'ณัฐวุฒิ'ฟันธงรัฐยุบสภาไตรมาส2ปีหน้า-'จตุพร'ย้ำอยู่ไม่เกิน 3 เดือน

'ณัฐวุฒิ'ฟันธงรัฐยุบสภาไตรมาส2ปีหน้า-'จตุพร'ย้ำอยู่ไม่เกิน 3 เดือน

แกนนำ นปช. “จตุพร-ณัฐวุฒิ” ประเมินการเมืองรัฐบาลประยุทธ์ ด้าน “เต้น”เชื่อยุบสภาไตรมาส 2 ปีหน้า หวังรีเซ็ตระบบใหม่ ขณะที่ “ตู่” ไม่เกิน 3 เดือน ปชช.ลุกฮือล้ม เผย 24 คิกออฟไล่ “บิ๊กตู่” จริงจัง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. วิเคราะห์ถึงสถานการณ์การเมืองปัจจุบันผ่านรายการ “สุดกับหมาแก่” เมื่อคืนวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา 

โดยนายณัฐวุฒิ มองว่า รัฐบาลจะไม่มีทางยุบสภา ก่อนฉีดวัคซีนโควิดให้กับประชาชนเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ และเงินกู้ 5 แสนล้านบาท ที่เพิ่งผ่านสภา ถูกใช้ไป 2.5 แสนล้านบาทแล้ว โดยทั้ง 2 ส่วนนี้จะไปบรรลุเป้าหมายความชัดเจนต้นปีหน้า ดังนั้น การยุบสภาน่าจะเกิดขึ้นในไตรมาส 2 ของปีหน้า 

ทั้งนี้ เพื่อเลือกหาจังหวะเวลาเหมาะสม และแก้กติกาเลือกตั้งบางเรื่อง ไม่ใช่ว่าจะแก้บัตรใบเดียวเป็นสองใบ แต่เชื่อว่า จะมีการแก้กติกาตั้งตัวแทนประจำเขตเลือกตั้ง และการวางไทม์ไลน์ 1 ปี ก็เพื่อรีเซ็ตเป็นเหตุผลหลัก เพราะคนเครือข่าย 3 ป. ออกไปเดินเรื่องตั้งพรรคการเมือง ขึ้นมา น่าจะเป็นการจัดสมดุลทางอำนาจขึ้นมาใหม่ 

ส่วนการขับไล่รัฐบาลจะสัมฤทธิ์ผลหรือไม่ ก็ต้องรอดูการเคลื่อนไหว ที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และกลุ่มที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ แต่ขบวนหลักตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เป็นของคนหนุ่มสาว ซึ่งส่วนตัวกำลังจับตา เพราะผ่านสถานการณ์มาปีกว่า จะมีการสรุปปรับความคิด การเคลื่อนไหว อย่างไร 

สำหรับตนและพรรคพวกคิดว่า เวลาที่ผ่านมา กำหนดสถานะตัวเอง ในสถานการณ์นี้ไม่ต้องเป็นศูนย์หน้า อาจเป็นผู้เล่น หรือถอยเป็นกองกลาง หรือตัวรับ หรือยืนเป็นเซ็นเตอร์ฮาฟ แต่จุดยืนที่แสดงออกส่วนตัวรับผิดชอบกับคำพูดนั้น ซึ่งเชื่อว่าเป็นพลังบริสุทธ์ ยืนยันว่าหลังถอดกำไลแถลงจุดยืน ไม่มีค่าตัว มีแต่ค่าหัวเพิ่ม ดัชนีการติดคุกรอบใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี และรู้ว่าทิ้งคนหนุ่มสาวนี้ไม่ได้ 

ขณะที่ นายจตุพร เชื่อว่า รัฐบาลจะไป ต้องไปด้วยการขับไล่ ของประชาชนเท่านั้น เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ยิ่งอยู่ ทุนอำนาจเข้ามาจัดการทางการเมือง ทุนมาอยู่เหนืออำนาจระบบการปกครองด้วยซ้ำ

ฉะนั้น บ้านเมืองแบบนี้ปล่อยไม่ได้ และที่ผ่านมา ส่วนตัวได้ประสานกับคู่ขัดแย้งเดิม ที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ และคนรุ่นใหม่ มาแลกเปลี่ยนความเห็นเพื่อขับไล่ระบอบ 

ทั้งนี้ ส่วนตัวเชื่อว่าไม่พ้น 3 เดือน ประชาชนจะลุกมาขับไล่ ทุกอย่างเดินมาถึงทางตัน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ฉายแววแก้ปัญหาอะไร ยิ่งเฉพาะช่วงสถานการณ์ขณะนี้ และวันที่ 24 มิ.ย. ก็เริ่มขับไล่ระบอบประยุทธ์ จริงจัง และการออกมา เพื่อนำม็อบช่วงท้ายๆ ของชีวิต เพราะหากไม่ทำอะไร บ้านเมืองจะอยู่แบบนี้ไป 6-10 ปี 

อย่างไรก็ตาม แนวทางการเคลื่อนไหวไม่ได้หัวชนกำแพง แต่เอาข้อที่ได้ประโยชน์มากที่สุด คือ ระบอบประยุทธ์ อีกทั้ง เชื่อว่าถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยู่ จะได้รัฐธรรมนูญ ถ้ายังอยู่ไม่มีทาง ดังนั้น หัวไม่ได้ชนกำแพง แต่เป็นชนระบอบประยุทธ์