"เชือกกายภาพ" ฟื้นฟูสุขภาพ ของ "หนูเล็ก ก่อนบ่าย"

"เชือกกายภาพ" ฟื้นฟูสุขภาพ ของ "หนูเล็ก ก่อนบ่าย"

ช่วงที่พ่อของเธอนอนติดเตียงออกไปกายภาพไม่ได้ทุกวัน "หนูเล็ก ก่อนบ่าย" จึงเอาภูมิปัญญาชาวบ้านมาดัดแปลงเป็นเชือกให้พ่อยืด ๆ ดึง ๆ กล้ามเนื้อ จนเดินได้ เป็นที่มาของ "เชือกกายภาพ"

หนูเล็ก ก่อนบ่าย หรือ ภัทรวดี ปิ่นทอง นักแสดงตลกสาว ที่ไม่เคยหยุดนิ่งกับการคิดค้น ขยันทำงาน หารายได้มาจุนเจือครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโรคระบาดจากไวรัสโควิด-19

จุดเริ่มต้นของการออกแบบ‘เชือกกายภาพ’เป็นอย่างไร

มาจากที่พ่อไม่สบาย เส้นเลือดตีบในสมอง เดินไม่ได้ นอนติดเตียง ลุกขึ้นได้บ้าง แต่ขาขยับไม่ได้ หมอก็เลยให้ไปทำกายภาพที่โรงพยาบาลทุกวัน เราก็ไม่ได้ว่างทุกวัน ก็ไปบ้างหยุดบ้าง ไม่มีรถยนต์ก็ต้องจ้างไป

 

 

พี่ชายอยากให้พ่อได้ออกกำลังกายช่วงติดเตียงบ้าง ก็เลยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านจากของเดิมที่มีแค่เพียงเชือกผูก หรือใช้ผ้าผูกกับขาแล้วมาผูกกับเชือกอีกที แล้วโยงไว้ที่สูงๆ ดึงขึ้น ดึงลง 

พ่อทำแบบนี้ได้หนึ่งเดือน ขาของพ่อก็เริ่มแข็งขึ้น มีแรงมากขึ้น พอทำไปได้ 2 เดือน พ่อก็สามารถลุกขึ้นเดินได้เลย เพราะพ่อทำทุกวัน วันหนึ่งประมาณ 500 ครั้ง

เราก็เอามาพัฒนาต่อยอด ทำเป็น ‘เชือกกายภาพบำบัด’ มีที่จับมือ ที่จับขา ที่แตกต่างจากของเดิม คือ เราได้คิดค้นหาระยะห่างระหว่างมือกับขาที่ต้องพอดีกัน มันถึงจะเห็นผล แล้วเราก็เอาตัวรองนุ่มๆ มาใส่ไว้ด้วย สำหรับรองขาผู้สูงอายุ

เชือกกายภาพ อันนี้ มีประโยชน์กับ คนที่ต้องการฟื้นฟูร่างกาย หรือ ทำกายภาพบำบัด ควบคู่กับคำแนะนำของคุณหมอ นักกายภาพบำบัดก็สั่งไปใช้เยอะมาก เราเองก็บริจาคให้โรงพยาบาล หมู่บ้านต่างๆ ไปเยอะมาก

"เชือกกายภาพ" ฟื้นฟูสุขภาพ ของ "หนูเล็ก ก่อนบ่าย" Cr.เพจก่าก๊าพาช้อปปิ้ง

ทำมานานแค่ไหนแล้ว

ตั้งแต่พ่อป่วย มาถึงตอนนี้ก็ 3 ปีแล้วที่พ่อจากไป ตอนนั้นพ่อใช้อยู่สองปี แล้วก็เดินได้คล่องขึ้น หลังๆ แม่ใช้ด้วย ช่วงโควิดหนูเล็กกลับบ้านไปเห็นว่า ครอบครัวลำบากมากไม่มีรายได้เลย บ้านเรารับจ้าง ทำนา ก่อสร้าง เลยคิดว่าต้องหารายได้ให้กับครอบครัว เพราะพี่ชายก็ไปอยู่ดูแลแม่ เราเองก็ส่งเงินไปให้ไม่ไหว

ตอนที่ไปไหว้อัฐิพ่อ บอกพ่อว่าช่วงนี้ลำบากนะ พ่อช่วยลูกด้วยให้มาเข้าฝันบ้าง พอกลับบ้านก็ปิ๊งไอเดียเลยว่า ทำไมเราไม่ทำเชือกกายภาพบำบัด เช้า ๆ แม่ก็ใช้เชือกออกกำลังกาย

เหตุผลที่ทำ อันดับแรกเลย อยากทำบริจาค ช่วงโควิดคนแก่ไม่รู้จะไปไหน ออกข้างนอกไม่ได้ นั่งอยู่กับบ้านเฉย ๆ ก็ไม่ดี เลยให้พี่ชายลองประดิษฐ์คิดค้นเพิ่มเติมทำขึ้นมาใหม่ ลองถักเชือกให้มันแข็งแรงรับน้ำหนักได้ซิ แล้วก็ลองไลฟ์สดดู ปรากฎว่ามีคนสนใจเยอะมาก ก็เลยเริ่มทำ ทั้งบริจาคและจำหน่ายด้วย ราคา 590 บาท แล้วก็ส่งให้ด้วย

"เชือกกายภาพ" ฟื้นฟูสุขภาพ ของ "หนูเล็ก ก่อนบ่าย" Cr.เพจก่าก๊าพาช้อปปิ้ง

ผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

ตั้งแต่โควิดมา ผลตอบรับดีมาก ทั้งบริจาคและจำหน่าย กำไรไม่เยอะ แต่ทำแล้วญาติพี่น้องพอมีรายได้ ลูกค้าส่วนมากเป็นสถานกายภาพบำบัด, คลินิกผู้ป่วยติดเตียง แล้วคนที่มีกำลังทรัพย์ก็ซื้อไปบริจาควัด หรือคนที่มีพ่อแม่อายุเยอะ อยู่บ้านอยากให้เขาได้ออกกำลังกาย

มีนักกายภาพบำบัดหลายท่านที่สั่งไปแล้ว นำไปให้คนป่วย แล้วก็รีวิวให้ด้วย น่ารักมากค่ะ คนไหนที่ลำบากมาก ๆ หน่วยงานทาง อบต. หรือนายกเทศบาลฯ ติดต่อมาเยอะ เราก็บริจาคไป

ชีวิตช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้าง

ตอนนี้ก็ขายของอย่างเดียว หยุดนิ่งไม่ได้ เรามีค่าใช้จ่าย ก็ทำทุกอย่าง ขายทั้งครีมบำรุงผิว, หอยลายกรอบ, กากหมู, เสื้อยืด ขายมานานแล้ว ช่วงนี้มีเวลาว่างมาก งานบันเทิงไม่ได้รับเยอะกลัวโควิด

ผลกระทบจากโควิดโดนเต็มๆ เลยค่ะ ถ้าไม่รู้จักเก็บเงินตั้งแต่แรก เดือดร้อนแน่ ถือว่าโชคดีที่ยังมีเงินเก็บ เพราะรายได้ไม่มีเลย รายได้มี 20-30 % ที่เหลือ 70 % รายจ่ายล้วนๆ

แต่ช่วงนี้หลายคนคงเก็บเงินไม่ทันแล้ว อันดับแรก ต้องประหยัด อันดับที่สอง ต้องคิดก่อนว่าจะหาเงินให้พอกับรายจ่ายของเราเท่านั้นก็พอ

อย่าง เชือกกายภาพบำบัด ที่เราทำเพราะพ่อกับแม่เราใช้  ถ้าคุณรักทำอะไรอยู่ รักมันมาก คุณไปรับมาขายเลย

ยกตัวอย่างกิน กากหมู แล้วรู้สึกว่ามันอร่อย ก็ไปรับมาขาย รับมาขายไป คือดีที่สุด ไม่ต้องทำเองค่ะ แรก ๆ ก็ซื้อมานิดหนึ่งลองขายก่อน หรือจะเอารูปมาโพสต์ก่อน

ตอนนี้ที่บ้านยังทำนาอยู่ไหม

เดือนหน้าจะเริ่มทำนา หนูเล็กไปซื้อที่เอาไว้ประมาณ 3 ไร่ กะว่าจะทำนาเพื่อแจกข้าว แจกคนที่ลำบาก เหมือนเราขับรถไป เห็นใครเขาลำบาก ก็เอาข้าวไปแจก ตอนนี้อยู่กทม.เป็นหลัก แล้วก็ไปทุ่งนาบ้าง ตอนไหนว่างจากดูแลลูกก็ไลฟ์สดขายของ

"เชือกกายภาพ" ฟื้นฟูสุขภาพ ของ "หนูเล็ก ก่อนบ่าย"

Cr.เพจก่าก๊าพาช้อปปิ้ง

วางแผนอนาคตไว้อย่างไร

งานบันเทิง ถ้าเขาจ้างหนูก็ทำ ถ้าเขาไม่จ้างหนูก็ขายของค่ะ ในอนาคต หลายคนอาจจะต้องเลือกรายการ รายการก็ต้องเลือกคน เพราะเขาก็คงต้องเอาคนที่ปลอดภัยที่สุดมาทำงานกัน โควิดมันยังอยู่อีกนาน ปีหน้าก็ยังอยู่ เราต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุด ใครแข็งแรงสุดคนนั้นมีบุญที่สุดแล้ว

รายการที่ทำอยู่ตอนนี้มีทางช่อง 3 รายการ เสือสิงห์กระทิงแซ่บ, รายการ ก่อนบ่ายคลายเครียด ติดตามได้ที่เพจเฟซบุ๊ค หนูเล็กก่อนบ่าย  อินสตาแกรม nulek_gaga   

ใครอยากสั่งเชือกกายภาพบำบัด ดูได้ที่ เพจก่าก๊าพาช้อปปิ้ง https://www.facebook.com/nulek.gaga95/