เงินบาท ปิดตลาดวันนี้ พลิกกลับมา แข็งค่าที่ 33.25 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาท ปิดตลาดวันนี้ พลิกกลับมา แข็งค่าที่ 33.25 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทวันนี้แตะระดับอ่อนค่าสุดรอบ 4 ปีที่ 33.60 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 33.25 บาทต่อดอลลาร์ หลังเฟดจ่อลดคิวอี พ.ย. และขึ้นดอกเบี้ยปีหน้า แต่ช่วงบ่ายฟื้นตามภูมิภาคตามแรงซื้อหุ้นของนักลงทุนต่างชาติ สัปดาห์หน้าจับตาประชุมกนง. มองกรอบ 33-33.80 บาทต่อดอลลาร์

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัยกลุ่มงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบกว่า 4 ปีที่ 33.60 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนจะกลับมาปิดตลาดแข็งค่าที่ระดับ 33.25 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับเปิดตลาดที่ 33.39 บาทต่อดอลลาร์ สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์หน้า คาดไว้ที่  33.00-33.80 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงแรก รับถ้อยแถลงของประธานเฟดที่สะท้อนว่า เฟดอาจเริ่มชะลอวงเงินมาตรการ QE ในเดือนพ.ย. นี้ ขณะที่ dot plot ชุดใหม่ของเฟดบ่งชี้ว่า ดอกเบี้ยของสหรัฐฯ อาจมีการปรับขึ้นในปีหน้า

อย่างไรก็ดีเงินบาทลดช่วงอ่อนค่า และสามารถฟื้นตัวกลับมาแข็งค่าขึ้นตามสกุลเงินเอเชียอื่นๆ ประกอบกับมีสัญญาณซื้อสุทธิหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติ (3,786.59 ล้านบาท) ด้วยเช่นกัน

 ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลการประชุมกนง. เม็ดเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ สถานการณ์โควิด และรายงานเศรษฐกิจการเงินเดือนส.ค. ของธปท. ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดัชนี PMI/ISM ภาคการผลิตเดือนก.ย. ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย และ PCE/Core PCE Price Indices เดือนส.ค. จีดีพีไตรมาส 2/64 และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามสถานการณ์ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์และข้อมูลกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. ของจีน รวมถึงดัชนี PMI เดือนก.ย. ของจีน ยูโรโซน และสหรัฐฯ