EU จ่อฟ้อง 'แอสตร้าเซนเนก้า' จัดส่งวัคซีนไม่ตามข้อตกลง

EU จ่อฟ้อง 'แอสตร้าเซนเนก้า' จัดส่งวัคซีนไม่ตามข้อตกลง

สหภาพยุโรป เตรียมดำเนินการตามกฎหมาย เอาผิดบริษัทผู้จัดส่งวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ล่าช้า และไม่สามารถจัดส่งตามข้อตกลงไว้

สหภาพยุโรป (EU) เตรียมยื่นฟ้องดำเนินคดีต่อบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า อันเนื่องจากความล่าช้าในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จาก EU จำนวน 4 ราย เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ได้แจ้งต่อเอกอัครราชทูตของชาติสมาชิกในยุโรปทั้ง 27 ประเทศเมื่อวานนี้ว่า EC กำลังพิจารณาดำเนินคดีทางกฎหมายต่อแอสตร้าเซนเนก้ากรณีที่ทางบริษัทส่งมอบวัคซีนโควิด-19 อย่างล่าช้า และไม่ตรงตามสัญญาที่ทำไว้กับ EC

"EC จะดำเนินการฟ้องร้องอย่างรวดเร็ว โดยอาจจะใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน ซึ่งเอกอัครราชทูตส่วนใหญ่ของ EU ก็เห็นชอบด้วย" เจ้าหน้าที่ EU รายหนึ่งกล่าว

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธาน EC กล่าวแสดงความไม่พอใจในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า แอสตร้าเซนเนก้าได้ผลิตวัคซีนและส่งมอบในปริมาณต่ำกว่าที่สัญญาไว้ ซึ่งได้กระทบต่อโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ EU ทั้งในไตรมาส 1 และไตรมาส 2 และทำให้ EU ต้องลดเป้าการได้รับวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้าเหลือเพียง 70 ล้านโดสในไตรมาส 2 จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ระดับ 180 ล้านโดส

นางฟอน เดอร์ เลเยน กล่าวว่า บริษัทผู้ผลิตวัคซีนจะต้องรักษาคำพูดเกี่ยวกับการส่งมอบวัคซีนให้แก่ EU

"ยุโรปได้ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ครั้งแรกของโลก และเพื่อสร้างสินค้าสาธารณะสำหรับโลกอย่างแท้จริง และตอนนี้ บริษัทจะต้องส่งมอบวัคซีน โดยต้องรักษาข้อผูกพันที่ทำไว้" นางฟอน เดอร์ เลเยน กล่าว

ทางด้านแอสตร้าเซนเนก้าแถลงในช่วงต้นปีนี้ว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ทางบริษัทพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด จะมีการส่งมอบไปยัง EU ต่ำกว่าเป้าหมายจนถึงปลายเดือนมี.ค. อันเนื่องจากปัญหาด้านการผลิต โดยจะมีการลดปริมาณการส่งมอบวัคซีนลง 60% เหลือเพียง 31 ล้านโดส