อาลัย "ทมยันตี" นักเขียนชื่อดัง ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของผลงาน "คู่กรรม" เสียชีวิตในวัย 85 ปี

อาลัย "ทมยันตี" นักเขียนชื่อดัง ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของผลงาน "คู่กรรม" เสียชีวิตในวัย 85 ปี

แจ้งข่าวด่วน! "ทมยันตี" คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ นักเขียนชื่อดัง ศิลปินแห่งชาติเสียชีวิตในวัย 85 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ นักเขียนชื่อดัง เจ้าของนามปากกา ทมยันตี, กนกเรขา ,โรสลาเรน,ลักษณวดี, ซึ่งเป็นนักเขียนศิลปินแห่งชาติ ผู้มีผลงานเขียนนวนิยายมากมาย ได้เสียชีวิต ในวัย 85 ปี

วิมล ศิริไพบูลย์ สมัยเรียนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นนักโต้วาทีของมหาวิทยาลัย ร่วมทีมกับสมัคร สุนทรเวช และชวน หลีกภัย เธอใช้เวลาส่วนใหญ่อ่านหนังสือในห้องสมุดหลายแห่ง เธอตัดสินใจไม่ไปสอบเพื่อรับปริญญา ทำให้เธอสำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญาแทน ในขณะศึกษาระดับชั้นปีที่สาม เพื่อนของเธอได้ชักชวนให้ไปสมัครเป็นครูสอนวิชาภาษาไทยและวิชาประวัติศาสตร์ที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ เธอจึงลาออกเพื่อไปประกอบอาชีพครู และเขียนหนังสือไปพร้อม ๆ กัน ต่อมาเธอจึงเลิกสอนหนังสือและหันมาเขียนหนังสือเพียงอย่างเดียวจนถึงปัจจุบัน

วิมลเริ่มเขียนเรื่องสั้นเป็นครั้งแรกเมื่ออายุ 14 ปี ขณะเรียนอยู่ชั้นมัธยม 4 ได้ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร ศรีสัปดาห์ และได้เขียนเรื่องสั้นต่อเนื่องอยู่ถึง 11 ปี ขณะที่เริ่มเขียนเรื่องยาวเรื่องแรกคือเรื่อง ในฝัน เมื่ออายุ 19 ปี ใช้นามปากกา โรสลาเรน ตีพิมพ์ในนิตยสารศรีสัปดาห์

ช่วงเหตุการณ์ 6 ตุลา พ.ศ. 2519 วิมลมีบทบาทเป็นแกนนำสำคัญของชมรมแม่บ้าน ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของภรรยาข้าราชการ ภรรยานายพลและแม่บ้าน กับทั้งเคยปราศรัยโจมตีขบวนการนักศึกษาที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยว่าเป็นผู้บ่อนทำลายมิตรประเทศ คือ สหรัฐ ภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าว วิมลได้รับแต่งตั้งจากรัฐบาลทหารให้เป็นสมาชิกสภาปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ในปีถัดมา วิมลได้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ, ปี พ.ศ. 2522 เป็นสมาชิกวุฒิสภา, และปี พ.ศ. 2527 ได้เป็นผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ

อาลัย \"ทมยันตี\" นักเขียนชื่อดัง ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของผลงาน \"คู่กรรม\" เสียชีวิตในวัย 85 ปี

คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ท่านเป็นนักประพันธ์นวนิยายมีผลงานที่โด่งดังมากมายหลายเรื่อง เช่น คู่กรรม ทวิภพ ค่าของคน ซึ่งมีการสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์หลายยุคหลายสมัย

และอีกหนึ่งผลงานที่น่าสนใจของทมยันตีคือเรื่องนากพัทธ์ เป็นเรื่องราวที่ถ่ายทอดมาจากเรื่องที่เกี่ยวข้องกับขนบธรรมเนียบของความตาย วิธีการจัดการกับศพในสมัยก่อนที่คนในยุคปัจจุบันไม่เคยทราบมาก่อน 

อาลัย \"ทมยันตี\" นักเขียนชื่อดัง ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของผลงาน \"คู่กรรม\" เสียชีวิตในวัย 85 ปี