โจ ไบเดนร่วมรำลึก 20 ปีวินาศกรรมสหรัฐ 9/11

โจ ไบเดนร่วมรำลึก 20 ปีวินาศกรรมสหรัฐ 9/11

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 20 ปี เหตุวินาศกรรมสหรัฐ11ก.ย. ด้วยการเดินทางเข้าร่วมพิธีที่จัดขึ้นในสถานที่ทั้ง3แห่งที่ตกเป็นเป้าโจมตีของผู้ก่อการร้าย

ไบเดน ร่วมพิธีพร้อมกับจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ในมหานครนิวยอร์ก อาคารสำนักงานของกระทรวงกลาโหมในรัฐเวอร์จิเนีย และเมืองแชงคส์วิลล์ รัฐเพนซิลวาเนีย ที่เมื่อ20ปีก่อน เป็นจุดที่ผู้ก่อการร้าย 19 คนยึดเครื่องบิน 4 ลำเพื่อโจมตีสถานที่ดังกล่าว จนนำไปสู่สงครามของสหรัฐ ในอัฟกานิสถานที่ยืดเยื้อยาวนานถึง 20 ปี
จุดหมายแรกคือมหานครนิวยอร์ก บริเวณที่เคยเป็นที่ตั้งตึกแฝด เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ที่ผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินสองลำ พุ่งชนตึกนอร์ธ ทาวเวอร์ และเซาท์ ทาวเวอร์ ในช่วงเช้าของเดือนก.ย. ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา 

อ่านข่าว : 20 ปี เหตุวินาศกรรม "9/11" ฝันร้ายของอเมริกันชน

นอกจากประธานาธิบดีไบเดนและภรรยาแล้วยังมีอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา นางมิเชลล์ โอบามา ภรรยา อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และนางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมในพิธีที่มหานครนิวยอร์กด้วย

ในส่วนของรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เดินทางไปร่วมพิธีไว้อาลัยที่เมืองแชงคส์วิลล์ ในเช้าวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐ พร้อมกับอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช และนางลอรา บุช อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

นายกเทศมนตรี เดอ บลาซิโอ ของนิวยอร์ก ซึ่งเป็นที่ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดจากเหตุวินาศกรรมครั้งนี้ กล่าวว่า การรำลึกวันครบรอบ 20 ปีนี้ เป็นเรื่องที่กระทบจิตใจชาวนิวยอร์กจำนวนมาก และชาวนิวยอร์กมุ่งมั่นที่จะทำทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ก่อการร้ายจะไม่มีวันได้ก่อเหตุรุนแรงอีกต่อไป 

ในส่วนของประธานาธิบดีไบเดน เรียกร้องให้เกิดความรักและสามัคคีในชาติ พร้อมทั้งเตือนว่า รัฐบาลจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับผู้ที่คิดจะก่อเหตุหรือโจมตีสหรัฐอีก