เตือนภัย! 'ข่าวปลอม' ย้ำ 'อาชีพอิสระ' เข้าประกันสังคม ม.40 ไม่ถูกตัดสิทธิบัตรทอง

เตือนภัย! 'ข่าวปลอม' ย้ำ 'อาชีพอิสระ' เข้าประกันสังคม ม.40 ไม่ถูกตัดสิทธิบัตรทอง

ประกันสังคม เผย คนปล่อย 'ข่าวปลอม' fake news สร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับผู้ประกันตนม.40 เข้าข่ายบิดเบือนข้อมูล มีความผิดตามกฎหมาย ตั้งทีมกม.ดำเนินการร้องทุกข์ สอบสวน

วันที่ 12 ส.ค. 2564 เรืออากาศเอกหญิง ศุภพร อยู่วัฒนา รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยถึง กรณีที่ปรากฏข่าวปลอม หรือ fake news ที่เกี่ยวข้องกับ ผู้ประกันตนมาตรา 40 เผยแพร่ในช่องทางออนไลน์ และเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่ามีบุคคลได้กระทำการโพสต์คลิปวิดีโอเข้าสู่ระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ tik tok

เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการจ่ายเงินเยียวยาตามโครงการผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา 40 ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด ผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา 40 สัญชาติไทย จะได้รับ เงินช่วยเหลือคนละ 5,000 บาท โอนเข้าบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน และค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตประจำวัน

  • สมัคร 'ผู้ประกันตนม.40' ยังคงได้สิทธิบัตรปลอมเหมือนเดิม

โดยในคลิปมีเนื้อหากล่าวถึงผู้ประกันตนมาตรา 40 ว่า การสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จะทำให้ถูกตัดสิทธิการรักษาพยาบาลจากหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ บัตรทอง รวมถึงทำให้ถูกตัดสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำให้เกิดความใจผิดและมีการแชร์ต่อ ๆ กันไป

สำนักงานประกันสังคม ขอชี้แจงให้ทราบว่า การสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ไม่ได้ทำให้เสียสิทธิดังกล่าว นอกจากนี้ การสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 และนำส่งเงินสมทบอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกเดือน ยังทำให้ได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น เงินทดแทนการ ขาดรายได้กรณีเจ็บป่วย กรณีทุพพลภาพ เงินสงเคราะห์บุตรรายเดือน เงินบำเหน็จชราภาพ และเงินค่าทำศพ อีกด้วย

รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า กรณีที่เกิดขึ้นนี้ สำนักงานประกันสังคมไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยนายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้สั่งการให้ทีมกฎหมายของสำนักงานประกันสังคม ดำเนินการตรวจสอบและเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน  เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด 

  • ย้ำ 'อาชีพอิสระ' เสมัครเข้าม.40 ต้องผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน

จากพฤติการณ์อันเป็นการกระทำกรณีนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์เป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชนหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวตอนท้ายว่า สำหรับ ผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา 40 ที่ได้รับช่วยเหลือเยียวยา จะได้รับเงินโอนเข้าบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนเท่านั้น ขอให้ท่านที่มีสิทธิ ดำเนินการ ผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันการโอนเงินผิดพลาด หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง