“อาคม”เร่งสศค.-ธปท.ถกคลายล็อกเกณฑ์ ปล่อยกู้ธุรกิจการบิน

“อาคม”เร่งสศค.-ธปท.ถกคลายล็อกเกณฑ์ ปล่อยกู้ธุรกิจการบิน

“อาคม”เร่งสศค.- ธปท.สรุปแนวทางผ่อนเกณฑ์ช่วยเหลือธุรกิจการบินกู้เงินเพิ่ม ชี้หลังคลายล็อกดาวน์กิจกรรมเศรษฐกิจและการดำเนินธุรกิจจะกลับมาดีขึ้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เร่งหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)​เกี่ยวกับการผ่อนเกณฑ์เพื่อต่างๆ เพื่อช่วยเหลือสายการบิน ให้มีสภาพคล่องทางการเงินในการดำเนินธุรกิจ จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลายลง

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น กรณีของสายการบินนั้น มีข้อจำกัดเรื่องการกู้เงิน เนื่องจากตามกฎระเบียบของสถาบันการเงินนั้น ห้ามไปก่อหนี้ผูกพันเพิ่มเติม โดยเมื่อกู้กับสถาบันการเงินแห่งใดแล้ว หากต้องการกู้เงินเพิ่ม จะต้องไปเจรจากับสถาบันการเงินเดิมก่อน และหากต้องการกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ(ซอฟต์โลน) จากสถาบันการเงินอื่นๆ เช่น ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอ็กซิมแบงก์ ที่กระทรวงการคลังให้เข้ามาช่วยเหลือเรื่องนี้นั้น จะต้องดูเงื่อนไขของเอ็กซิมแบงก์ด้วยว่าสามารถช่วยเหลือได้มากน้อยแค่ไหน

"ถ้าเราผ่อนเกณฑ์ตรงนี้ได้ เอ็กซิมแบงก์รวมทั้งธนาคารอื่นๆ ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือสายการบินแน่นอน อย่างไรก็ตาม การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้คนเดินทางข้ามจังหวัด สายการบินเริ่มกลับมาบินได้ ก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น แม้อยู่ในภาวะขาดทุน"

เขากล่าวว่า คาดว่าในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 รัฐบาลจะทยอยคลายล็อกดาวน์ กิจกรรมการทางเศรษฐกิจจะ​มากขึ้น ทำให้ช่วงท้ายปีเศรษฐกิจกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยสายการบินก็จะสามารถเพิ่มเที่ยวบินได้หลายเส้นทาง  เนื่องจาก คนที่ต้องการเดินทางไปต่างจังหวัด ก็สามารถเดินทางเย็นวันศุกร์ หรือเช้าวันเสาร์  และกลับวันอาทิตย์ได้  จากเดิมมีการจำกัดรอบบิน ซึ่งขณะนี้หลายเส้นทางการบิน ก็ทยอยเพิ่มเส้นทางการบินแล้ว