เปิดขั้นตอน ‘ตรวจโควิด’ ที่หน่วยคัดกรอง ‘ลมหายใจเดียวกัน’ ครบวงจร พบเชื้อส่งรักษาได้เลย

เปิดขั้นตอน ‘ตรวจโควิด’ ที่หน่วยคัดกรอง ‘ลมหายใจเดียวกัน’ ครบวงจร พบเชื้อส่งรักษาได้เลย

หนึ่งในจุด "ตรวจโควิด" เชิงรุกที่รับตรวจฟรี! คือ หน่วยคัดกรอง "ลมหายใจเดียวกัน" จากกลุ่ม ปตท. ให้บริการครบวงจรแบบ End-to-End หากพบติดเชื้อก็ส่งต่อโรงพยาบาลสนามได้เลย เช็ครายละเอียดการนัดตรวจและเงื่อนไขที่นี่

สถานการณ์การแพร่ระบาด "โควิด-19" ในไทยตอนนี้ยังคงวิกฤติ ติดเชื้อหลักหมื่น เสียชีวิตหลักร้อย ต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลที่ "สถานการณ์เตียง" จัดว่าวิกฤติหนัก ทำให้หลายภาคส่วนต่างเร่งช่วยเหลือผู้ป่วยเต็มที่ สิ่งสำคัญที่สุดตอนนี้คือ "ตรวจโควิด" เชิงรุกให้ได้มากที่สุด

หนึ่งในจุดตรวจคัดกรองที่มาช่วยแบ่งเบาภาระบุคลากรด่านหน้าได้มาก ก็คือ หน่วยคัดกรอง "ลมหายใจเดียวกัน" จากกลุ่ม ปตท. ซึ่งเป็นหน่วยตรวจคัดกรองได้ครบวงจร ที่มาช่วยแบ่งเบาภาระภาครัฐในการรองรับ "ผู้ป่วยโควิด" ที่ยังคงมีตัวเลขที่สูงขึ้น ช่วยลดการเสียชีวิต และช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้เร็วที่สุด

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาไปทำความรู้จักโครงการ "ลมหายใจเดียวกัน" ให้มากขึ้น พร้อมเช็คขั้นตอนการตรวจโควิด-19 ที่หน่วยคัดกรองดังกล่าว ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง?

 

  • "ลมหายใจเดียวกัน" คัดกรองโควิดครบวงจร

โครงการลมหายใจเดียวกัน เป็นโครงการที่กลุ่ม ปตท. ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข และพันธมิตรทางการแพทย์ จัดตั้งหน่วยคัดกรองและโรงพยาบาลสนามครบวงจรแบบ End-to-End เพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยที่ยังคงมีตัวเลขที่สูงขึ้น วางแนวทางการดำเนินงานที่มุ่งเน้น “ตรวจเร็ว แยกเร็ว รักษาเร็ว” ซึ่งจะเป็นการตรวจรักษาแบบครบวงจรแห่งแรกที่เอกชนร่วมกับภาครัฐ ประกอบด้วย 4 จุดหลัก ได้แก่

จุดที่ 1 หน่วยคัดกรอง โครงการลมหายใจเดียวกัน ณ อาคาร Energy Terminal (Enter) บริษัทเอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด กลุ่ม ปตท. ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ ตรวจโดยใช้ชุดตรวจ Antigen test kit และหากพบว่าติดเชื้อ จะนำส่งต่อไปตรวจ RT-PCR ซ้ำอีกครั้ง 

จุดที่ 2 , 3 และ 4 จัดเตรียมเป็นโรงพยาบาลสนามครบวงจร เพื่อรองรับการรักษาผู้ป่วยที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ตามระดับความรุนแรง โดยแบ่งการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ดังนี้

  • โรงพยาบาลสนาม สำหรับผู้ป่วยระดับสีเขียว เปิดให้บริการในรูปแบบของ Hospitel กระจายไปในหลายโรงแรม จำนวน 1,000 เตียง
  • โรงพยาบาลสนาม สำหรับผู้ป่วยระดับสีเหลือง ซึ่งผู้ป่วยที่มีอาการในระดับหนักขึ้น เปิดให้บริการ ณ โรงแรมเดอะบาซาร์ กรุงเทพ มีเตียงผู้ป่วยจำนวน 300 เตียง มีระบบ Direct Tube ส่งตรงออกซิเจนถึงทุกเตียงผู้ป่วย 
  • โรงพยาบาลสนาม สำหรับผู้ป่วยระดับสีแดง โดยจัดสร้างโรงพยาบาลสนาม ICU บนพื้นที่ของพยาบาลปิยะเวท (4 ไร่) สำหรับผู้ป่วยจำนวน 120 เตียง มีห้องรักษาความดันลบ พร้อมระบบ Direct Tube ส่งท่อออกซิเจนตรงทุกห้องผู้ป่วย และมีการติดตั้งถังออกซิเจนเหลวขนาด 10,000 ลิตรพร้อมห้องฉุกเฉินให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

