UNHCR แนะไม่ผลักดันประชาชนกลับ'อัฟกานิสถาน'

UNHCR  แนะไม่ผลักดันประชาชนกลับ'อัฟกานิสถาน'

UNHCR ออกคำแนะนำไม่ผลักดันกลับอัฟกานิสถาน พร้อมเรียกร้องมิให้บังคับประชาชนชาวอัฟกันรวมถึงผู้ขอลี้ภัยที่ไม่ผ่านการพิจารณาเดินทางกลับประเทศ

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) แถลงเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ยังคงมีความกังวลต่อความเสี่ยงของการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อพลเมืองท่ามกลางสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้นซึ่งรวมถึงผู้หญิงและเด็กผู้หญิงที่ถูกเข้าใจว่าเคยหรือยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลอัฟกัน องค์กรระหว่างประเทศ หรือกองกำลังทหารระหว่างประเทศ

 

ตั้งแต่ช่วงต้นปี ชาวอัฟกันมากกว่า 550,000 คนต้องพลัดถิ่นภายในประเทศเนื่องจากความขัดแย้งและความไม่มั่นคง ถึงแม้ว่าพลเมืองจำนวนไม่มากนักได้ทยอยหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้านของอัฟกานิสถาน แต่สถานการณ์ยังคงเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ขณะที่สถานการณ์ยังครุกรุ่นและไม่มีความแน่นอน UNHCR ยังคงเรียกร้องให้มีการอนุญาตให้พลเมืองชาวอัฟกันที่เดินทางหนีออกจากประเทศสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ รวมไปถึงการเคารพหลักการไม่ผลักดันกลับประเทศตลอดเวลา ซึ่งหมายถึง การห้ามส่งผู้คนกลับไปสู่สถานการณ์อันตราย

 

รัฐบาลต่างๆ มีความรับผิดชอบทั้งทางกฎหมายและทางศีลธรรมในการอนุญาตให้ผู้คนที่หนีออกจากประเทศอัฟกานิสถานแสวงหาความปลอดภัย รวมถึงไม่ผลักดันผู้ลี้ภัยกลับประเทศ

 

UNHCR มีความยินดีต่อมาตราการล่าสุดที่รัฐบาลต่างๆ ได้ระงับการส่งกลับประเทศของผู้ที่ได้รับการปฎิเสธสถานะผู้ลี้ภัย

คำแนะนำของ UNHCR ต่อการไม่ผลักดันกลับประเทศอัฟกานิสถานให้ถือปฏิบัติจนกว่าสถานการณ์ความมั่นคง หลักนิติธรรม และสิทธิมนุษยชนในประเทศจะพัฒนาดีขึ้นเพื่อที่การเดินทางกลับจะเป็นไปได้อย่างปลอดภัยและสมศักดิ์ศรี