1ต.ค.ไทยเปิดประเทศเร็วไป ฉีดวัคซีนโควิด-19ยังไม่ครอบคลุม

1ต.ค.ไทยเปิดประเทศเร็วไป ฉีดวัคซีนโควิด-19ยังไม่ครอบคลุม

แพทย์หวั่นไทยเปิดประเทศ 1 ต.ค.นี้เร็วไป ฉีดวัคซีนโควิด-19ยังไม่ครอบคลุมระดับปลอดภัย แนะยืดเวลาออกไปอีก 1 เดือน  

     เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2564 ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงการเดินหน้าเปิดประเทศในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาไม่น่ากลัว เพราะทั่วประเทศก็เป็นสายพันธุ์นี้เกือบทั้งหมด ที่ห่วงคือสายพันธุ์ใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้น  และมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีน
       โดยการเปิดประเทศให้มีการท่องเที่ยวเกิดขึ้น  เข้าใจว่า น่าจะเป็นการคิดเพื่อแก้ไขปัญหาของเศรษฐกิจ แต่อยากให้นำบทเรียนของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มาประกอบพิจารณาด้วย  เพราะแม้ฉีดวัคซีนครบหมดแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อ และหากยกเลิกมาตรการกักตัวหรือ Quarantine  ก็น่าเป็นห่วง เพราะการทำแซนด์บ็อกซ์  หมายถึงการดำเนินการบางพื้นที่เท่านั้น ไม่ใช่พื้นที่ทั้งหมด  ไม่เกิดผลกระทบวงกว้าง และสามารถยกเลิก หรือแก้ไขได้ 

อ่านข่าว : เปิดประเทศเฟสใหม่ ต.ค. 4จังหวัดฉีดวัคซีนไม่ถึง20%

 ศ.นพ.ประสิทธิ์  กล่าวอีกว่า หากมองในทางวิชาการ การที่ไทยจะเปิดประเทศตามที่จะดำเนินการนั้น ถือว่าเปิดเร็วกว่าประเทศอื่นๆ เพราะการเปิดประเทศในต่างประเทศ หมายความว่า ประเทศนั้นมีการฉีดวัคซีนเกิน 70 %  แต่สำหรับประเทศไทย ขณะนี้การเฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ยังแค่ 38% เข็ม  2 เพียง 18 %  เท่านั้น  หากต้องการความแน่นอนว่า เปิดจริงมีความปลอดภัย ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 1 ให้ได้   60% และ เข็ม 2 ต้องได้ 40-50 %  แต่จะเร่งฉีดตอนนี้  ก็คงไม่ได้ ความจริงหากจะเปิดประเทศ รออีกสัก 1 เดือนก็ได้ เพื่อให้มั่นใจว่าทุกอย่างพร้อมจริงๆ  

      “ใครทำอะไรต้องรับผิดชอบด้วย  พร้อมกล่าวว่า  จากการนี้การทำงานของแพทย์ก็คงต้องกลับมาเหนื่อยกันอีก ยังแทบไม่ได้พักกันเลย ตอนนี้สิ่งที่ห่วงคือหากมีการกลับมาระบาดอีก เตียงผู้ป่วย เตียงไอซียูต้องเพียงพอ  ไม่ควรต้องเผชิญกับเตียงไม่พออีก  และหวังว่าจะไม่เกิดการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสที่มีผลต่อวัคซีน”ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว