ราคาทองคำฟิวเจอร์ปรับตัวลง 0.1% หลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น

ราคาทองคำฟิวเจอร์ปรับตัวลง 0.1% หลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น

ราคาทองคำฟิวเจอร์ ปิดวันศุกร์(24ก.ย.)ปรับตัวลง 0.1% หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ นอกจากนี้ ราคาทองไม่ได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ในวันนี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. 0.1%  ปิดที่ราคา 1,747.80 ดอลลาร์/ออนซ์

ด้านกองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ลดการถือครองทอง สู่ระดับ 992.65 ตันเมื่อวานนี้
 

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เอฟโอเอ็มซี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมสัปดาห์นี้ พร้อมกับส่งสัญญาณปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ในไม่ช้า หากเศรษฐกิจมีความคืบหน้าตามที่คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ กรรมการเฟดส่วนใหญ่คาดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในปี 2565 ซึ่งเร็วกว่าถึง 1 ปี เมื่อเทียบกับคาดการณ์เดิมในเดือนมิ.ย. ซึ่งกรรมการเฟดคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์การผิดนัดชำระหนี้ของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่อันดับ 2 ของจีน

การผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้เกิดขึ้นวานนี้ แม้ว่าประธานบริษัทเอเวอร์แกรนด์ได้ออกแถลงการณ์สร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนเมื่อช่วงเช้าวานนี้ ขณะที่ทางการจีนก็ได้แจ้งเตือนบริษัทให้ทำการชำระหนี้หุ้นกู้สำหรับนักลงทุนรายย่อย รวมทั้งหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้สำหรับหุ้นกู้สกุลดอลลาร์

ขณะนี้ ผู้บริหารของเอเวอร์แกรนด์ยังคงปิดปากเงียบ และไม่ได้ออกแถลงการณ์ใดๆต่อผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัท รวมทั้งไม่ได้ยื่นหนังสือชี้แจงต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกง