‘สหรัฐ’ ฉีดวัคซีนช้า - โควิดเดลตาจู่โจม อาจพลาดเป้าฉลองวันชาติ

‘สหรัฐ’ ฉีดวัคซีนช้า - โควิดเดลตาจู่โจม อาจพลาดเป้าฉลองวันชาติ

"สหรัฐ" เดินหน้าพาประเทศกลับสู่ภาวะปกติ เหมือนก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกังวลอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศยังต่ำ และยังมีไวรัสสายพันธุ์เดลตา อาจทำให้เกิดระบาดรุนแรง หลังโควิดทำชีวิตชาวอเมริกัน และคนทั่วโลกพลิกผันมานานกว่า 1 ปี

สถานีโทรทัศน์ CNN รายงานว่า นิวยอร์ก และแคลิฟอร์เนีย เป็นเพียงบางพื้นที่ฮอตสปอตการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่อันตรายที่สุดของสหรัฐ ในปีที่แล้ว แต่ขณะนี้ได้เปิดเศรษฐกิจเมืองเต็มรูปแบบอีกครั้งในช่วงซัมเมอร์ โดยวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 มิ.ย.) ครบ 500 วัน นับตั้งแต่พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ครั้งแรกในสหรัฐ

มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ของสหรัฐ เผย นับตั้งแต่นั้น มีชาวอเมริกันอย่างน้อย 601,818 คน เสียชีวิตจากโควิด-19 ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเชื่อว่า ในหลายเดือนมานี้ จำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และเสียชีวิตลดลง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ จำนวนผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 รวมกันกว่า 300 ล้านโดส และสหรัฐ ยังได้ผ่านเหตุการณ์สำคัญของโควิด-19 ที่ควรค่ากับการเฉลิมฉลอง โดยช่วง 7 วันที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 13,997 ราย ซึ่งลดลงมาก เมื่อเทียบกับผู้ติดสูงสุดในวันที่ 10 ม.ค.2564  จำนวน 251,834 ราย

“แต่นั้นยังหนทางอีกยาวไกล”ดร.ลีอานา เหวิน แพทย์ชาวอเมริกันและนักวิเคราะห์ทางการแพทย์ของ CNN กล่าวเตือนเมื่อค่ำวันเสาร์ (19 มิ.ย.) 

ปัญหาคือ เราต้องตัวเลขจริงในแต่ละชุมชน แทนที่มองยอดรวมของประเทศ ขณะที่สถานการณ์โดยรวมในสหรัฐดีขึ้นมาก และอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 สูง แต่ผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลกลับมาเต็มอีกครั้ง

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเห็นพ้องว่า การฉีดวัคซีนครบโดสสามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้บางสายพันธุ์ โดย ดร.เหวิน กล่าวเสริมว่า ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า ไวรัสดื้อวัคซีนจะเกิดขึ้นหรือไม่

ข้อมูลวันที่ 21 มิ.ย.2564 ตามเวลาสหรัฐ ผู้ฉีดวัคซีนครบถ้วนในสหรัฐ อยู่ที่ 149,667, 649 คน ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิดโดสแรก 117,088,290 คน 

CDC แสดงข้อมูลพบว่า 14 รัฐมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว มากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรรัฐ ส่วน16 รัฐและวอชิงตัน ดี.ซี.ได้บรรลุแผนของประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่ตั้งเป้าฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้ใหญ่ให้ได้อย่างน้อย 70% ภายในวันที่ 4 ก.ค. 

ขณะนี้ สหรัฐฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสให้กลุ่มผู้ใหญ่ 65.4% แล้วทั่วประเทศโดยมีอัตราการฉีดวัคซีนในปัจจุบันอยู่ที่ 1.2 ล้านโดสต่อวัน

มิสซิสซิปปี้ หนึ่งในรัฐทางใต้ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำที่สุดในประเทศ ได้รับวัคซีนครบแล้ว 30% ของประชากรทั้งหมด ขณะที่ 33% ได้รับอย่างน้อยหนึ่งโดส

ส่วนที่ แอละแบมา ลุยเซียนา อาร์คันซอ เทนเนสซี และไวโอมิง ร่วมถึงมิสซิสซิปปี้ ซึ่งเป็นรัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้เตือนว่า โควิดกลายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตาที่กำลังแพร่กระจายเกือบเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐ อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยที่รุนแรงสำหรับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 

การฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นวิธีที่ดีสุดสำหรับสหรัฐในการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ในการศึกษาเมื่อเร็วๆนี้ กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ เผยว่า การวัคซีนโควิด-19 สองโดสมีประสิทธิภาพสูงกว่าการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และในขณะนี้สหรัฐเกิดการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลตา ซึ่งพบว่า วัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค มีประสิทธิภาพ 96% หลังได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว