เลื่อนพิธีมอบรางวัลโนเบลเซ่นพิษโควิด-19

เลื่อนพิธีมอบรางวัลโนเบลเซ่นพิษโควิด-19

มูลนิธิรางวัลโนเบล เปิดเผยว่า ผู้ชนะรางวัลโนเบลในปีนี้จะรับรางวัลที่ประเทศของตัวเองอีกครั้งเป็นปีที่ 2 เนื่องด้วยความไม่แน่นอนของสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19

รายงานระบุว่า งานเลี้ยงพิธีมอบรางวัลโนเบลตามประเพณีจะถูกยกเลิก แต่จะมีการจัดพิธีมอบรางวัลโดยมีผู้ชมท้องถิ่นเข้าร่วม ณ ศาลาว่าการกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ โดยงานดังกล่าวจะได้รับการเผยแพร่ผ่านโทรทัศน์และสื่อสังคมออนไลน์ของมูลนิธิรางวัลโนเบล
   

"วิดาร์ เฮลเกเซน" ผู้อำนวยการบริหารมูลนิธิฯ ระบุในคำแถลงว่า “ผมคิดว่าทุกคนต้องการให้การระบาดของโรคโควิด-19 สิ้นสุดลง แต่เรายังไม่ถึงจุดนั้น รางวัลโนเบลเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก ทุกปีจะมีการคัดเลือกผู้ชนะจากหลายทวีป ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับระยะเวลาการระบาดและความเป็นไปได้ในการเดินทางระหว่างประเทศเป็นเหตุผลที่ผู้ชนะรางวัลประจำปี 2564 จะรับเหรียญและประกาศนียบัตรที่ประเทศของตัวเอง” 

 เฮเกลเซนกล่าวเสริมว่า “ด้วยรูปแบบการจัดงานตามประเพณีที่เปลี่ยนแปลงไป เราคาดหวังว่าจะเข้าถึงผู้คนทั่วโลกเพิ่มขึ้นด้วยการใช้รูปแบบใหม่และวิธีการทางดิจิทัล เพื่อเผยแพร่ความรู้ แรงบันดาลใจ และความหวังที่รางวัลโนเบลเป็นตัวแทน”

ทุกวันที่ 10 ธ.ค.ของแต่ละปี จะมีการจัดพิธีมอบรางวัลโนเบลในสตอกโฮล์มเพื่อรำลึกวาระครบรอบการเสียชีวิตของอัลเฟรด โนเบล นักเคมีและนักประดิษฐ์ชาวสวีเดน โดยจะมีการมอบรางวัลโนเบลในวันดังกล่าว และตามประเพณีดั้งเดิม ผู้ชนะรางวัลจะเดินทางมาร่วมพิธีมอบรางวัลและงานเลี้ยงด้วยตัวเอง พร้อมร่วมกิจกรรม “สัปดาห์รางวัลโนเบล” อาทิ การบรรยายให้ความรู้ และงานคอนเสิร์ต
 

เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ผู้ชนะรางวัลโนเบลประจำปี 2563 จึงรับรางวัลที่ประเทศตัวเอง และมีการถ่ายทอดพิธีมอบรางวัลทางออนไลน์ โดยงานเลี้ยงในปีที่แล้วถูกยกเลิกเช่นกัน