'เรืองไกร'ร้อง'กกต.'ยุบ'พท.'สั่ง'ส.ส.' โหวตไม่ไว้วางใจ ส่อขัดรธน.-กม. พรรคการเมือง

'เรืองไกร'ร้อง'กกต.'ยุบ'พท.'สั่ง'ส.ส.' โหวตไม่ไว้วางใจ ส่อขัดรธน.-กม. พรรคการเมือง

"เรืองไกร" ร้อง "กกต." ชง ศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ "เพื่อไทย" ส่อผิดกม.พรรคการเมือง ม.92 อาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองฯ หลัง ร่อนหนังสือ ให้ส.ส.โหวตไม่ไว้วางใจ ทั้งคาดโทษหากฝ่าฝืน อาจขัด รธน. ม.124 ที่ให้เอกสิทธิ์ในการโหวต

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ตนได้ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผ่านไปรษณีย์อีเอ็มเอส ขอให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าจะต้องมีคำสั่งยุบพรรคเพื่อไทยหรือไม่ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 30 .. ที่ผ่านมา นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้มีหนังสือขอให้ส..ของพรรคทุกคนปฏิบัติตามมติของพรรคในการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยสาระสำคัญในหนังสือที่ออกมาระบุว่า ขอให้ส..ของพรรคได้ปฏิบัติหน้าที่ของตนในการลงมติให้เป็นไปตามแนวทางและนโยบายของพรรค ด้วยการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทุกคนที่ถูกอภิปราย หากส..ของพรรคคนใดฝ่าฝืนไม่มาประชุมเพื่อลงมติ หรือลงมติที่ผิดไปจากนโยบายของพรรค ถือว่าสมาชิกผู้นั้นกระทำการอันเป็นการผิดวินัยและจริยธรรมของการเป็นสมาชิกพรรคอย่างร้ายแรงซึ่งมีโทษถึงขั้นให้พ้นจากสมาชิกโดยพรรคจะดำเนินการตามข้อบังคับพรรคอย่างเด็ดขาด

นายเรืองไกร กล่าวว่า การออกหนังสือดังกล่าวของพรรคเพื่อไทย เข้าข่ายเป็นการกระทำที่อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 124 วรรคหนึ่ง ซึ่งบัญญัติว่า ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ประชุมวุฒิสภา หรือที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา สมาชิกผู้ใดจะกล่าวถ้อยคำใดในทางแถลงข้อเท็จจริง แสดงความคิดเห็นหรือออกเสียงลงคะแนน ย่อมเป็นเอกสิทธิ์โดยเด็ดขาด ผู้ใดจะนำไปเป็นเหตุฟ้องร้องว่ากล่าวสมาชิกผู้นั้นในทางใดๆ มิได้

"การออกหนังสือดังกล่าวของพรรคเพื่อไทย จึงเป็นหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคเพื่อไทยกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งตามความในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง .. 2560 มาตรา 92 (2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" นายเรืองไกร กล่าว