JTSชี้'บิทคอยน์'ที่ขุดได้ ยังไม่มีแผนขาย หวังถือยาวเชื่ออนาคตแจ่ม

 JTSชี้'บิทคอยน์'ที่ขุดได้ ยังไม่มีแผนขาย หวังถือยาวเชื่ออนาคตแจ่ม

JTS เผย บิทคอยน์ที่ขุดได้ยังไม่มีแผนขาย หวังถือยาว เหตุ ชื่ออนาคตของบิทคอยน์ทิศทางที่ดีในระยะยาว พร้อมแจงมีแผนต่อยอด ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจานิคมอุตสาหกรรมเพื่อใช้เป็นฐานที่ตั้ง เล็งนำพลังงานทดแทนใช้ในการขุดเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JASได้เผยแพร่ข่าวว่า ให้ บริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ลุยธุรกิจ ขุดบิตคอยน์ (Bitcoin Mining) ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางของ Bitcoin Mining Farm ที่ใหญ่ที่สุดใน Southeast Asia ภายในปี 2567

 ทั้งนี้ถือเป็นบริษัทจดทะเบียนแรกที่ประกาศเข้าลุยธุรกิจขุดบิทคอยน์อย่างจริงจัง  ขณะที่ราคาหุ้นของJAS ตอบรับเชิงลบ ปิดที่ตลาดที่ 2.95 บาท ลดลง 10.10 บาท หรือ3.29% -ขณะที่ราคาหุ้น JTS ปรับตัวลดลงเช่นกันปดที่ 51.75 บาท ลดลง 1.25 บาท หรือ2.36%

นายดุสิต ศรีสง่าโอฬาร กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ให้สัมภาษณ์กับ"กรุงเทพธุรกิจ"ว่า ที่บริษัทเข้าทำธุรกิจขุดบิตคอยน์ (Bitcoin Mining)ในขณะนี้แม้นราคาบิทคอยน์จะมีการปรับตัวลดลง เนื่องจากบริษัทมีมุมมองเชิงบวกกับอนาคตของบิทคอยน์ สำหรับการถือในระยะยาว และบิทคอยน์ที่บริษัทขุดได้นั้น บริษัทมีแผนต่อยอดอย่างแน่นอน ซึ่งยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เพราะตอนนี้ขอ Focus ที่ Bitcoin ก่อน


ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการขุดบิทคอยน์นั้นบริษัทดำเนินการเองหรือมีพันธมิตร่วมทุนด้วยนั้น นาย ดุสิต กล่าวว่า ยังไม่ขอให้ข้อมูล ส่วนบิทคอยน์ที่ขุดได้นั้น บริษัทจะถือยาว ยังไม่มีแผนที่จะขาย


ทั้งนี้บริษัทก็กำลังศึกษาในการนำพลังงานทดแทนประเภทหมุนเวียนเช่นพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ร่วมกันในการขุดบิทคอยน์ เพื่อลดปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม


สำหรับสถานที่จะใช้พื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งอาจใช้ที่นิคมที่เดียวหรือกระจายหลายนิคมอุตสาหกรมก็ได้ ซึ่งจะต้องดูรอความชัดเจนในการเจรจา


ส่วนเม็ดเงินลงทุนในการทำขุดบิตคอยน์ นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ รวมถึงบริษัทยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในตอนนี้ว่าการขุดบิทคอยน์ จะสร้างผลการดำนเนินงานให้กับบริษัทเท่าไร

อนึ่ง  JTS ระบุว่า ได้เริ่มมีการติดตั้งและเดินเครื่องขุด Bitcoin แล้ว รวมถึงได้มีการลงนามสัญญาสั่งซื้อเครื่องขุดเพิ่มอีกจำนวน 500 เครื่อง โดยจะเริ่มจัดส่งและทยอยติดตั้งภายในไตรมาส 3/2564 ที่ Jastel Data Center  พร้อมขยายเฟสที่สอง เสริมกำลังการขุดอีก 5,000 เครื่องในต้นปี 2565 เล็งใช้พื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรม ด้วยความพร้อมของสถานที่ โครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้า และ Broadband Connection ที่ทางบริษัทจัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด ได้เป็นพันธมิตรและคู่ค้ากับทางนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ มาอย่างยาวนาน ซึ่งจะช่วยให้การติดตั้งและการเริ่มดำเนินการในเฟสนี้เป็นไปอย่างรวดเร็ว

สำหรับแผนการทำธุรกิจและการลงทุน JTS ตั้งเป้าขยายกำลังการขุดเป็น 50,000 เครื่อง ก่อน Bitcoin Next Halving ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปี 2567 ด้วยกำลังการขุดนี้จะทำให้ JTS สามารถขุด Bitcoin ได้ไม่น้อยกว่า 16,000 BTC ต่อปี โดยคำนวนที่ค่า Difficulty Level ในปัจจุบัน  (ราคาปัจจุบัน 1 BTC =  1,056,205 บาท) ทำให้บริษัทมีกำลังการขุดรวมมากกว่า 5 Exahash/s หรือคิดเป็นประมาณ 5% ของกำลังการขุดรวมทั่วโลก และเป็นศูนย์กลางของ Bitcoin Mining Farm ที่ใหญ่ที่สุดใน Southeast Asia