OSP เล็งผนึกพันธมิตรใหม่ ปั้นรายได้ปี 64 โตไม่ต่ำกว่า 10%

OSP เล็งผนึกพันธมิตรใหม่ ปั้นรายได้ปี 64 โตไม่ต่ำกว่า 10%

“โอสถสภา” เล็งหาพันธมิตรใหม่ต่อยอดธุรกิจ หลังต้นปีจับมือ “เคอรี่-ปูนใหญ่-ยันฮี” ล่าสุด เข้าลงทุน “ไอเอ็กซ์” เทคฯ สตาร์ทอัพ หวังพัฒนาการตลาดออนไลน์-สร้างรายได้ใหม่ คาดการณ์ผลดำเนินงานปีนี้เติบโตมากกว่า 10%

นางสาวจิตอาภา อัมราลิขิต หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ทางการเงิน บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนหาพันธมิตรรายใหม่เพื่อมาต่อยอดธุรกิจ โดยเปิดกว้างเจรจาทุกประเภทธุรกิจ ภายหลังจากที่ต้นปีได้ประกาศความร่วมมือกับพันธมิตรที่สำคัญ ได้แก่ บมจ.เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) (KEX), บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) และ บริษัท ยันฮีวิตามิน วอเตอร์ จำกัด (Yanhee)

นอกจากนี้ OSP ได้เข้าซื้อหุ้นของ บริษัท อินโนเวชั่น ออฟ เอ็กซ์พีเรียนซ์ จำกัด (iEx) ในสัดส่วน 80% โดย iEX เป็นสตาร์ทอัพที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการตลาด (Marketing Technology) ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีในการศึกษาการทำการตลาดบนช่องทางดิจิทัล (Digital Marketing) และหากทำได้ดีในระยะยาวจะเป็นการสร้างรายได้จากธุรกิจใหม่ให้แก่บริษัทอีกด้วย

ขณะที่แผนการลงทุนในธุรกิจใหม่อย่างกัญชง-กัญชา ปัจจุบันมีความพร้อมดำเนินการได้ทันที หากได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพราะมีการศึกษาผลิตภัณฑ์และพฤติกรรมผู้บริโภคต่อเนื่องมาตั้งแต่ 2562 อีกทั้งมีพันธมิตร Yanhee ที่เข้ามาช่วยพัฒนาต่อยอดเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชง-กัญชา และสมุนไพรประเภทอื่นๆ

ส่วนเป้าหมายรายได้ปี 2564 คาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% อย่างไรก็ตาม ทิศทางรายได้ในปีนี้ยังมีความเสี่ยงจากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศที่ยังระบาดต่อเนื่อง ขณะที่แนวโน้มรายได้ในไตรมาส 2 ปี 2564 คาดว่าจะเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีฐานต่ำ แต่หากเทียบกับไตรมาส 1 ปีนี้ที่ทำสถิติรายได้และกำไรสุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (All Time High) ยังประเมินได้ยาก เพราะในเดือน พ.ค.เริ่มเห็นผลกระทบจากโควิด-19 ต่อกำลังซื้อของลูกค้า

สำหรับโครงการลดต้นทุนภายใน 5 ปี (2562-2566) มูลค่า 2,500 ล้านบาท หรือปีละ 500-800 ล้านบาท ปัจจุบันทำไปแล้ว 1,875 ล้านบาท และตั้งเป้าปี 2564 จะสามารถลดต้นทุนอย่างต่อเนื่องได้อีกมากกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะหนุนให้บริษัทฯ สามารถลดต้นทุนได้มากกว่าที่วางเอาไว้