PTT มั่นใจรายได้โต ราคาน้ำมัน-ปิโตรฯ ครึ่งหลังหนุน

PTT มั่นใจรายได้โต ราคาน้ำมัน-ปิโตรฯ ครึ่งหลังหนุน

“ปตท.” คาดราคา “น้ำมันดิบ -ปิโตรเคมี” ครึ่งปีหลังเพิ่มขึ้น รับอานิสงส์ดีมานด์โต-เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว หนุนรายได้ปี 64 เติบโตจากปีก่อน เผยครึ่งหลังเตรียมเปิดซีโอดีโครงการท่อแก๊สอีก 2 แห่ง

นายธนพล ประภาพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายผู้ลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ปตท.(PTT)เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มราคาน้ำมันดิบ และราคาปิโตรเคมีทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ จะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังที่เหลือของปี 2564 โดยได้ปัจจัยหนุนจากความต้องการใช้ ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น เพราะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว ภายหลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง และจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้รายได้ปี 2564 เติบโต จากปี 2563 ที่มีรายได้รวม 1.6 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้คาดราคาน้ำมันดิบดูไบ อยู่ที่ 63-68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  ซึ่งบริษัทมีการประเมินความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าอย่างใกล้ชิด รวมถึงการเพิ่มกำลังผลิตของกลุ่มโอเปคพลัส และกำลังผลิตจากสหรัฐและอิหร่านที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทยังมีปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของกลุ่มธุรกิจปตท. ได้แก่ ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ คาดว่าความต้องการใช้จะเพิ่มขึ้น 1% จากปี 2563 และคาดว่าความต้องการใช้ในช่วง 5 ปีข้างหน้า (2564-2568) จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3.1% ขณะที่อัตรากำลังการผลิต (Utilization Rate) ของโรงแยกก๊าซธรรมชาติจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 92-94% จากปีก่อนที่ 88% ธุรกิจสำรวจและผลิต คาดว่าราคาขายจะปรับตัวดีขึ้นตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับสูงขึ้น รวมถึงยอดขายคาดว่าจะเติบโต 16% จากการเข้าลงทุนโครงการโอมาน บล็อก 61 ขณะที่ต้นทุนต่อหน่วยคาดว่าจะลดลง 5%

ธุรกิจน้ำมัน แม้ว่าปี 2564 จะยังถูกผลกระทบจากโควิด-19 แต่บริษัทยังขยายเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง โดยขยายสถานีบริการน้ำมันเพิ่มอีก 140 สถานี สถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) 100 สถานี และคาเฟ่อเมซอน 471 แห่ง ธุรกิจโรงกลั่น คาดว่า Utilization Rate จะทรงตัวอยู่ที่ 95-97% แต่คาดการณ์ค่าการกลั่นจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2-2.5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนธุรกิจไฟฟ้าได้ปัจจัยหนุนจากความต้องการใช้ในภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น 4.5%

นายธนพล กล่าวว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 บริษัทเตรียมเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติที่ 5 ในไตรมาส 3 ปี 2564 และโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบก RA6 - ราชบุรี ในเดือน ก.ย. ขณะที่บริษัทในเครือ ได้แก่ บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) คาดจะเปิดดำเนินการโรงงานเบเกอรี่ส่วนกลางในเดือน ก.ย.,บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) คาดว่าโรงงานพลาสติกเรซิ่นคุณภาพสูงจะเริ่มผลิตในไตรมาส 4 ปี 2564 ,บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) คาดโรงงานผลิตผ้าไม่ถักทอ (Non-woven Fabric) จะเริ่มผลิตเดือน ธ.ค. และ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) คาด COD โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศอินเดียภายในปี 2564