รัฐ ’พร้อม’ แค่ไหน? เปิดท่องเที่ยวเมืองกรุง

โฆษกพรรคเพื่อไทย ดร.อรุณี กาสยานนท์ ระบุ การเปิดพื้นที่กรุงเทพฯ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมนี้ กระทรวงท่องเที่ยวฯ ต้องพิจารณาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนว่าประเทศไทยมีความพร้อมแล้วหรือไม่ โดนขอให้ดูข้อมูลอย่างรอบด้าน

โฆษกพรรคเพื่อไทย ดร.อรุณี กาสยานนท์ ระบุ การเปิดพื้นที่กรุงเทพฯ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมนี้ กระทรวงท่องเที่ยวฯ ต้องพิจารณาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนว่าประเทศไทยมีความพร้อมแล้วหรือไม่ โดนขอให้ดูข้อมูลอย่างรอบด้าน ทั้งยอดผู้ติดเชื้อที่รวมผลตรวจคัดกรองด้วย ATK จำนวนผู้ป่วยอาการหนัก และจำนวนผู้เสียชีวิต เพราะต้องไม่ลืมว่าในช่วงที่นายกรัฐมนตรี ประกาศเปิดประเทศนั้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันยังอยู่ในระดับต่ำ หรือวันละประมาณ 2 พันราย แต่เพิ่มเป็นวันละ 2 หมื่นรายในเดือนต่อมา

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าพบเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์ใหม่ คือ C.1.2 ซึ่งแพทย์ระบุว่าเชื้อมีความรุนแรงกว่าเดิม และขณะนี้เริ่มแพร่ระบาดแล้วในหลายทวีปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นทวีปแอฟริกา ยุโรป และเอเชีย แม้จะฉีดวัคซีน mRNA แต่อาการยังคงรุนแรง จึงอยากถามว่ารัฐบาลได้เตรียมพร้อมรับมือแล้วหรือไม่

หากรัฐบาลพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วตนเห็นด้วยให้เปิดประเทศในช่วงเวลาที่เหมาะสม แต่รัฐบาลต้องเร่งสั่งจองวัคซีนป้องกันโควิดที่มีเทคโนโลยีป้องกันเชื้อสายพันธุ์ใหม่ เช่น โนวาแวกซ์ ระบบแจ้งเตือนพื้นที่ติดเชื้อผ่านแอปพลิเคชั่น และชุดตรวจ ATK เตรียมพร้อมให้กับภาคเอกชนที่เปิดรับนักท่องเที่ยว ไม่ใช่เปิดเพราะรัฐบาลหารายได้ทางอื่นไม่เป็น