำภาษีความมั่งคั่งกลับมาใช้ใหม่และขึ้นภาษีมรดก ขณะที่พรรคกรีนที่มีแนวโน้มว่าอาจจะได้ร่วมรัฐบาล วางแผนเก็บภาษีความมั่งคั่งหนักยิ่งกว่า

ทนายความภาษีรายเดิมกล่าวว่า แม้ทั้งสองพรรคพูดถึงการขึ้นภาษีเงินได้สำหรับกลุ่มที่มีรายได้สูงสุด แต่ภาษีสินทรัพย์ทำรายได้ให้มากกว่า ส่วนตัวเขานั้นมีลูกค้าสอบถามเข้ามามากขึ้นทุกขณะ ชี้ว่าผู้ประกอบการจำนวนหนึ่งพยายามปกป้องตนเองโดยการลงทุนใหม่ผ่านการตั้งบริษัทในสวิตเซอร์แลนด์ หรือย้ายสินทรัพย์ไปยังมูลนิธิในลิกเตนสไตน์ แต่การจะโอนเงินสดไปเข้าบัญชีธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์กันง่ายๆ ช่วยไม่ได้อีกแล้ว เพราะสวิตเซอร์แลนด์ถูกนานาชาติกดดันอย่างหนัก ตอนนี้จึงต้องแบ่งปันข้อมูลบัญชีกับกรมสรรพากรของประเทศลูกค้า

ด้านโฆษกสำนักเลขาธิการแห่งรัฐว่าด้วยการเงินระหว่างประเทศ (เอสไอเอฟ) แถลงว่า สวิตเซอร์แลนด์เป็นศูนย์กลางการเงินได้ด้วยความมั่นคงและเสถียรภาพด้านกฎหมาย ขีดความสามารถทางการเงินอยู่ในระดับสูง แต่ไม่ได้หมายความว่าสวิตเซอร์แลนด์จะปกป้องการหนีภาษี"

ดึสเซอเลนจากแอลจีที กล่าวต่อว่า เขาเพิ่งคุยกับผู้ประกอบการเยอรมันรายหนึ่ง ผู้เกรงว่าเร็วๆ นี้เยอรมนีอาจเก็บภาษีก้อนโตจากสินทรัพย์หรือธุรกรรมในต่างแดน ยิ่งส่งเสริมภาพลักษณ์สวิตเซอร์แลนด์ในฐานะที่พักพิงเงินทุน โดยส่วนตัวเขาเชื่อว่า สินทรัพย์จะถูกย้ายไปสวิตเซอร์แลนด์อย่างต่อเนื่อง

ด้านนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งเผยว่า ผู้ประกอบการเยอรมันกระเป๋าหนักหลายคนสอบถามมาเมื่อไม่กี่เดือนก่อนถึงการอาศัยในย่านชานเมืองแถบทะเลสาบซูริค ซึ่งเป็นย่านหนึ่งที่เก็บภาษีต่ำ