‘เจมี่ ลี เคอร์ติส’ เจ้าแม่ Halloween เกลียดหนังสยองขวัญเข้าไส้

‘เจมี่ ลี เคอร์ติส’ เจ้าแม่ Halloween เกลียดหนังสยองขวัญเข้าไส้

เล่าขานตำนานหนัง…ทำไมคนที่ขี้กลัวแบบสุดๆ อย่าง “เจมี่ ลี เคอร์ติส” ถึงกลายเป็นเจ้าแม่หนังสยองขวัญไปได้ ตามไปฟังจากปากเธอกัน

#เล่าขานตำนานหนัง

คุณรู้หรือไม่……

นักแสดงที่ได้ชื่อว่าเป็น “เจ้าแม่หนังสยองขวัญ” อย่าง เจมี่ ลี เคอร์ติส ( Jamie Lee Curtis) ผู้ที่เล่นแฟรนไชส์หนัง Halloween มาเป็นเวลานานถึง 43 ปี กลับบอกว่าตัวเองเกลียดหนังประเภทนี้เป็นที่สุด

‘เจมี่ ลี เคอร์ติส’ เจ้าแม่ Halloween เกลียดหนังสยองขวัญเข้าไส้

“ฉันเกลียดหนังสยองขวัญ ฉันเป็นคนขี้กลัวง่าย แล้วฉันก็เป็นนักแสดงที่ไม่ได้รับการฝึกฝนมา ฉันไม่เคยเข้าคลาสการแสดงเลย” เคอร์ติสบอกเรื่องนี้เอาไว้ในงานแถลงข่าวเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง Halloween Kills ในงานเทศกาลภาพยนตร์เวนิซ (Venice Film Festival) ที่จัดขึ้นเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

แต่กลับกลายเป็นว่าความกลัวที่ออกมาโดยธรรมชาตินี่แหละเป็นเคล็ดลับที่ทำให้เคอร์ติสเล่นภาพยนตร์ Halloween ได้อย่างสมจริงสุดๆ จนกลายมาเป็นเจ้าแม่หนังสยองขวัญของฮอลลีวู้ดไปโดยปริยาย

“ฉันไม่ชอบหนังพวกนี้ ฉันเกลียดมันเลยหละ ฉันไม่ชอบถูกทำให้กลัว มันเลยกลายเป็นธรรมชาติ เป็นการเชื่อมโยงความรู้สึกแท้จริงของการถูกทำให้กลัวออกมา คุณจะได้เห็นสิ่งนั้นปรากฎอยู่บนจอ” เคอร์ติสกล่าว

ปัจจุบัน เจมี่ ลี เคอร์ติส มีอายุ 62 ปี เธอเป็นลูกของดาราดังระดับตำนานของฮอลลีวู้ดอย่าง โทนี่ เคอร์ติส กับ เจเน็ต ลีห์ ซึ่งตัวเธอเองก็เป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ดำเนินรอยตามพ่อและแม่ได้เป็นอย่างดี โดยเคอร์ติสเพิ่งได้รับรางวัลสิงโตทองคำ (Golden Lion) จากเทศกาลภาพยนตร์เวนิซ 2021 ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศที่มอบให้กับนักแสดงที่ประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานมายาวนาน (life-time achievement award) โดยหนังสร้างชื่อให้กับเธอนอกจากแฟรนไชส์ Halloween แล้วก็ยังมี A Fish Called Wanda แล้วก็ True Lies รวมอยู่ด้วย

 

‘เจมี่ ลี เคอร์ติส’ เจ้าแม่ Halloween เกลียดหนังสยองขวัญเข้าไส้

เจมี่ ลี เคอร์ติส รับรางวัล Golden Lion ในเทศกาลภาพยนตร์เวนิซ 2021 credit : Filippo MONTEFORTE / AFP

 

  • บทบาทที่ทำให้คนทั้งรักทั้งเกลียด

เคอร์ติสบอกว่าบท Laurie Strode ที่เธอได้รับในหนัง Halloween เรื่องแรกจากฝีมือของผู้กำกับสุดคัลท์ จอห์น คาร์เพนเทอร์ ในปี 1978 นั้นมีความสำคัญมาก เพราะมันทำให้เธอมีที่ยืนในวงการ แต่ในขณะเดียวกัน บทบาทนี้ก็ทำให้เธอมีปัญหากับกลุ่มเฟมินิสต์ที่ตอนแรกโจมตีเธอในประเด็นที่ว่า ทำไมต้องเป็นสาวบริสุทธิ์เท่านั้นถึงจะรอดชีวิต (จากพล็อตของหนัง)

ทว่า หลังจากนั้นกลุ่มเฟมินิสต์กลับหันมายกย่อง Laurie Strode ว่าเป็นตัวแทนของผู้หญิงแกร่งที่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา สามารถต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ ที่ถาโถมเข้ามาได้อย่างเข้มแข็ง แต่ถึงกระนั้น เธอก็ยังต้องเจอแรงกระแทกจากพวกต้านกลุ่มเฟมินิสต์เข้าไปอีก

 

‘เจมี่ ลี เคอร์ติส’ เจ้าแม่ Halloween เกลียดหนังสยองขวัญเข้าไส้

 

  • หนัง Halloween เรื่องที่ 12

สำหรับ Halloween Kills (2021) หนังตระกูลฮัลโลวีนเรื่องล่าสุดที่เคอร์ติสรับเล่นนั้นเป็นภาคต่อของ Halloween เวอร์ชั่นปี 2018 ผลงานของผู้กำกับอินดี้ David Gordon Green และเป็นหนังเรื่องที่ 12 ในแฟรนไชส์หนังฮัลโลวีนซึ่งเป็นตำนานหนังเชือดสับๆ (slasher film) เรื่องหนึ่งของฮอลลีวู้ด

หลังจากที่ Halloween (2018) ประสบความสำเร็จด้านรายได้แบบถล่มทลาย ผู้กำกับกรีนจึงตัดสินใจที่จะทำออกมาเป็นไตรภาค โดยมี Halloween Kills (2021) เป็นภาค 2 ส่วนภาค 3 นั้นกำลังจะเริ่มถ่ายทำในเร็วๆ นี้แล้ว โดยเคอร์ติสบอกว่าเธอถึงกับนอนไม่ลงเลยตอนที่ได้อ่านบทภาค 3 เพราะมันเป็นการจบไตรภาคที่ไม่เหมือนใครเลยจริงๆ

เจ้าแม่หนังสยองขวัญยังให้ความเห็นด้วยว่าสาเหตุที่ผู้กำกับกรีนประสบความสำเร็จในการทำไตรภาคหนัง Halloween ก็เพราะว่ามันสะท้อนประเด็นต่างๆ ที่คนเราประสบพบเจอในชีวิตจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงที่ต้องต่อสู้กับความอยุติธรรม และระบอบปิตาธิปไตย (ผู้ชายเป็นใหญ่) ในสังคม

สำหรับคอหนังชาวไทย อดใจรอดู Halloween Kills กันอีกไม่นาน เพราะมีกำหนดฉายให้ดูกันในโรงภาพยนตร์วันที่ 11 พฤศจิกายนนี้

 

‘เจมี่ ลี เคอร์ติส’ เจ้าแม่ Halloween เกลียดหนังสยองขวัญเข้าไส้

#เกร็ดหนัง

#FunFact

#เล่าขานตำนานหนัง

#HalloweenMovie

#HalloweenKills