สธ.ลั่นฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 1 ซิโนแวค 12 ล้านโดสต้องจบในต.ค.

สธ.ลั่นฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 1 ซิโนแวค 12 ล้านโดสต้องจบในต.ค.

 “อนุทิน”ลั่นเข็ม 1 ซิโนแวค 12 ล้านโดสต้องฉีดครบในต.ค. เร่งวัคซีนทุกพื้นที่ ย้ำเปิดเมืองต้องเข้าศบค.พิจารณาก่อน

เมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า วัคซีนซิโนแวค จำนวน 12 ล้านโดสที่มีการสั่งซื้อเพิ่มติมก่อนหน้าและจะมีการส่งมอบในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.นั้น  จะมีการส่งเข้ามาในเดือน ก.ย.2564 จำนวน 9 ล้านโดส และเดือน ต.ค. อีก 3 ล้านโดส
    ซึ่งจากที่ได้ปรับสูตรฉีดเป็น SA คือ ซิโนแวคเข็ม 1 และแอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 2 เพื่อร่นระยะเวลาการรับครบ2 เข็มให้เร็วขึ้น ภายใน 3-4 สัปดาห์ ดังนั้น ภายในสิ้นเดือนต.ค.2564 จะต้องฉีดซิโนแวคเป็นเข็ม 1 จากจำนวนที่สั่งซื้อเข้ามาให้หมดแล้ว และอีกไม่เกิน 8 สัปดาห์ ก็จะได้รับเข็ม2 ครบถ้วน และภูมิต้านทานที่ได้รับก็จะเท่ากับการฉีดเแอสตร้าฯ 2 เข็ม

 ผู้สื่อข่าวถามถึงการเปิดประเทศว่าได้รับรายงานกับรมว.ท่องเที่ยวและกีฬาแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกัน แต่ทุกอย่างต้องผ่านความเห็นชอบจากศบค. ก่อน ทุกหน่วยงานสามารถคิดเสนอได้ หากมีปัญหาก็ซักถามต้องตอบอธิบายให้ได้ ส่วนวัคซีนจะต้องเร่งฉีดในทุกจังหวัด  โดยได้ย้ำกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ที่เป็นเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดในการหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเร่งฉีดกลุ่มเป้าหมายให้เร็วที่สุด
      “ประเทศไทยจะมีการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงอย่างช้าในต้นพ.ย.นี้ ซึ่งวัคซีนมีเพียงพอ กระทรวงสาธารณสุขจัดหามาเรียบร้อย รอการกระจายตามแผนและดำเนินการฉีด เมื่อมีวัคซีนเข้ามาทางกรมควบคุมโรคก็ไม่ได้เก็บไว้ เมื่อผ่านการตรวจสอบรุ่นการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วก็กระจายออกไปตามแผน” นายอนุทิน กล่าว

     ถามถึงการลดวันกักตัว นายอนุทิน กล่าวว่า ได้มอบนโยบายไปแล้ว ขอเวลาให้กรมควบคุมโรคดำเนินการ ซึ่งครั้งนี้จะต้องพิจารณาควบคู่กับการฉีดวัคซีนโควิด-19 และจำนวนผู้ป่วยหนักที่ต้องรีบรักษา เมื่อได้ข้อสรุปก็เสนอต่อศบค.เห็นชอบ  ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อใหญ่เป็นกลุ่มสีเขียว สามารถเข้าระบบแยกกักที่บ้านได้(Home Isolation) ซึ่งจะมีจำนวนแพทย์ เครื่องมือที่ใช้ดูแลผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ขณะนี้เราก็ทยอยปิด เช่น รพ.บุษราคัม อะไรที่เราสามารถนำไปใช้ได้ ก็จะส่งไปใช้ที่สถานพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อบริหารของที่เราลงทุนไว้ เราไม่ได้จะใช้ครั้งเดียวแต่จะใช้ให้คุ้มค่าที่สุด