'อาชีพอิสระ' ฟรีแลนซ์ เร่งสมัคร ประกันสังคม ม.40 รับ 5,000 บาท ภายใน 24 ส.ค.นี้

'อาชีพอิสระ' ฟรีแลนซ์ เร่งสมัคร ประกันสังคม ม.40 รับ 5,000 บาท ภายใน 24 ส.ค.นี้

ก.แรงงาน ย้ำ "อาชีพอิสระ" และ "ฟรีแลนซ์" ใน 19 จังหวัดเร่งสมัคร ผู้ประกันตน ประกันสังคม ม.40 รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ภายใน 24 ส.ค.นี้

วันนี้ (23 ส.ค.2564) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินตามมาตรการเยียวยาแก่กลุ่มแรงงานและผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดควบคุมสูงสุดว่า ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เกษตร ประมง ค้าขายหาบเร่ กลุ่มรถรับจ้าง รับจ้างทั่วไป พนักงานเสิร์ฟ พนักงานหน้าร้านค้าร้านอาหาร นักร้องนักดนตรี ผู้ที่ทำงานภาคกลางคืน และฟรีแลนซ์ ได้สมัคร ประกันสังคม มาตรา 40 เพื่อจะได้รับเงินเยียวยาในอัตรา 5,000 บาทต่อคน

โดยโอนเงินให้กับผู้ประกันตนผ่านบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขบัตรประชาชน ในพื้นที่จังหวัดที่ประกาศล็อกดาวน์เพิ่มเติมอีก 16 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี อ่างทอง นครนายก ปราจีนบุรี ลพบุรี ระยอง สิงห์บุรี สระบุรี นครราชสีมา เพชรบูรณ์ และตาก รวมถึง 3 จังหวัด ที่ประกาศล๊อกดาวน์ไปก่อนหน้านี้ ได้แก่ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และพระนครศรีอยุธยา

   

  • 19 จังหวัด 'อาชีพอิสระ' สมัครม.40 รับเงินภายใน 24 ส.ค.นี้

ทั้ง 19 จังหวัดนี้ สามารถไปสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 พร้อมส่งเงินสมทบเพื่อให้เป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 โดยสมบูรณ์ รับสิทธิประโยชน์และเงินเยียวยา ภายในวันที่ 24 ส.ค. 2564 นี้

นายสุชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ท่านนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยพี่น้องแรงงานอิสระในพื้นที่ที่ได้รับการเยียวยาตามที่ ครม.มีมติให้ขยายจังหวัดเพิ่มเติม ผมจึงได้กำชับให้สำนักงานประกันสังคม เร่งดำเนินการให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระ รีบมาสมัครให้ทันภายในวันที่ 24 ส.ค. นี้

สามารถเลือกช่องทางการสมัครที่สะดวกและชำระเงินได้ทันที ผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-11 เคาน์เตอร์บิ๊กซี หรือสมัครผ่านช่องทางอื่น เช่น สมัครออนไลน์ผ่าน www.sso.go.th สมัครผ่านตัวแทนเครือข่ายประกันสังคม หรือสมัครผ่านสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 แล้วรีบชำระเงินให้ทันภายใน 24 สิงหาคม ก็จะได้รับสิทธิเช่นกัน

  • สปส.โอนผ่านพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนเท่านั้น 

โดยสำนักงานประกันสังคม (สปส.) จะโอนผ่านพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนเท่านั้น ในส่วนของผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่ได้รับสิทธิเยียวยาซึ่งยังไม่เปิดบัญชีธนาคาร หรือมีบัญชีธนาคารแล้วแต่ยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน ให้รีบดำเนินการ

เปลี่ยนพร้อมเพย์จากเบอร์โทรศัพท์มือถือมาเป็นผูกกับเลขบัตรประชาชนให้เรียบร้อย ผู้ประกันตนมาตรา 40 ตามเงื่อนไขพื้นที่เยียวยาทั้ง 29 จังหวัด สามารถตรวจสอบสิทธิผ่าน www.sso.go.th ของสำนักงานประกันสังคมได้ทันทีสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1506 ให้บริการไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโมง