จีนประกาศล้างบางทุบบิตคอยน์ร่วง4%ช่วงเช้าวันนี้

จีนประกาศล้างบางทุบบิตคอยน์ร่วง4%ช่วงเช้าวันนี้

ราคาบิตคอยน์ เทรดที่เว็บไซต์อินเวสต์ติง ดอท คอม เมื่อเวลา 05.15 น.ของวันนี้ (25ก.ย.)ปรับตัวร่วงลง 4.00% เคลื่อนไหวที่ 42,887.7 ดอลลาร์ หลังจีนประกาศการทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลเป็นสิ่งผิดกฏหมาย

การเคลื่อนไหวในแดนลบของบิตคอยน์ในช่วงเช้านี้เป็นการร่วงลงต่อเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ (24 ก.ย.)ที่ราคาบิตคอยน์ดิ่งลงอย่างหนัก ใกล้หลุดระดับ 41,000 ดอลลาร์ หลังจีนสั่งกวาดล้างการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับบิตคอยน์ครั้งใหม่

เมื่อเวลา 19.02 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ร่วงลง 7.56% สู่ระดับ 41,417.75 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase
 

ธนาคารกลางจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ระบุว่า การทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์ ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และจะถูกกวาดล้างอย่างหนัก

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนระบุในเว็บไซต์ว่า การให้บริการซื้อขาย, จับคู่คำสั่ง, การออกโทเคนดิจิทัล รวมทั้งการออกตราสารอนุพันธ์สำหรับสกุลเงินดิจิทัล ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ แพลตฟอร์มจากต่างประเทศที่ให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแก่ลูกค้าในจีน ก็ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายเช่นกัน และพนักงานที่ทำงานให้แก่แพลตฟอร์มดังกล่าวจะถูกดำเนินการสอบสวน

ธนาคารกลางจีนยังเปิดเผยว่า ทางธนาคารได้เพิ่มประสิทธิภาพของระบบตรวจสอบธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล และสามารถระงับการลงทุนแบบเก็งกำไร

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนออกมาตรการกวาดล้างสกุลเงินดิจิทัล โดยก่อนหน้านี้ในเดือนก.ค. ธนาคารกลางจีนมีคำสั่งห้ามสถาบันการเงิน รวมทั้งอาลีเพย์ ซึ่งเป็นบริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ในเครือของบริษัทแอนท์กรุ๊ปของอาลีบาบา ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต ขณะที่รัฐบาลจีนสั่งกวาดล้างเหมืองขุดบิตคอยน์