NCAP กู้ COM7 500 ล้านบาท ขยายธุรกิจ-ลดต้นทุนการเงิน

NCAP กู้ COM7 500 ล้านบาท ขยายธุรกิจ-ลดต้นทุนการเงิน

บอร์ด NCAP อนุมัติกู้เงินผู้ถือหุ้นใหญ่ COM7 จำนวน 500 ล้านบาท เพิ่มสภาพคล่องขยายธุรกิจ-ลดต้นทุนการเงิน คาดเบิกใช้ไตรมาส 4/64 คำนวณดอกเบี้ยจ่ายเบื้องต้น 51.3 ล้านบาท

นายสมชัย ลิมป์พัฒนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ NCAP เปิดเผยว่า ด้วยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 4/2564 ประชุมเมื่อวันที่ 9 ส.ค.2564 ได้มีมตินุมัติให้บริษัทขอกู้ยืมเงินวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท จากบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท โดยถือหุ้นในบริษัท 33.93% เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการขยายธุรกิจและลดต้นทุนทางการเงิน

โดยบริษัทฯ จะเข้าทำรายการภายหลังที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท COM7 มีมติอนุมัติให้เงินกู้จะนวนไม่เกิน 500 ล้านบาท แก่บริษัท และคาดว่าจะเริ่มเบิกใช้วงเงินในไตรมาส 4 ปี 2564 เป็นต้นไป แบ่งเป็นวงเงินกู้ระยะสั้น (PN) และวงเงินกู้ระยะยาวไม่เกิน 4 ปี

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเป็นอัตราที่สถาบันการเงินเรียกเก็บจากบริษัทในอัตราที่ต่ำที่สุดในขณะที่บริษัทเบิกเงินกู้ โดยแบ่งตามประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา (Term Loan) หรือประเภทเงินกู้ระยะสั้น ลบอัตรา 0.25% ขณะที่การชำระคืนวงเงินกู้ระยะสั้น กำหนดชำระตามระยะเวลาที่กำหนดในแต่ละฉบับแต่ไม่เกิน 1 ปี ส่วนวงเงินกู้ระยะยาวชำระคืนทุกๆ 3 เดือน ส่วนการชำระดอกเบี้ย วงเงินกู้ระยะสั้นจะชำระทุกเดือน ส่วนวงเงินกู้ระยะยาวจะชำระคืนทุกๆ 3 เดือนพร้อมกับการชำระคืนเงินต้น

โดยการกู้ยืมเงินจาก COM7 เข้าข่ายเป็นการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน ตามประกาศฯ เรื่องรายการที่เกี่ยวโยงกัน เนื่องด้วย COM7 เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท และเมื่อคิดคำนวณจากประมาณการดอกเบี้ยจ่ายรวมทั้งหมดจำนวน 51,375,000 บาท และมีมูลค่าขนาดรายการเท่ากับ 2.92% ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของบริษัท ณ วันที่ 30 มิ.ย.2564 ดังนั้น บริษัทจึงมีหน้าที่ต้องเปิดเผยสารสนเทศการทำรายการของบริษัทต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แต่ไม่ต้องขออนุมัติการตกลงเข้าทำรายการจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท

ทั้งนี้ ข้อมูล ณ วันที่ 21 มิ.ย.2564 COM7 ถือหุ้นในบริษัทจำนวน 305,375,740 หุ้น หรือคิดเป็น 33.93% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท

โดยคณะกรรมการของบริษัทมีความเห็นว่า การเข้าทำรายการในครั้งนี้มีความสมเหตุสมผลและเป็นประโยชน์ต่อบริษัท เป็นการเพิ่มสภาพคล่องหากบริษัทมีความจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนดังกล่าวในการขยายธุรกิจ และอัตราดอกเบี้ยที่ COM7 เรียกเก็บจากบริษัทเป็นอัตราที่มีส่วนลดจากอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารเรียกเก็บจากบริษัท ซึ่งไม่ได้ทำให้บริษัทมีภาระทางการเงินเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การกู้ยืมเงินดังกล่าว ไม่มีข้อกำหนดใดที่จะมีผลกระทบต่อสิทธิของผู้ถือหุ้นของบริษัทแต่อย่างใด