SIRI ทุ่ม1.6พันล้าน ซื้อหุ้นXSpring 15%รุกธุรกิจการเงิน-หลักทรัพย์

SIRI ทุ่ม1.6พันล้าน ซื้อหุ้นXSpring 15%รุกธุรกิจการเงิน-หลักทรัพย์

SIRI ซื้อหุ้นPP "XSpring " 403.37 ล้านหุ้น คิดเป็น 15% ราคา 4.10 บาท มูลค่า 1,653.85 ล้านบาท หวัง ขยายธุรกิจการลงทุนของบริษัทไปสู่ในธุรกิจด้านการเงินและหลักทรัพย์

  นายอภิชาติ จูตระกูล  ประธานกรรมการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)หรือSIRI เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุนในบริษัทเอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XSpring ซึ่งประกอบธุรกิจการลงทุนในธุรกิจต่างๆ ที่น่าสนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อมุ่งหวังผลตอบแทนจากการลงทุน 

  สำหรับการเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายและจัดสรรแบบเฉพาะเจาะจงให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) ของ XSpring   403,379,000 หุ้น ในราคาเสนอขายหุ้นละ 4.10 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1,653.85 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 15 ของทุนชำระแล้วของ XSpring  

      สำหรับการซื้อหุ้นครั้งนี้เพื่อขยายธุรกิจการลงทุนของบริษัทโดยการเข้าลงทุนในธุรกิจด้านการเงินและหลักทรัพย์ ซึ่งเมื่อบริษัทได้รับจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวแล้วเสร็จ บริษัทจะเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ XSpring ที่เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ (RightsOffering) ภายหลังจากที่ XSrping ได้ขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน Private Placement ดังกล่าวข้างต้นเสร็จสิ้น ในอัตราการ จัดสรรหุ้น 1 หุ้นสามัญเดิมต่อ 2 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ในราคาหุ้นละ 0.50 บาท   

      อย่างไรก็ตามบริษัทมอบหมายให้ นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ มีอำนาจพิจารณาและดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ที่จำเป็น เกี่ยวข้อง และ/หรือ ต่อเนื่องกับธุรกรรมการเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวของ Xspring