MAKRO-CPALL เปิดตลาดราคาพุ่ง ขานรับปรับโครงสร้างถือหุ้น'โลตัสส์'

MAKRO-CPALL เปิดตลาดราคาพุ่ง ขานรับปรับโครงสร้างถือหุ้น'โลตัสส์'

MAKRO ราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 43.75 บาทเพิ่มขึ้น 4.17 % หรือ1.75 บาท  ส่วน CPALL ราคาเปิดที่ 67 บาท เพิ่มขึ้น 3.07% หรือ 2 บาท รับข่าวปรับโครงสร้างถือหุ้น"โลตัสส์"

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)หรือ MAKRO เช้านี้เปิดตลาดที่ 43.75 บาทเพิ่มขึ้น 4.17 % หรือ1.75 บาท  ส่วน บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)หรือ CPALL ราคาเปิดที่ 67 บาท เพิ่มขึ้น 3.07% หรือ 2 บาท รับข่าว ปรับโครงสร้างโอนหุ้น"โลตัสส์"ให้กับ MAKRO

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เอเซีย พลัส ระบุ  กลุ่ม CP ประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจค้าปลีกในเครือ นำ Lotus’s มาอยู่ภายใต้MAKRO จากเดิม Lotus’s จะถูกถือหุ้นทางอ้อมผ่านบริษัท CPRH (CPALL 40%, CPG40% และ CPF 20%) ดังรูปล่างซ้าย โดยในส่วนของแหล่งเงินทุน MAKRO จะมาจากการออกหุ้นเพิ่มทุน PP จำนวน 5.01 พันล้านหุ้น (จากเดิม 4.8 พันล้านหุ้น) หุ้นละ 43.5บาท เพื่อแลกกับหุ้น Lotus’s ที่ถือโดย CPALL, CPG, CPF ผ่านบริษัท CPRH ดังกล่าว


โดยหลังธุรกรรมแล้วเสร็จ MAKRO จะถือหุ้นทั้งหมดใน Lotus’s แทน CPALL, CPFและ CPG ที่บริษัท CPRD ซึ่งเดิมมีการกู้ยืมเพิ่มเติมจากฐานทุนที่มี เพื่อนำไปซื้อLotus’s ส่วนทั้ง 3 บริษัทที่เป็นผู้ถือหุ้นเดิม Lotus’s (ผ่าน CPRH)จะขึ้นไปถือหุ้นLotus’s ทางอ้อมผ่าน MAKRO แทน

กระบวนการโอนธุรกิจทั้งหมดจะเสร็จ ต.ค.64 โดยหลังแล้วเสร็จ CPG + CPF จะต้องทำการ Tender offer ผู้ถือหุ้นส่วนน้อย MAKRO เดิม 332 ล้านหุ้น หุ้นละ 43.5 บาทเท่ากับราคาหุ้น MAKRO ที่ได้มาผ่านการแลกหุ้น

หลังจากนั้น ในส่วนของ MAKRO จะมีการเสนอขายหุ้น PO โดยเป็นหุ้นใหม่อีกจำนวน1.36 พันล้านหุ้น (เพิ่มจากหุ้นที่รวม PP ที่ 9.81 พันล้านหุ้น) โดยปัจจุบันยังไม่มีการ กำหนดราคา PO ทั้งนี้ จะมีการขายหุ้นของผู้ถือหุ้น MAKRO คือ CPALL และ CPF
ออกมาด้วยในช่วง PO ถือเป็นการ Unlock Value MAKRO และ Lotus’s พร้อมกันรวมถึงเป็นการแก้ไขปัญหา Free Float ของ MAKRO และช่วยให้ได้เงินกลับเข้ามาที่ ทั้ง MAKRO, CPALL และ CPF ซึ่งคาดจะไปขยายธุรกิจและลดภาระหนี้ที่มีลง

ประเมินผลกระทบต่อหุ้นที่เกี่ยวข้อง ดังนี้


CPALL เป็นบวก - ผลกระทบการถือหุ้น MAKRO ลดลง เชื่อว่าชดเชยได้จาก MAKRO ที่มีขนาดใหญ่ จากการถือหุ้นใน Lotus’s และ Value เดิมที่ของ MAKRO ที่จะเพิ่มขึ้นจาก Synergy ร่วมกับ Lotus’s บวกกับ ยังได้เงินที่จะขายหุ้น MAKRO พร้อมกับ POไปลดภาระหนี้สิน ประเมินสร้าง Upside ต่อประมาณการนับจากปี 2565 โดยฝ่ายวิจัย อยู่ระหว่างทบทวนประมาณการ โดยคงแนะนำ ซื้อ


MAKRO เป็นบวกเล็กน้อย แม้มีผลกระทบหลัก คือ Dilution จากการเพิ่มทุน เพื่อรับโอนกิจการจาก CPRH รวมถึง PO ในระยะถัดไปที่สูง ขณะที่กำไรส่วนชดเชยจากLotus’s ระยะสั้นยังถูกหักล้างจากดอกเบี้ยจ่ายที่บริษัท CPRD (ตามรูป) แต่ภาพระยะยาว ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าดีขึ้นมีนัยฯ จาก Synergy การขยายตัวร่วมกันทั้งในรูปแบบเดิมและการเปิดสาขาใหม่ๆในต่างประเทศร่วมกันรวมถึง Omnichannel Platform B2C – B2B ขณะที่ราคาหุ้นระยะสั้นยังน่าจะรักษาระดับใกล้เคียงราคา Tender Offer ที่43.5 บาท โดยฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างทบทวนประมาณการ โดยคงแนะนำ ซื้อทั้งนี้ จากการขายหุ้น PO เพิ่มทั้งในส่วนของ MAKRO, CPALL, CPF คาดจะช่วยแก้ปัญหา FreeFloat ให้ MAKRO และมีโอกาสกลับสู่ SET50 ได้ในระยะถัดไป

CPF เป็นบวก จาก 1) Unlock value จากการลงทุนใน Lotus’s มาเป็น MAKROแทน ซึ่งมีสภาพคล่องมากขึ้น และหลังจากนั้นจะได้ผลบวกจากการขายหุ้น MAKROแบบ PO จำนวนไม่เกิน 181.6 ล้านหุ้น หรือ 1.85% ของจำนวนหุ้นของ MAKRO
ทั้งหมดภายหลังการโอนกิจการ Lotus’s เพื่อไปลดภาระหนี้สินในอนาคต 2) Synergyในอนาคต จากการขายอาหารสดเข้า MAKRO และ Lotus’s ในไทยเพิ่มขึ้นในระยะยาวและหาก MAKRO และ Lotus’s ขยายธุรกิจในต่างประเทศ เพราะ CPF มีการลงทุนใน17 ประเทศทั่วโลก จึงสามารถขายอาหารสดระหว่างกันได้ และ 3) ผลบวกทางอ้อมจากการถือหุ้น CPALL 34.12% ของทุนชำระแล้ว ที่จะได้ผลบวกในระยะยาวเช่นกันจึงยังแนะนำซื้อ CPF กำหนด FV ปี 2565 เท่ากับ 31 บาท