“ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์” ประวัติความเป็นมาฉบับเรื่องเก่า “บุรีรัมย์”

“ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์” ประวัติความเป็นมาฉบับเรื่องเก่า “บุรีรัมย์”

“ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์” ผู้รวบรวมเรื่องเก่าบุรีรัมย์เผยความเป็นมาทำไมยืนกิน เปิดแผนนิวนอร์มอลเทศกาล “ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ 2021” ฉีดวัคซีนโควิดตามเกณฑ์เข้าร่วมงานได้ เริ่มแล้ว 17 ก.ย.64 เน้นซื้อกลับ-ส่งออนไลน์ทั่วโลก

เริ่มแล้วตั้งแต่ 17 ก.ย.2564 เทศกาลลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์  เทศกาลประจำปีที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดบุรีรัมย์ จัดโดย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดบุรีรัมย์, การรถไฟแห่งประเทศไทย, สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์, สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ และ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์

ปีนี้งานเทศกาลดังเป็นพลุแตก หลังคำให้สัมภาษณ์ของไอดอลสาวชาวไทยคนแรกของวงเกิร์ลกรุ๊ปแห่งค่าย YG Entertainment เกาหลีใต้ ลิซ่า แบล็กพิงค์ (Lisa Blackpink) หรือ ลลิษา มโนบาล ซึ่งเกิดที่จังหวัดบุรีรัมย์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์ Woody Show ว่า อยากกลับประเทศไทย ไปบ้านเกิดที่บุรีรัมย์ ไหว้คุณตา และกิน ลูกชิ้นยืนกิน สูตรน้ำจิ้มสูตรเด็ดที่มี น้ำพริกเผา ที่สถานีรถไฟบุรีรัมย์ ก็ทำให้ ‘ลูกชิ้นยืนกิน’ เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น คนที่ไม่เคยได้ยินก็พลอยรู้จัก คนที่ไม่เคยกินก็อยากกิน ทำให้ยอดสั่งซื้อออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

“ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์” ประวัติความเป็นมาฉบับเรื่องเก่า “บุรีรัมย์”

วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา เดินทางมาชิมลูกชิ้นยืนกินและเซอร์ไพรสพ่อค้าแม่ค้าใน “เทศกาลลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ 2021”

“ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์” ประวัติความเป็นมาฉบับเรื่องเก่า “บุรีรัมย์” เทศกาลลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ 2021 ได้กระแสจาก ลิซ่า แบล็กพิงค์

เทศกาลลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ เป็นกิจกรรมที่นำเอาเอกลักษณ์และวัฒนธรรมการกิน "ลูกชิ้นยืนกิน" ของชาวบุรีรัมย์ ณ บริเวณหลังสถานีรถไฟ บุรีรัมย์ ซึ่งมีมานานกว่า 50 ปี มาส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวบรวมร้านลูกชิ้นยืนกินของจังหวัดบุรีรัมย์หลายๆ ร้านมารวมกันให้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถกินและซื้อเป็นของฝากได้ที่บริเวณหลังสถานีรถไฟ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เพียงจุดเดียว
อ่านข่าว : รับกระแส "ลิซ่า" รฟท.จัดรถไฟ 7 ขบวน หนุนเทศกาล "ลูกชิ้นยืนกิน" บุรีรัมย์

“ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์” ประวัติความเป็นมาฉบับเรื่องเก่า “บุรีรัมย์”

ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ ไม้ละ 3 บาท

ภายในงานเทศกาลยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจมาสร้างความสนุกให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย ได้แก่ นิทรรศการ "ลูกชิ้นยืนกิน" บุรีรัมย์, กิจกรรมประกวดแม่ค้าเยาว์วัย และ กิจกรรม "ลูกชิ้นยืนกินชิงแชมป์โลก"  ซึ่งกิจกรรมครั้งที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 มกราคม 2560 และครั้งที่ 2 วันที่ 5-6 มกราคม 2561 ณ หลังสถานีรถไฟจังหวัดบุรีรัมย์ (ข้อมูลจาก FB: เทศกาลลูกชิ้นยืนกินชิงแชมป์โลก)

“ปกติเทศกาลลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ จัดในช่วงเดือนกรกฎาคมของทุกปี  ซึ่งจะมีกิจกรรมการแข่งขันรถต่อเนื่องเป็นประจำทุกเดือน และรถจักรยานยนต์ทางเรียบของประเทศไทยของสนามแข่งรถช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ และการแข่งขันฟุตบอล เพื่อต่อยอดกิจกรรมการท่องเที่ยวภายในจังหวัด โดยเริ่มจัดมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2560”  วัลย์วศร ธีรปัญญาพัฒน์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาด้านการท่องเที่ยว สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ (สทกจ.บุรีรัมย์) ให้สัมภาษณ์กับ @TASTE กรุงเทพธุรกิจ

“ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์” ประวัติความเป็นมาฉบับเรื่องเก่า “บุรีรัมย์” พิธีเปิดเทศกาลลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ 2021 วันที่ 17 ก.ย.2564

แต่ปี 2564 เลื่อนมาจัดในเดือนกันยายน เนื่องจากที่ผ่านมา บุรีรัมย์ มีช่วงเวลาที่จัดอยู่ในจังหวัดสีแดงเข้มของการควบคุมโรคโควิด-19  กำหนดใช้มาตรการควบคุมเข้มงวดสูงสุด

ขณะนี้สถานการณ์ถือว่าคลี่คลายลง  แต่การจัด “เทศกาลลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์” ก็ยังเป็นการจัดใน ระบบปิดแบบนิวนอร์มอล จากเดิมจัดงาน 2 วัน ก็ขยายเป็น 7 วัน เนื่องจากจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน

“เราใช้ระบบมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ป้องกันทั้งแม่ค้า คนเข้าร่วมงาน และผู้เข้าแข่งขัน จำนวนวันเลยต้องเพิ่มขึ้น” หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาด้านการท่องเที่ยว สทกจ.บุรีรัมย์ กล่าว

“ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์” ประวัติความเป็นมาฉบับเรื่องเก่า “บุรีรัมย์”

 

การจำกัดจำนวนคนเข้างานนั้น เริ่มจำกัดตั้งแต่ จำนวนร้านค้า ด้วยความที่ ร้านลูกชิ้น ของบุรีรัมย์มีจำนวนมาก คณะผู้จัดงานจึงใช้วิธี เวียนร้าน จึงจำเป็นต้องขยายระยะเวลาการจัดงาน โดยตั้งใจไว้จะไม่ให้เกิน 10 ร้าน/วัน

“ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์” ประวัติความเป็นมาฉบับเรื่องเก่า “บุรีรัมย์”

หอนาฬิกา หลังสถานีรถไฟบุรีรัมย์ 

พื้นที่จัดงานก็คือ บริเวณหอนาฬิกา ถนนนิวาส ด้านหลังสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ไม่คับแคบจนเกินไป และปกติแม่ค้าลูกชิ้นยืนกินเป็นรถเข็นอยู่แล้ว ก็สามารถเวียนกันได้สะดวก

“จำนวนร้านขายลูกชิ้นยืนกินในเขตอำเภอเมืองของบุรีรัมย์ที่มีอยู่โดยทั่วไปที่ไม่มีเทศกาลฯ มีประมาณ 50-60 ร้าน เขายืนขาย คนก็ยืนกินตรงแต่ละที่ที่เขาขาย เช่น หน้าโรงเรียน  หน้าสถานธนานุบาล หน้าโรงพยาบาล  หน้าหน่วยงานราชการ เขาจะมีจุดประจำของเขา แต่ละคนก็มีเจ้าประจำของตัวเอง เราก็ให้เขามาลงทะเบียน โดยมีเกณฑ์พิจารณาว่าแม่ค้าฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 เข็ม ผ่านมาตรการสาธารณสุขตรวจวัด มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นดำเนินการด้านการสาธารณสุขก่อนมีการจัดเทศกาลฯ” คุณ วัลย์วศร ธีรปัญญาพัฒน์ กล่าว

“ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์” ประวัติความเป็นมาฉบับเรื่องเก่า “บุรีรัมย์”

ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ "ร้านป้าณี"

สำหรับนักชิมผู้ต้องการเข้าร่วมงานเทศกาลฯ ตามประกาศ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ กรณีฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็มตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยแสดง บัตรของแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม และ บุรีรัมย์ เฮลตี้ พาสปอร์ต  หรือฉีดวัคซีน แอสตราเซเนกา 1 เข็ม มากกว่า 14 วัน สามารถเข้างานได้

ภายในงานยังแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซน  คือ โซนจำหน่ายลูกชิ้นยืนกินแต่ละร้าน กำหนดให้มีคนยืนกินได้ไม่เกิน 20 คน กับโซนจัดการแข่งขันและการประกวด เพื่อการกระจายตัวและสร้างความปลอดภัยกับผู้เข้ามาในงาน แต่ละจุดไม่เกิน 20 คน เช่นกัน

“เอกลักษณ์ลูกชิ้นยืนกิน ความจริงมีมานานแล้ว และเป็นของฝากอย่างหนึ่งของเมืองบุรีรัมย์ คนที่ได้รับก็มักสั่งซื้อเพิ่ม สั่งออนไลน์ส่งไปต่างจังหวัดต่างประเทศ มีตลอด ยิ่งมาเจอกระแสน้องลิซ่า (ลิซ่า BLACKPINK) บางร้านปิด เพื่อไปตีลูกชิ้นส่ง” หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาด้านการท่องเที่ยว สทกจ.บุรีรัมย์ กล่าว  

“ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์” ประวัติความเป็นมาฉบับเรื่องเก่า “บุรีรัมย์”

ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ ไม้ละ 3 บาท 7 ไม้ 20 บาท

บุรีรัมย์มีทั้งโรงงานตีลูกชิ้นส่ง กับแม่ค้าแต่ละเจ้าที่ตีลูกชิ้นเป็นสูตรของตัวเอง โดยเฉพาะ สูตรน้ำจิ้ม ที่แม้จะคล้ายกัน แต่มีความแตกต่างกันบ้าง บางสูตรอาจใส่ พริก มากหน่อย ใส่ น้ำมะขามเปียก มากหน่อย ใส่ น้ำพริกเผา มากหน่อย

“ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ ส่วนใหญ่เป็น ลูกชิ้นหมู ที่นิยมสั่งซื้อออนไลน์ แต่การขายที่ร้านรถเข็น จะมีทั้งไส้กรอกบีลัคกี้ เกี๊ยวทอด ให้เด็กๆ เลือกกัน ราคาถูก ไม้ละ 3 บาท โดยปกติถ้าโรงเรียนเปิด เด็กเลิกเรียน ช่วงไปยืนรอรถไฟ เต็มเลยค่ะ ไม้ละ 3 บาท 7 ไม้ 20 บาท”

แต่มีอยู่ 1 ร้าน คือ ร้านเกรียงไกร ที่มีทั้ง ‘ลูกชิ้นหมู’ และ ‘ลูกชิ้นเนื้อ’ ซึ่งร้านตีลูกชิ้นเอง ร้านนี้เปิดขายที่ ถนนคนเดิน เซราะกราว วอล์คกิ้ง สตรีท ของเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ด้วย คุณวัลย์วศรกล่าวว่า หลายคนที่ได้ชิมบอกอร่อยทั้งน้ำจิ้มและลูกชิ้น และมีให้เลือกทั้งหมูและเนื้อ

นิทรรศการภายในงานเทศกาลฯ ระบุว่า ความเป็นมาของวัฒนธรรม ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ เกิดขึ้นเมื่อใด ไม่มีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรปรากฏแน่ชัด แต่เป็นที่ทราบกันว่า หลังสถานีรถไฟบุรีรัมย์ คือจุดเริ่มต้นวัฒนธรรมลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์อันเป็นที่รู้จัก  