  

  • ขั้นตอนใช้บริการหน่วยคัดกรอง "ลมหายใจเดียวกัน" 

1. รับบัตรคิวที่หน้าจุดตรวจหรือจองคิวออนไลน์ (จุดตรวจ : อาคาร Energy Terminal (Enter) ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ)

2. สแกน QR Code และกรอกข้อมูลในใบยินยอมตรวจ ตรวจสอบข้อมูล และบันทึก

3. เขียนรหัส 4 หลัก ที่ได้จากการลงทะเบียน แล้วรอเรียกคิว

4. เข้ารับการตรวจโควิด (ATK) ที่รถชีวนิรภัยพระราชทาน

5. รอผลตรวจ 30 นาที นั่งในบริเวณที่จัดให้

6. รับใบรายงานผล Antigen Test Kit

7. หากพบเชื้อ ไปต่อในขั้นตอนตรวจ RT-PCR, ตรวจ X-ray ปอด, รับคำปรึกษาจาก จนท.

162869861868

   

  • ตรวจ ATK พบติดเชื้อ แล้วทำยังไงต่อ?

1. เมื่อได้ผลการตรวจโควิดด้วย ATK แล้วพบติดเชื้อ เจ้าหน้าที่จะส่งตัวต่อไปยังจุดตรวจ RT-PCR เพื่อตรวจยืนยันซ้ำอีกครั้ง ในรอบนี้หากพบว่าผลตรวจ "ไม่ติดเชื้อ" ก็จะส่งกลับบ้าน

แต่ถ้าผลตรวจ "ติดเชื้อ" เจ้าหน้าที่จะจำแนกอาการป่วย เขียว/เหลือง/แดง แล้วส่งตัวต่อเข้าระบบ

2. หากป่วยระดับสีเขียว เจ้าหน้าที่จะให้ทำ Home Isolation ที่บ้าน หรือในกรณีที่แยกกักตัวที่บ้านไม่ได้ ก็จะส่งตัวไปที่ Community Isolation ซึ่งเป็นโฮลพิเทลระดับสีเขียว 1,000 เตียง กระจายไปในหลายโรงแรม

ทั้งสองกลุ่มดังกล่าวจะได้รับ "กล่องพลังใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน" ซึ่งภายในกล่องจะมีอุปกรณ์และยาจำเป็น ได้แก่ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว, ปรอทวัดไข้, หน้ากากอนามัย, สเปรย์แอลกอฮอล์, ยาฟาวิพิราเวียร์/ยาฟ้าทะลายโจร, ยาพาราฯ, ยาแก้ไอ, ยาแก้ท้องเสีย, ถุงใส่ขยะติดเชื้อ

3. หากป่วยระดับสีเหลือง เจ้าหน้าที่จะส่งตัวเข้า รพ.สนามระดับสีเหลือง ณ โรงแรมเดอะบาซาร์ กรุงเทพฯ มีเตียงรองรับ 300 เตียง

4. หากป่วยระดับสีแดง เจ้าหน้าที่จะส่งตัวเข้า รพ.สนาม ICU ระดับสีแดง ในพื้นที่ของ รพ.ปิยะเวท มีเตียงรองรับ 120 เตียง

ทั้งนี้หน่วยตรวจคัดกรอง รวมถึงฮอสพิเทลและโรงพยาบาลสนามทั้งสำหรับผู้ป่วยสีเหลือง และสีแดง ทั้งหมดเปิดให้บริการแล้ว โดยผู้ที่ต้องการเข้ารับการตรวจต้องลงทะเบียน ล่วงหน้า 1 วัน ผ่านระบบแอพพลิเคชันQueQ

จากนั้นเลือกเมนู บริการสาธารณะ > เลือกสถานที่ คือ โครงการลมหายใจเดียวกัน สถานที่ EnCo Terminal (ศูนย์ลูกเรือฯเดิม เยื้องสนามบินดอนเมือง) > เลือกช่วงเวลาที่ต้องการ

โดยหลังจากเริ่มเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ วันที่ 11 ส.ค.แล้ว คาดการณ์ว่า จะสามารถรับเคสได้ราว 1,500-2,000 คน

----------------------------

ที่มา : สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง และกลุ่ม ปตท.