"วันชัย" ชี้ "ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์" เล่นละคร - ไม่จริงใจ -ไม่กดดัน เหตุผลคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ

"วันชัย" ชี้ "ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์" เล่นละคร - ไม่จริงใจ -ไม่กดดัน เหตุผลคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ

วันชัย ชี้ 2พรรคใหญ่ ไม่กดดัน "นายกฯ" เป็นเหตุร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำ ก่อนโยนบาปให้ส.ว. ถูกโจมตี ไม่สน "ก้าวไกล" ยื่นยุบส.ว. ระบุใช้เสียง ส.ส.พรรคเดียว ทำไม่ได้

       นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.  กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.​พรรคก้าวไกลและภาคประชาชน เตรียมยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นรายมาตรา โดยมีเนื้อหายุบส.ว.ปัจจุบัน ว่า  เป็นสิทธิที่เสนอและทำได้ อย่างไรก็ดีการพิจารณาในรัฐสภาไม่สามารถใช้เสียงของส.ส.พรรคก้าวไกลได้เพียงพรรคเดียว อย่างไรก็ดีส่วนตัวสนับสนุนต่อการตัดอำนาจส.ว.ที่ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา 
       ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการลงมติคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ส.ว.ถูกโจมตี นายวันชัย กล่าวว่า ส.ว. ลงมติไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ดีการลงมติคว่ำรัฐธรรมนูญนั้นหากพิจารณาให้ดีในข้อเท็จจริงเป็นเพราะพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่กดดันรัฐบาล ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งที่เป็นนโยบายรัฐบาล ที่ผ่านมาทั้ง2พรรคไม่ทำ เพราะกลัวหลุดจากอำนาจและไม่มีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี ทำให้การต่อรองเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ เป็นเพียงละครของพรรคการเมือง 2พรรคมากกว่าแสดงความจริงใจแก้รัฐธรรมนูญ จากนั้นจึงโยนความผิดให้ส.ว.​ทั้งที่ไม่มีอำนาจต่อรอง หรือ สามารถกดดันใดๆ ไปยังรัฐบาลได้
       "ไดโนเสาร์ที่เกาะตัวจริง คือพรรคการเมืองที่เกาะอยู่ เพราะกลัวหลุดจากตำแหน่ง หาพรรคการเมืองทั้ง 2 พรรคแข็ง ต่อรอง เช่น หากรัฐธรรมนูญไม่ถูกแก้ไข จะออกจากรัฐบาลเชื่อว่าแก้รัฐธรรมนูญทำได้ หากพรรคใดพรรคหนึ่งขยับ รัฐบาลล้ม เพราะสภาฯ เสียงข้างมากต้องได้เสียงเกิน 250 เสียง ตอนนี้มี 270 เสียง หากพรรคใดพรรคหนึ่งถอนตัว รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้” นายวันชัย กล่าว.