RATCH ลุยลงทุนปีนี้ เข้าซื้อหุ้นแล้ว4บริษัท

RATCH ลุยลงทุนปีนี้ เข้าซื้อหุ้นแล้ว4บริษัท

RATCHเพิ่มทุน 769.23 ล้านหุ้น คาดได้เงินราว3 หมื่นล้าน ขยายการลงทุนโรงไฟฟ้า พร้อมส่ง  บริษัทย่อย ซื้อหุ้น 45%โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน ขนาด 2.04 พันเมกะวัตต์ ที่อินโดนีเซีย - ขณะที่ปีนี้เข้าซื้อหุ้นรวม4 บริษัท

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH  เปิดเผยว่า  บริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์)คอร์ปอเรชั่น จำกัด (RHIS) บริษัทย่อยทางอ้อมที่บริษัทถือหุ้นทั้งหมด ได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นสามัญของกลุ่มบริษัทที่ดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน โดยใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง ขนาดกำลังการผลิต 2,045 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่ Paiton Power Generation Complex ซึ่งมีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์ด้านพลังงานของประเทศและมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าสาธารณรัฐอินโดนีเซีย หรือ PT Perusahaan Listrik Negara (PLN) คงเหลืออีก 21 ปี

ทั้งนี้การลงทุนดังกล่าวจะทำให้ RHIS เป็นผู้ถือหุ้นสัดส่วน 45.515%.ในกิจการโรงไฟฟ้า และ 65%ในธุรกิจเดินครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องก้บแผนการลงทุนของกลุ่มบริษัท ในการขยายการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องต่อไปในอนาคต คาดว่าการลงทุนดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนมี.ค.2565

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด)บริษัท มีมติเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก14,500 ล้านบาท เป็น 22,192.30 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ จำนวน 769.23 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์)หุ้นละ 10 บาท มูลค่าเสนอขายหุ้นรวมทั้งสิ้นประมาณ30,000 ล้านบาท เพื่อเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้น โดยไม่จัดสรรให้ผู้ถือหุ้นที่จะทำให้บริษัท มีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ

  ทั้งนี้ในอัตราหุ้นสามัญเดิมไม่ต่ำกว่า 1.885 หุ้น ต่อ 1 หุ้นสามัญที่ออกใหม่ และหากมีหุ้นเหลือจากการจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมบริษัทจะนำไปเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นในวงจำกัด 

   สำหรับการเพิ่มทุนครั้งนี้ เพื่อใช้ลงทุนในโครงการต่างๆของบริษัททั้งในและต่างประเทศ ทั้งที่มีอยู่แล้วในปัจจุบันและอาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งรวมถึง (แต่ไม่จำกัดเพียง) การลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าในสาธารณรัฐอินโดนีเซีย การชำระหนี้ของบริษัท และเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั่วไป รวมถึงเงินทุนหมุนเวียนในกิจการของบริษัท

สำหรับปีนี้ RATCH  เข้าซื้อหุ้นรวม 5 บริษัท คือ เดือน ม.ค.บริษัทเข้าซื้อหุ้น บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS) 15.53% คิดเป็นมูลค่าการลงทุนกว่า 2.7 ล้านบาท ต่อมาในเดือน พ.ค. บริษัทได้เข้าซื้อหุ้น NEXIF ENERYGY BT PTE LTD ผ่านบริษัทย่อย บริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด (RHIS) ในสัดส่วน 50% คิดเป็นมูลการเงินลงทุนประมาณ 8.68 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 272.58 ล้านบาท ขณะที่เข้าลงทุน) เพื่อพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Nexif Energy Ben Tre ในเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 80 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ บริษัทยังเข้าซื้อหุ้น บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) ในสัดส่วน 10% คิดเป็นมูลค่าการลงทุนกว่า 1.5 พันล้านบาท และ ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัทย่อย RHIS เข้าซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในอินโดนีเซีย แบ่งเป็น 45.515%