'ศรีสุวรรณ'จ่อยื่นหลักฐาน'เสาไฟกินรี' ให้ป.ป.ช.เพิ่ม หลังสำนักงบฯเคยทักท้วง ควรระงับ

'ศรีสุวรรณ'จ่อยื่นหลักฐาน'เสาไฟกินรี' ให้ป.ป.ช.เพิ่ม หลังสำนักงบฯเคยทักท้วง ควรระงับ

"ศรีสุวรรณ" ชี้ "อบต.ราชาเทวะ" ดื้อแพ่ง เดินหน้า โครงการ "เสาไฟฟ้าประติมากรรมกินรี" จงใจฝ่าฝืนคำสั่ง สำนักงบฯ ที่ให้ควรระงับ หากจำเป็นให้ใช้ไฟจากระบบจำหน่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ประหยัดกว่า จ่อมอบหลักฐานเพิ่มเติมป.ป.ช. 12ก.ค.นี้

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมฯ ได้ร้องเรียนไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) เพื่อให้ไต่สวนเอาผิดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่ง ที่ผลาญเงินงบประมาณแผ่นดิน โดยนำไปจัดซื้อจัดจ้างทำเสาไฟฟ้าประติมากรรมระบบโซล่าเซลล์ในราคาแพงลิ่วกันมากมาย ตามที่โชเชียลมีเดียและสื่อมวลชนช่วยกันจับผิดนั้น

                

ล่าสุด สมาคมฯพบว่า กรณีดังกล่าวเคยมีหนังสือสั่งการจากสำนักงบประมาณ เมื่อวันที่ 30 มิ..2558 แจ้งไปยังอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อขอทำความตกลงในรายละเอียดในรายการค่าก่อสร้างระบบไฟฟ้าแสงสว่างโชล่าเซลล์ เพื่อขอให้ทบทวนความเหมาะสมของโครงการฯ เสียใหม่ และควรระงับรายการก่อสร้างระบบไฟฟ้าแสงสว่างโชล่าเซลล์ดังกล่าวเสีย และหากจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าส่องสว่าง ขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณาใช้ไฟฟ้าจากระบบจำหน่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่มีอยู่ในท้องถิ่นจะเป็นการเหมาะสมและประหยัดกว่า

               

หนังสือดังกล่าวกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศให้รับทราบแล้ว และผู้ว่าราชการจังหวัด ได้แจ้งไปยังนายอำเภอในท้องที่ของตนให้รับทราบ และนายอำเภอก็ได้แจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ในเขตปกครองของตนแล้วเช่นกัน ซึ่งหนังสือดังกล่าวเชื่อว่าทุก อปท. ทั่วประเทศจะได้รับทราบไม่เกินเดือนกรกฎาคม2558 แต่ก็ยังปรากฎว่ามีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก อาทิ อบต.ราชาเทวะอบต.หนองปรือ อำเภอบางพลี .สมุทรปราการ ยังดื้อแพ่งจัดทำโครงการก่อสร้างระบบไฟฟ้าแสงสว่างโชล่าเซลล์ โดยทำเสาไฟฟ้าประติมากรรมกินรี และหรือเครื่องบิน ฯลฯ กันอย่างมากมายตั้งแต่ปี 2558 มาจนถึงปัจจุบัน เชื่อว่าทำให้รัฐสูญเสียเงินแผ่นดินเพื่อทำโครงการดังกล่าวทั่วประเทศนับหมื่นล้านบาท อันชี้ให้เห็นว่า อปท.หลายแห่งจงใจที่จะฝ่าฝืนคำสั่งหรือระเบียบของทางราชการดังกล่าวอย่างชัดแจ้ง

                 

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำหลักฐานดังกล่าวไปร้องเรียนและมอบเพิ่มเติมให้กับ ... เพื่อใช้ประกอบในการเอาผิด อปท. และบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งระบบในการดื้อแพ่งจัดทำโครงการก่อสร้างระบบไฟฟ้าแสงสว่างโชล่าเซลล์เสาไฟฟ้าประติมากรรมดังกล่าว โดยจะเดินทางไปร้องในวันที่ 12 ..2564 เวลา 10.00 . สำนักงาน...นนทบุรี นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด