GULF เล็งถือ INTUCH ไม่เกิน 50% ศึกษาเพิ่มปันผล

GULF เล็งถือ INTUCH ไม่เกิน 50% ศึกษาเพิ่มปันผล

“บล.กสิกรไทย” เผย GULF เตรียมซื้อหุ้น INTUCH เพิ่มไม่เกิน 50% ราคาไม่เกิน 65.00 บาทต่อหุ้น เตรียมส่งตัวแทนนั่งกรรมการ 4 คน พร้อมศึกษาแผนเพิ่มปันผลเป็น 100% จากปัจจุบันที่ 75% “บล.หยวนต้า” เล็งเพิ่มเป้ากำไรปี 64 จากเดิมคาด 9.7 พันล้าน-ราคาเหมาะสม

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังการประชุมนักวิเคราะห์ (Analyst Meeting) ของ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ว่า GULF แจ้งว่ามีแผนซื้อหุ้น บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) เพิ่มเติม แต่ไม่เกิน 50% ในราคาไม่เกิน 65 บาทต่อหุ้น ในระยะ 1 ปีต่อจากนี้ จากปัจจุบันมีสัดส่วนถือหุ้นอยู่ที่ 42.25% โดยจะแจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอีกครั้งเมื่อซื้อเพิ่มถึงระดับ 45%

นอกจากนี้ GULF  อยู่ระหว่างศึกษาการเพิ่มนโยบายการจ่ายเงินปันผลของ INTUCH จาก 75% มาเป็น 100% รวมถึงศึกษาการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) โดย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เป็นผู้ขายสินทรัพย์เข้ากองทุน ฯลฯ ในการนี้ บริษัทฯ เตรียมเสนอผู้ถือหุ้นของ INTUCH เพื่อตั้งกรรมการจำนวน 4 คนเข้าไปมีส่วนร่วมในการบริหาร ADVANC จำนวน 2-3 คน

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนออกหุ้นกู้จำนวน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้คืนหนี้เงินกู้ระยะสั้นที่นำมาซื้อ INTUCHและใช้ขยายธุรกิจ

GULF แผนลงทุน INTUCH 50%

นายพิสุทธิ์ กล่าวว่า บริษัทแนะนำซื้อ GULF  เนื่องจากได้ปัจจัยหนุนจากการลงทุนในหุ้น INTUCH รวมถึงโครงการใหม่อีกจำนวนมากที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ซึ่งจะช่วยหนุนความมั่นคงในการเติบโตระยะยาว ส่วน ADVANC แนะนำซื้อจากการต่อยอดธุรกิจ (Synergy) ที่จะได้จากการเข้ามาถือหุ้นของ GULF ในระยะยาว ราคาเหมาะสม 207.24 บาทต่อหุ้น แต่คาดมีโอกาสปรับขึ้น (อัพไซด์) อีกมาก

ขณะที่ INTUCH ราคาเหมาะสม 67.69 บาทต่อหุ้น คาดราคาหุ้นปรับตัวไม่หวือหวาเท่า ADVANC แต่มีความเสี่ยงขาลง (ดาวน์ไซด์) จำกัด เพราะคาดว่า GULF จะทยอยซื้อหุ้นในช่วงที่ราคาปรับลงใกล้บริเวณ 60 บาทต่อหุ้น

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยเตรียมปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรสุทธิปี 2564 ของ GULF จากเดิมคาดเอาไว้ที่ 9.7 พันล้านบาท และเพิ่มราคาเหมาะสม อีกราว 2-4 บาท จากเดิมให้ไว้ที่ 40.75 บาทต่อหุ้น เพื่อให้สะท้อนการรับรู้ส่วนแบ่งกำไร จากการลงทุน INTUCH ซึ่งเดิมรับรู้เป็นเงินปันผล นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนเข้าซื้อหุ้น INTUCH เพิ่มอีกประมาณ 7% จากปัจจุบันถือหุ้น 42.25% แต่ไม่เกิน 50% ซึ่งเป็นบวกต่อรายได้

ทั้งนี้ GULF ระบุ ADVANC อยู่ระหว่างศึกษาแผนการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อนำสินทรัพย์เข้าระดมทุนในกองทุนดังกล่าว และรับรู้รายได้กลับมาเป็นเงินปันผล ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทแม่ INTUCH สามารถปันผลกลับไปยัง GULF และนำเงินที่ได้นำไปชำระคืนหนี้ที่กู้มาซื้อหุ้น INTUCH โดย Singtel ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ INTUCH และ ADVANC เห็นด้วยกับประเด็นดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิจัยแนะนำ ADVANC เป็นหุ้นเด่น เพราะมีอัพไซด์สูงสุด จากที่นักวิเคราะห์ให้ราคาเหมาะสมที่ 220 บาทต่อหุ้น นอกจากนี้ GULF มีแผนไขว้สินทรัพย์กับ ADVANC ซึ่งจะส่งผลให้ได้ประโยชน์จากธุรกิจใหม่ๆ ที่จะเข้ามาเสริม เช่น ธุรกิจท่าเรือ และธุรกิจสาธารณูปโภค เบื้องต้น GULF เตรียมให้ ADVANC นำระบบเข้าไปบริหารจัดการท่าเรือไร้คนอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยหนุนรายได้แก่ GULF แม้มีโอกาสปรับเพิ่มราคาเหมาะสม แต่ระดับราคาปัจจุบันเหลืออัพไซด์ค่อนข้างน้อย