“สหรัฐ” จ่อปิดดีลซื้อวัคซีน “ไฟเซอร์” 500 ล้านโดส แจกทั่วโลก

“สหรัฐ” จ่อปิดดีลซื้อวัคซีน “ไฟเซอร์” 500 ล้านโดส แจกทั่วโลก

รัฐบาลสหรัฐ กำลังเจรจากับบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เพื่อซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 500 ล้านโดสสำหรับบริจาคให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก จะทำให้ปริมาณวัคซีน ที่สหรัฐได้ให้คำมั่นว่า จะบริจาคให้ประเทศยากจนเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

แหล่งข่าวระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวคาดว่า สหรัฐจะประกาศอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ก่อนการประชุมนานาชาติว่าด้วยโควิด-19 ตามที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เรียกร้องให้จัดขึ้นนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA)

“ปธน.ไบเดนได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าเราจะพยายามให้มากขึ้นไปอีกเพื่อช่วยให้ประชากรโลกได้ฉีดวัคซีน” นายเจฟฟ์ เซียนต์ส ผู้ประสานงานด้านการรับมือโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันศุกร์ (17 ก.ย.)

อ่านข่าว : จีนจ่อบริจาควัคซีนป้องกันโควิด 3 ล้านโดสให้อัฟกานิสถาน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลของปธน.ไบเดน ได้ทำข้อตกลงที่คล้ายคลึงกันกับบริษัทไฟเซอร์ เมื่อเดือนส.ค. โดยไฟเซอร์ได้จัดส่งวัคซีนโควิด-19 เหล่านั้นให้กับโครงการโคแวกซ์ (Covax) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ขณะที่การรับวัคซีนสำหรับนำไปแจกจ่ายให้กับประเทศที่เข้าร่วมโครงการยังเป็นไปอย่างล่าช้า ส่งผลให้ประชาชนในหลายประเทศได้รับการฉีดวัคซีนเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์จากจำนวนประชากรทั้งหมด