ของขวัญวันเกิดนายกฯโมดี! "อินเดีย"ฉีดวัคซีนทุบสถิติวันเดียว 22.6 ล้านโดส

ของขวัญวันเกิดนายกฯโมดี! "อินเดีย"ฉีดวัคซีนทุบสถิติวันเดียว 22.6 ล้านโดส

อินเดียฉีดวัคซีนทุบสถิติวันศุกร์วันเดียว 22.6 ล้านโดส สามเท่าจากวันปกติในเดือนที่ผ่านมา บางรัฐจัดโครงการฉีดเนื่องในวันเกิดนายกฯ

วานนี้ (17 ก.ย.) ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิด 71 ปี ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี อินเดียฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทุบสถิติวันเดียว 22.6 ล้านโดส จากที่เคยทำสถิติวันเดียว 14.1 ล้านโดสมาแล้วเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ขณะที่ค่าเฉลี่ยต่อวันในรอบ 30 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ 7 ล้านโดส โดยช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้นอินเดียฉีดวัคซีนได้เร็วมาก เนื่องจากสถาบันเซรุมอินเดีย (เอสไอไอ) ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่สุดของโลกผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเรียกหมุดหมายนี้ว่าของขวัญวันเกิดสำหรับนายกฯ โมดี ผู้ถูกวิจารณ์หนักช่วงที่อินเดียมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นมากในเดือน เม.ย.และ พ.ค.

อ่านข่าว : ผลสำรวจเผยปชช.ในนครมุมไบ อินเดียเกือบ 90% มีแอนติบอดีต้านโควิด-19

ด้านเจ้าของวันเกิดทวีตข้อความ “ชาวอินเดียทุกคนล้วนภาคภูมิใจในตัวเลขการฉีดวัคซีนวันนี้ ขอให้พวกเราฉีดวัคซีนให้มากต่อไปเพื่อเอาชนะโควิด-19 ให้ได้”

แหล่งข่าวรายหนึ่งในรัฐบาลเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เดือนนี้เอสไอไอจะมอบวัคซีนให้โครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแห่งชาติอินเดีย 200 ล้านโดส จากราว 150 ล้านโดสในเดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้บริษัทภรัตไบโอเทคจะมอบวัคซีนโคแวกซินให้ 35 ล้านโดส ส่วนวัคซีนดีเอ็นเอจากคาดิลาเฮลธ์แคร์จะเข้ามาเสริม 10 ล้านโดสในเดือนหน้า

แหล่งข่าวรายเดิมกล่าวด้วยว่า ตอนนี้อินเดียยังคงให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนประชาชนเป็นอันดับแรก จากนั้นจะค่อยๆ กลับมาส่งออกวัคซีนในราคาเข้าถึงได้สู่ตลาดโลก หลังจากหยุดส่งออกในเดือน เม.ย. ขณะนี้อินเดียมีศักยภาพการผลิตวัคซีนที่กว่า 2 พันล้านโดสต่อปี

อินเดียที่มีประชากร 1.35 พันล้านคนมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมที่กว่า 33.38 ล้านคน เสียชีวิต 444,248 คนฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 792 ล้านโดส มากเป็นอันดับสองรองจากจีน ผู้ใหญ่ 944 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว 62% ครบสองเข็มแล้วราว 21% โดยตั้งเป้าฉีดอย่างน้อย 1 เข็มให้ผู้ใหญ่เกือบทุกคนภายในครึ่งแรกของเดือน ต.ค.