BGRIM เฮ กกพ.ไฟเขียวนำเข้าLNGเป็น1.2 ล้านตันต่อปี

BGRIM เฮ กกพ.ไฟเขียวนำเข้าLNGเป็น1.2 ล้านตันต่อปี

BGRIM เผย บริษัทย่อย บี.กริม.แอลเอ็นจี ได้รับอนุมัติกกพ.นำเข้าLNG เป็น1.2 ล้านตันต่อปี เป็นหนึ่งในผู้นำเข้า LNG ภาคเอกชนรายใหญ่ที่สุด ที่จะจำหน่าย LNG ให้กับโครงการโรงไฟฟ้าSPP

นายฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ  BGRIM แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2564 บริษัท บี.กริม.แอลเอ็นจี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่  BGRIM ถือหุ้น100% ได้รับอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ(LNG Shipper) จากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จำนวน 650,000 ตันต่อปี เพื่อจัดจำหน่ายให้กับโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมเพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าที่จะหมดอายุสัญญาลง5 โครงการ ของกลุ่มบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ในปี2565 นั้น

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2564 บริษัท บี.กริม แอลเอ็นจี จำกัด ได้รับความเห็นชอบจาก กกพ. ในการเพิ่มปริมาณการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) อีกจำนวนไม่เกิน 550,000 ตันต่อปี และเห็นชอบให้เพิ่มรายชื่อลูกค้าเพื่อจัดจำหน่ายเพิ่มเติมให้กับโครงการโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการของกลุ่มบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ อีกจำนวน 13 ราย

ส่งผลให้ปริมาณการนำเข้า LNG ในแต่ละปีของกลุ่มบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ เพิ่มขึ้นเป็น 1,200,000 ตันต่อปี ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผู้นำเข้า LNG ภาคเอกชนรายใหญ่ที่สุดที่จะจำหน่าย LNG ให้กับโครงการโรงไฟฟ้าภาคอุตสาหกรรม(SPP) และยังจะช่วยเอื้อประโยชน์ในด้านการบริหารต้นทุนเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติซึ่งมีสัดส่วน 65-70%ของต้นทุนในการขายและให้บริการของ บี.กริม เพาเวอร์