'อนุทิน' ย้ำจุดยืนเดินหน้าแก้รธน. ค้านบัตรเลือกตั้ง2ใบ

'อนุทิน' ย้ำจุดยืนเดินหน้าแก้รธน. ค้านบัตรเลือกตั้ง2ใบ

"อนุทิน" ทำทีมผู้บริหารภท.ทำบุญครบรอบ13ปี ย้ำจุดยืนเดินหน้าแก้รธน. ค้านบัตรเลือกตั้ง2ใบ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 เม.ย. ที่ชั้น 5 พรรคภูมิใจไทย ได้จัดงานทำบุญพรรคภูมิใจไทย ก้าวสู่ปีที่ 13โดยบรรยากาศในช่วงเช้า มีบรรดาแกนนำพรรคภูมิใจไทย นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรค นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาพรรค นายศุภชัย ใจสมุทร รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรค นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส. อ่างทอง และโฆษกพรรค พร้อมด้วยแกนนำพรรค กรรมการบริหารพรรค ส.ส. และสมาชิกพรรค เข้าร่วมงานอย่างคึกคัก ทั้งนี้ ในพิธีทำบุญมีสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยคณะสงฆ์ จากวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และพิธีทางศาสนาอิสลาม โดยการจัดงานทางพรรคภูมิใจไทยได้มีการเน้นมาตรการทางสาธรณสุข การป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัดด้วย

ขณะเดียวกัน นี้มีตัวแทนพรรคการเมืองนำกระเช้าดอกไม้ร่วมอวยพร อาทิ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นายวัฒนา เมืองสุข ตัวแทนจากพรรคไทยสร้างไทย เป็นต้น โดยนายอนุทิน ได้มอบกระเป๋าสีขาวที่มีโลโก้พรรคภูมิใจไทยให้เป็นที่ระลึก

นายอนุทิน ยังให้สัมภาษณ์ แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคภูมิใจไทยมีร่างของเราเอง และมีแนวทางชัดเจน อะไรที่เป็นคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญพรรคก็ต้องเคารพจะไปฝ่าฝืนไม่ได้ ทั้งนี้ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรคไม่เกี่ยวว่าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ และเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส.ทุกคน ซึ่งต้องแยกการทำงานระหว่างฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติให้ถูก

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐจะไม่ตัดอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ในส่วนนี้พรรคภูมิใจไทยเห็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยพูดหลายครั้งแล้วว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าอยู่ในแนวทางหลักการประชาธิปไตย และเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองก็ทำได้

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอประเด็นตัดอำนาจส.ว.ในการโหวตเลือกนายกฯ ส.ว.อาจคว่ำร่างแก้ไขดังกล่าว หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ต้องถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะบังคับอะไรส.ว.ได้ ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละสภา เรื่องไหนที่ประชาชนได้ประโยชน์ก็ควรสนับสนุน อะไรที่เป็นประโยชน์เฉพาะในสภาก็ต้องพิจารณาว่าจะสนับสนุนหรือไม่

ส่วนเรื่องบัตร 2 ใบ พรรคภูมิใจไทยไม่เห็นด้วย และคงไม่สนับสนุน เพราะของเดิมดีอยู่แล้วไปแก้ทำไม
เมื่อถามว่า ในวันนี้คณะก้าวหน้าได้จัดกิจกรรม รวบรวมรายชื่อประชาชน 1 ล้านรายชื่อ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ที่เขาจะทำอะไรก็ได้ ขอให้ทำตามกฏหมายเท่านั้นก็ชัดเจน ไม่ต้องไปตีความอะไร
///////