‘ไอเอ็มเอฟ’ชี้ไทยมีโอกาส‘ผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม’หนุนเศรษฐกิจ

‘ไอเอ็มเอฟ’ชี้ไทยมีโอกาส‘ผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม’หนุนเศรษฐกิจ

ไอเอ็มเอฟเผย ไทยมีโอกาสใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มอีก เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะฟื้นช้า ไม่เท่าเทียมกัน และเต็มไปด้วยความไม่ชัดเจนจากโควิด-19 ระบาด

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (3 มิ.ย.) หลังคณะกรรมการบริหารเสร็จสิ้นการทบทวนเศรษฐกิจไทยที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดว่า ปีนี้เศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.6% นำโดยความต้องการภายในประเทศที่ค่อยๆ ฟื้นตัว และการส่งออกสินค้า ส่วนการท่องเที่ยวน่าจะซบเซาต่อไปเกือบตลอดทั้งปี เนื่องจากการฉีดวัคซีนไม่แน่นอนและการเดินทางทั่วโลกยังไม่กลับมาเต็มที่

ในปี 2563 เศรษฐกิจไทยที่พึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลักหดตัว 6.1% ดิ่งลงหนักสุดในรอบกว่า 20 ปี เพราะการท่องเที่ยวเสียหายหนักจากโควิด ปีนี้ไทยมีแผนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นระยะๆ ขึ้นอยู่กับการฉีดวัคซีนของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ท่องเที่ยว

ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่ำเป็นประวัติการณ์ไว้ที่ 0.5% มาตั้งแต่ราวกลางปี 2563 และเพิ่งกล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า จะใช้อัตราดอกเบี้ยระดับนี้ไปอีก 1 หรือ 2 ปี โดย ธปท.มีกำหนดประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) พร้อมปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย ปี2564 ในวันที่ 23 มิ.ย.