ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่ง 1.68 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่ง 1.68 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์ (20ก.ย.) โดยปรับตัวลงตามตลาดหุ้น ขณะที่นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งเป็นปัจจัยลดความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ร่วงลง 1.68 ดอลลาร์ ปิดที่ 70.29 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 1.42 ดอลลร์ ปิดที่ 73.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายแลร์รี เบรนนาร์ด นักวิเคราะห์จากบริษัททีเอส ลอมบาร์ด ระบุว่า การผิดนัดชำระหนี้ของเอเวอร์แกรนด์จะทำให้วิกฤตการณ์ทางการเงินลุกลามออกไปจนอาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

เอเวอร์แกรนด์ออกแถลงการณ์ยอมรับว่าบริษัทกำลังเผชิญปัญหาสภาพคล่อง และอาจไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด

ขณะที่บริษัทมีกำหนดจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ 2 งวดในเดือนนี้ โดยมีกำหนดชำระดอกเบี้ยวงเงิน 83.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2,780 ล้านบาท ในวันที่ 23 ก.ย.ของหุ้นกู้ที่มีกำหนดครบอายุเดือนมี.ค.2565 และมีกำหนดชำระดอกเบี้ยวงเงิน 47.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,580 ล้านบาท ในวันที่ 29 ก.ย.ของหุ้นกู้ที่ครบอายุเดือนมี.ค.2567

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันได้ปัจจัยหนุนจากภาวะน้ำมันตึงตัวจากอิทธิพลของพายุเฮอริเคนนิโคลัสและไอดา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในรัฐเท็กซัสและอ่าวเม็กซิโก