จากคำบอกเล่าของนาย วิวัฒน์ โรจนาวรรณ  เจ้าของร้านหนังสือน้ำพุบุ๊คสโตร์ และผู้รอบรู้ที่เก็บรวบรวมเรื่องเก่าของจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ความว่า  “ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์” ประวัติความเป็นมาฉบับเรื่องเก่า “บุรีรัมย์”

ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ "ร้านป้านก"

เมื่อปีพ.ศ.2524 ซึ่งเป็นปีที่นายวิวัฒน์เริ่มกิจการร้านน้ำพุบุ๊คสโตร์ ณ บริเวณหลังสถานีรถไฟ ในขณะนั้น หอนาฬิกา ยังเป็นวงเวียนน้ำพุ เห็นเจ้าแรกที่มาตั้งรถเข็นขาย ลูกชิ้นทอด บริเวณหน้าร้าน คือ ป้านกและสามี ซึ่งก็ตรงกับคำบอกเล่าของบรรดาร้านลูกชิ้นยืนกินหลังสถานีรถไฟ ว่า ลูกชิ้นป้านก คือเจ้าแรกลูกชิ้นยืนกินหลังสถานีรถไฟ

นาง รุ่งอรุณ ชนะทะเล ลูกสาวป้านกและผู้สืบทอดกิจการร้านลูกชิ้นป้านก เล่าให้ฟังว่า ป้านกขายลูกชิ้นมากว่า 40 ปี โดยช่วงแรกขายอยู่หน้าโรงแรมไทยโฮเต็ล ก่อนจะย้ายรถเข็นมาตั้งขายอยู่หลังสถานีรถไฟ จากนั้นก็มีเจ้าอื่นๆ ทยอยตามมาตั้งร้านขายเรื่อยๆ

“ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์” ประวัติความเป็นมาฉบับเรื่องเก่า “บุรีรัมย์” ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ "ยายงอ"

“ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์” ประวัติความเป็นมาฉบับเรื่องเก่า “บุรีรัมย์”

ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ "ร้านยาภา"

เหตุผลที่หลังสถานีรถไฟเป็นแหล่งร้านลูกชิ้นยืนกิน นาย วิวัฒน์ โรจนวรรณ กล่าวว่า เพราะมีลูกค้า เนื่องจากคนสมัยก่อนนิยมเดินทางด้วยรถไฟ ส่วนการยืนกิน นายวิวัฒน์เล่าว่า มีการยืนกินลูกชิ้นหลังสถานีรถไฟมานานแล้ว เช่น เด็กนักเรียนจากโรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม ที่บ้านอยู่อำเภอห้วยราช กระสัง ลำปลายมาศ พอเลิกเรียนก็จะพากันมายืนกินลูกชิ้นก่อนขึ้นรถไฟกลับบ้าน

ต้นตำรับลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ คือ ลูกชิ้นหมู กินคู่กับ น้ำจิ้มสูตรโบราณพริกแห้งและมะขามเปียก จากนั้นมีน้ำจิ้มสูตรพริกเผาเพิ่มมาภายหลัง

“ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์” ประวัติความเป็นมาฉบับเรื่องเก่า “บุรีรัมย์”

เทศกาลลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ 2021  New Normal

ปีนี้ เทศกาลลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ 2021  New Normal  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-23 กันยายน 2564 ณ สถานีรถไฟบุรีรัมย์ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ พบกับโปรโมชั่นเด็ด 7 วัน 7 โปร ทุกวันเวลา 12.00 น. นาทีทอง ลูกชิ้น 10 ไม้ บาทเดียว

ติดตามรายละเอียดและบรรยากาศไลฟ์การจัดงานเทศกาลลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ 2021 ได้ทาง
เฟซบุ๊ก สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดบุรีรัมย์ และเฟซบุ๊ก เทศกาลลูกชิ้นยืนกินชิงแชมป์โลก

*  *  *  *  *  *  *  *  *  *

ขอบคุณภาพ : FB สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดบุรีรัมย์ และ FB เทศกาลลูกชิ้นยืนกินชิงแชมป์โลก