ADVANC เดินหน้าศึกษาตั้ง'กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน'

ADVANC เดินหน้าศึกษาตั้ง'กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน'

“แอดวานซ์”ศึกษาตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ชี้กัลฟ์ถือใหญ่ในหุ้นอินทัช คาดต่อยอดธุรกิจในอนาคต “อินทัช”ลุยลงทุนสตาร์ทอัพเพิ่ม2-3 บริษัท ด้านไทยคมหวังรายได้ปีนี้ทรงตัว

นางสาวนัฐิยา พัวพงศกร หัวหน้าฝ่ายงานนักลงทุนสัมพันธ์และกำกับดูแลการปฏิบัติงาน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC  เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาข้อดีและข้อเสีย ในเรื่องการแชร์เสาสัญญาณโครงข่ายเข้ากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะสรุป หรือทำได้เมื่อไหร่

ทั้งนี้บริษัทถือเป็นโอเปอเรเตอร์ที่มีสินทรัพย์หลากหลาย โดยมีไฟเบอร์มากที่สุดในประเทศ และมีเสาสัญญาณที่เป็นของตนเองกว่า 22,000 เสา ทั่วประเทศ ถือเป็นสินทรัพย์ที่มีโอกาสแชร์ร่วมกันกับกลุ่มโอเปอเรเตอร์อื่นในอนาคตที่ก้าวไปสู่ 5 จี ซึ่งมีความจำเป็นต้องขยายโครงข่ายเพิ่มขึ้น 

กรณีบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เข้ามาถือหุ้นใหญ่ในบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH คาดมีโอกาสต่อยอดธุรกิจ ADVANC ได้ในอนาคต แต่ต้องรอหลัง ADVANC ปิดทำเทนเดอร์และผู้ถือหุ้นหารือ ถึงการดำเนินธุรกิจในอนาคตก่อน       

นางสาวนัฐิยา กล่าวว่า  การระบาดของโควิด-19 ยาวนานกว่าที่คาด ทำให้การใช้จ่ายผู้บริโภคลดลง ส่งผลต่อรายได้ธุรกิจมือถือยังอ่อนแอ ล่าสุดบริษัทได้ปรับเป้ารายได้ปีนี้ลง เป็นทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อยจากปีก่อน จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตในตัวเลขหลักเดียวในระดับต่ำจากปีก่อน แต่คาดอีบิทด้าทรงตัวจากปีก่อนได้  

     

          

นางทมยันตี คงพูลศิล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานบริหารการลงทุนและการลงทุนสัมพันธ์ INTUCH  กล่าวว่า  แนวโน้มธุรกิจช่วงครึ่งหลังปี 2564  อาจปรับลดลงตามสัดส่วนผลกำไรจากบริษัทลูกส่วนใหญ่มาจาก ADVANC ที่ได้ปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ลง

ทางด้านธุรกิจ InVent ในปีนี้บริษัทมีเงินสดราว 2,000 ล้านบาท พร้อมลงทุนต่อเนื่องในธุรกิจสตาร์ทอัพเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านการศึกษา (EdTech) และสุขภาพ (HealthTech)  ขณะนี้อนุมัติลงทุนใหม่แล้ว 2-3 ราย อยู่ระหว่างกระบวนการใส่เงินลงทุน ปัจจุบันธุรกิจ InVent ลงทุนไปแล้ว 26 บริษัท เป็นเงินลงทุนทิ้งสิ้น 1,441 ล้านบาท

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือTHCOM  กล่าวว่า บริษัทคาดรายได้ปีนี้ทรงตัว เดินหน้าร่วมประมูลวงจรดาวเทียมคาดเปิดประมูลภายใน28 ส.ค. นี้ และไทยคม 4 กับ 6 หมดสัมปทาน 10 ก.ย. นี้ ยังอยู่ระหว่างเจรจากับ NT ส่วน GULF ถือหุ้นใหญ่INTUCHมองผลดีและมองการนำเทคโนโลยีดาวเทียมมาช่วยกลุ่มพลังงาน