PTTGCปรับโครงสร้างลงทุนในเอเชียแปซิฟิกแยกจากอเมริกาเหนือ-ยุโรป

PTTGCปรับโครงสร้างลงทุนในเอเชียแปซิฟิกแยกจากอเมริกาเหนือ-ยุโรป

PTTGC ปรับโครงสร้างธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยขายหุ้นกลุ่มกลุ่มบริษัท Emery ให้ETSB มูลค่า 302 ล้านบาท เพื่อแยกจากธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และธุรกิจในภูมิภาคอเมริกาเหนือและยุโรปออกจากกัน

นางสาวภัทรลดา สง่าแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)หรือ PTTGC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท PTTGC International Private Limited (GC Inter) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท ถือหุ้นร้อยละ 100 เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2564

ทั้งนี้ได้มีมติอนุมัติให้ GC Inter เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นร่วมกับ Sime Darby Plantation Berhad (SDP) ในการขายหุ้นทั้งหมดของธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Emery Oleochemicals (M) Sdn. Bhd. (EOM) และ Emery Specialty
Chemicals Sdn. Bhd. (ESC) ให้แก่ Edenor Technology Sdn. Bhd. (ETSB) คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 38 ล้านริงกิตมาเลเซีย (หรือเทียบเท่า 302 ล้านบาท อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนธนาคารแห่งประเทศไทยวันที่18 ส.ค.2564) โดยมูลค่าดังกล่าวอาจมีการปรับปรุงเพื่อให้อ้างอิงจากมูลค่าเงินทุนหมุนเวียนสุทธิและหนี้สินสุทธิของ EOM และ ESC ณ วันที่ รายการเสร็จสิ้น โดยสัญญาซื้อขายหุ้นได้ถูกลงนามแล้วเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2564


EOM ESC และบริษัทย่อยของสองบริษัทดังกล่าว (รวมเรียกว่า กลุ่มบริษัท Emery) เป็นกลุ่มบริษัทที่ GC Interและ SDP ถือหุ้นในสัดส่วนเท่ากันที่ร้อยละ 50 โดยการขายหุ้นดังกล่าวมีเงื่อนไขให้ดำเนินการภายหลังจากที่ได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจในกลุ่มบริษัท Emery โดยแยกธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และธุรกิจในภูมิภาคอเมริกาเหนือและยุโรป
ออกจากกัน


ทั้งนี้ภายหลังการปรับโครงสร้างดังกล่าว ธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะยังคงอยู่ภายใต้ EOM และ ESC ซึ่งทั้งสองบริษัทจะถูกโอนให้แก่ผู้ถือหุ้นรายใหม่คือ ETSB ในขณะที่ธุรกิจในภูมิภาคอเมริกาเหนือและยุโรปจะถูกโอนออกจากEOM ให้อยู่ภายใต้บริษัท Emery Oleochemicals UK Limited ซึ่งจะถือหุ้นทางตรงโดย GC Inter และ SDP ในสัดส่วนเท่ากันที่ร้อยละ 50


ETSB เป็นบริษัทร่วมค้าที่มีการถือหุ้นในสัดส่วนเท่ากันที่ร้อยละ 50 ระหว่างบริษัท Mega First Corporation Berhad (MFCB) และบริษัท 9M Technologies Sdn Bhd (9M Technologies) ซึ่งตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการเข้าซื้อธุรกิจในครั้งนี้