‘หม้ออะนะโอริ’ กับ‘อาหารไทย’ โดย ‘เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ’

‘หม้ออะนะโอริ’ กับ‘อาหารไทย’ โดย ‘เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ’

ได้รับเทียบเชิญให้ไปชิม “อาหารไทย” ที่ปรุงจาก “หม้ออะนะโอริ” หรือ อะนะโอริ คะคุกะมะ ซึ่ง “เชฟโบ” ดวงพร ทรงวิศวะ และ เชฟดีแลน โจนส์ ผู้ก่อตั้ง ร้านโบ.ลาน เป็นหนึ่งใน 24 เชฟระดับโลก ในโปรเจ็กต์ระดับนานาชาติ ANAORI Naturality Tour

ต้องยอมรับในฝีมือ “อาหารไทย” ของ “เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ” เพราะครั้งนี้เธอได้รับเลือกในโปรเจ็กต์ระดับนานาชาติ ที่ชื่อว่า ANAORI Naturality Tour เป็นการร่วมงานกับเชฟระดับโลก 24 คนในระยะเวลากว่า 6 เดือน โดยออกทัวร์ไปตามประเทศต่างๆ เริ่มจากประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2021 กับเชฟผู้มีชื่อเสียงหลายท่าน เช่น เชฟเอจิ ทะนิกุฉิ (Eiji Taniguchi) จากร้านอาหาร เลโว (L'évo) เมืองโทยามะ (https://levo.toyama.jp/) เชฟโทรุ โอคุดะ (Toru Okuda) เชฟประจำร้าน กินซ่า โคจิว (Ginza Kojyu)ชื่อดังในกรุงโตเกียว (http://www.kojyu.jp/) และเชฟริคุ ยาคุชิจิน(Riku Yakushijin)จากร้าน ยูนสิ์(Unis) ร้านอาหารอีกแห่งในโตเกียว (https://unis-anniversary.com/)

‘หม้ออะนะโอริ’ กับ‘อาหารไทย’ โดย ‘เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ’ “เชฟโบ- ดวงพร ทรงวิศวะ” และ "เชฟดีแลน โจนส์" คู่สามีภรรยาที่ร่วมกันก่อตั้ง ร้านอาหารโบ.ลาน เมื่อปี 2009 เป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลด้านการทำงานร่วมกับผู้ผลิตในท้องถิ่น รวมถึงได้รับการยกย่องด้านการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพของไทย ร้าน โบ.ลาน ได้รับการจัดอันดับโดย The World's 50 Best Restaurants Academy ให้เป็น 1 ใน 50 ร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชีย และเป็น 1 ใน 50 อันดับแรกของโลก อีกทั้งยังได้รับมิชลินสตาร์ 1 ดวง เป็นระยะเวลานานจนกระทั่งร้านปิดตัวลงเมื่อเดือนพฤษภาคม 2021ทั้งคู่เปิดร้านอาหาร เออ (Err) ในปี 2013 

‘หม้ออะนะโอริ’ กับ‘อาหารไทย’ โดย ‘เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ’

‘หม้ออะนะโอริ’ กับ‘อาหารไทย’ โดย ‘เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ’ ช่วงนี้ “ร้านโบ.ลาน”  เปิดบริการเฉพาะกิจ เพื่อทำเชฟเทเบิ้ล สำหรับ 8 ท่าน ในโครงการ ANAORI Naturality Tour ได้ลิ้มรส “อาหารไทย” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เรื่องกล้วยๆ กินหัว กินหาง กินกลางตลอดตัว” โดยเมนูพิเศษที่ “เชฟโบ” รังสรรค์ขึ้นโดยใช้ “หม้ออะนะโอริ” หรือ “อะนะโอริ คะคุกะมะ”  ปลีกล้วยนวล จากบ้านปางมะกล้วย  อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ อบโดยใช้หม้อ “อะนะโอริ”

‘หม้ออะนะโอริ’ กับ‘อาหารไทย’ โดย ‘เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ’ เริ่มจากเซตเมนูเรียกน้ำย่อย ที่ชื่อ เริ่มแรกระเริงรส มี ซาวน้ำสัปปะรดอินทรีย์, ข้าวทอดปลาอินทรีย์ปัตตานี, เนื้อไทยแบ็คโคราชย่างแจ่วแห้ง เรียกได้ว่า อาหารเซตแรกช่วยเปิดประสาทสัมผัสต่อมรับรสให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้ดีมาก ก่อนเข้าสู่เซตที่สอง เปิดรส เปิดตัวเมนูอาหารที่ทำด้วย “หม้ออะนะโอริ” นั่นก็คือ “ปลีกล้วยนวลอบ”

‘หม้ออะนะโอริ’ กับ‘อาหารไทย’ โดย ‘เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ’ จากนั้นเป็นอาหารสำรับใหญ่ Palate Opening มี ยำมะม่วงหลากพันธุ์อย่างอัมพา ใส่กุ้งอ่าวพังงาย่างบนเตาถ่านโกงกาง,น้ำพริกขี้กา แนมผักพื้นบ้านตามฤดูกาล และ ไก่ต้มน้ำปลากงไกรลาส

‘หม้ออะนะโอริ’ กับ‘อาหารไทย’ โดย ‘เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ’ จากนั้นโชว์ความสามารถของ "หม้ออะนะโอริ" 

‘หม้ออะนะโอริ’ กับ‘อาหารไทย’ โดย ‘เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ’ โดย "เชฟดีแลน โจนส์" สาธิต โดยนำภาชนะที่คงความร้อนได้ยาวนานดังกล่าว ออกมาจากเตาไฟเพื่อทำ "ผัดฉ่า" เพื่อพิสูจน์ว่า “เตาคาร์บอน” สัญชาติญี่ปุ่นนี้มีความพิเศษจริงๆ หมูหวานได้ชิม “ผัดฉ่าตับหมู หมึกปากบาราและใบจันทน์ และ สุรากลั่นลุงบุญมี” รสเข้มข้นโดนใจจริงๆ

‘หม้ออะนะโอริ’ กับ‘อาหารไทย’ โดย ‘เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ’ ทว่าความอร่อยยังไม่หมดเพียงเท่านั้น “แกงหยวกกล้วยคอหมูย่างผลกล้วยดิบ อย่างท่านผู้หญิงเปลี่ยน” รสจัดจ้านจนต้องขอเติม “ข้าวอินทรีย์ จากศรีษะเกษ” ไป 3 รอบเลยทีเดียว แถมยังได้ซดน้ำแกงเผ็ดร้อน จากเมนูที่ชื่อ “แกงแตงโมเมืองชลอย่างตำรับสายปัญญา” เรียกได้ว่า “อาหารไทย” ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นยา รับประทานแล้วรู้สึกว่าภูมิคุ้มกันแข็งแรงแน่นอน

‘หม้ออะนะโอริ’ กับ‘อาหารไทย’ โดย ‘เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ’ อาหารไทย ฝีมือ “เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ” กับ “เชฟดีแลน โจนส์” ยังคงเอกลักษณ์พิเศษ  ก่อนจบมื้ออาหารสวยๆ ของโครงการ ANAORI Naturality Tour ด้วยเมนูหวาน “ตะโก้สาคูพัทลุง” และ “กระยาสารทอบควันเทียน” แนมด้วย “กล้วยเล็บมือนาง”

‘หม้ออะนะโอริ’ กับ‘อาหารไทย’ โดย ‘เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ’ “อะนะโอริ คะคุกะมะ คือความสนุกที่แท้จริง! ตั้งแต่เราได้รับอุปกรณ์เหล่านี้มา เราก็ทึ่งไปกับความสวยงามที่เหนือชั้น อย่างแรกเลยที่นึกถึงคือข้าว ซึ่งแน่นอนว่ามันสามารถใช้หุงข้าวออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ที่เราทึ่งมากที่สุดคือความอเนกประสงค์ของอุปกรณ์ที่ทำให้มันกลายเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ในครัวของที่บ้าน แถมเรายังสนุกกับการนำมันมาใช้ปรุงอาหารที่ร้าน โบ.ลาน ด้วย ตั้งแต่ทอดไปถึงย่าง และทุกสิ่งเท่าที่อุปกรณ์นี้จะมอบให้ได้” เชฟดิลลัน โจนส์ ผู้ก่อตั้งร้านอาหารโบ.ลาน กล่าว

‘หม้ออะนะโอริ’ กับ‘อาหารไทย’ โดย ‘เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ’ “หม้ออะนะโอริ” เป็นผลิตภัณฑ์จากคาร์บอน กราไฟท์ ผสานเทคโนโลยีและวัสดุธรรมชาติเข้าไว้ด้วยกัน ผ่านการออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เกิดจากวัยเด็กคุณพ่อของ เออิจิ อะนะโอริ (Eiichi Anaori) ผู้ก่อตั้งแบรนด์ดังกล่าว มักนำถ่านคาร์บอนจากโรงงานมาย่างมันเทศให้เขากิน ความทรงจำที่ดีในวันนั้นเป็นแรงผลักดันให้เขาก่อตั้ง บริษัท อะนะโอริ(ANAORI Inc.)ขึ้นมา โดยพาร์ตเนอร์กับเชฟชาวญี่ปุ่นระดับตำนานอย่าง ฮิโระชิสะ โคะยามะ (Hirohisa Koyama) เพื่อพัฒนาอุปกรณ์ทำอาหารประเภทคาร์บอน กราไฟท์ ที่ได้แรงบันดาลใจจากภูมิปัญญาของการทำอาหารญี่ปุ่นดั้งเดิม

‘หม้ออะนะโอริ’ กับ‘อาหารไทย’ โดย ‘เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ’ ซึ่งมีรากฐานมาจากประเพณีการใช้ชีวิตที่กลมกลืนเข้ากับธรรมชาติ ความเป็นธรรมชาติในความหมายของ “อะนะโอริ” จึงหมายถึงความเข้าใจในกฎเกณฑ์ของธรรมชาติโดยไม่ไปฝืนหรือเผชิญหน้าแต่เป็นการทวีคูณพลังแห่งธรรมชาติโดยมีการแทรกแซงให้น้อยที่สุด เพื่อที่จะใช้มันได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุดนั่นเอง พูดถึง “หม้ออะนะโอริ” หรือ อะนะโอริ คะคุกะมะ รูปทรงคิวบ์ดูเรียบง่าย จะไม่มีขอบมุม ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากพิธีชงชาของญี่ปุ่น อิโมะ-กะตะ หรือ หม้อก้นกลม เป็นรูปทรงนิยมในยุคสมัยเอโดะ (1603-1868) เหมาะกับการปรุงอาหารโดยใช้ความร้อนจากฟืนในสมัยโบราณ เพราะกระจายความร้อนทั่วถึง และสม่ำเสมอนั่นเอง