‘เงินบาท’วันนี้เปิด‘แข็งค่า’ที่30.75บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’วันนี้เปิด‘แข็งค่า’ที่30.75บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินผันผวน คาดปัญหาการปรับตัวขึ้นของยีลด์สหรัฐและตลาดการเงินพลิกกลับมาได้ทุกเมื่อจนกว่าจะเห็นตัวเลขเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจริง คาดเงินบาอาจแกว่งตัวกรอบกว้างยังไม่มีแนวโน้มแข็งหรืออ่อนค่าที่ชัดเจน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดวันนี้ที่ 30.75 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.80 บาทต่อดอลลาร์ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.65-30.85 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินกลับตัวแรงในช่วงคืนที่ผ่านมา หลังบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีย่อตัวลง 6bps มาที่ระดับ 1.52% ทั้งที่มีงบกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลและกลับเข้าลงทุนในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ถูกเทขายติดต่อกันมาหลายวัน เห็นได้ชัดจากดัชนี Nasdaq ที่ปรับตัวขึ้น 3.69% ขณะที่ดัชนี S&P 500 และดัชนี STOXX 600 ของยุโรปปิดบวก 1.42% และ 0.86% ตามลำดับ

ส่วนตลาดเงิน ด้วยบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ปรับฐาน และมุมมองตลาดที่เปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่ากลับ 0.6% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักโดยที่นักลงทุนเลือกถือเงินยูโรแทนดอลลาร์สำหรับสินทรัพย์ปลอดภัยและเก็งกำไรบนดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) สำหรับสินทรัพย์เสี่ยง พร้อมกันกับราคาทองคำที่ฟื้นตัวขึ้น 2.0% มายืนที่ระดับ 1715 ดอลลาร์ต่อออนซได้อีกครั้ง

ด้านเงินบาท ในวันนี้คาดว่าจะมีแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ด้วย ในระยะถัดไป มองว่าสกุลเงินเอเชียและเงินบาทจะเริ่มมีแรงหนุนจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนเกี่ยวกับการเปิดทำการของภาคธุรกิจในภูมิภาคนี้มากขึ้นเรื่อย

อย่างไรก็ดี คาดว่าปัญหาเรื่องการปรับตัวขึ้นของยีลด์สหรัฐ และตลาดการเงินที่ผันผวนสามารถกลับมาได้ทุกเมื่อจนกว่าจะเห็นตัวเลขเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจริง เงินบาทจึงอาจแกว่งตัวในกรอบกว้างโดยยังไม่มีแนวโน้มแข็งหรืออ่อนค่าที่ชัดเจน

นายพูน พานิชพิบูลย์  นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท แม้ว่าค่าเงินอาจแข็งค่าขึ้น ตามทิศทางการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ แต่ค่าเงินบาทจะยังคงมีแนวโน้มผันผวนในกรอบกว้างและอาจกลับทิศทางอ่อนค่าลงอีกครั้งได้ หากแรงเทขายสินทรัพย์ในฝั่ง EM (ฟันด์โฟลว์ต่างชาติไหลออก) ยังคงเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่ยีลด์ 10ปีสหรัฐฯ ยังพุ่งขึ้นต่อได้ จากความกังวลแนวโน้มเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น หรือ ผลประมูลบอนด์ 10ปี ออกมาแย่กว่าคาด

ทั้งนี้ แรงเทขายดอลลาร์จากฝั่งผู้ส่งออกจะเริ่มกลับมาแถวระดับ 30.80 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนแรงซื้อดอลลาร์ของผู้นำเข้าก็เริ่มขยับขึ้นมาใกล้ระดับ 30.50 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้ เงินบาทอาจจะไม่ได้แข็งค่าไปมากนัก และถ้าอ่อนค่า ก็อาจอ่อนค่ากลับไปได้ถึงระดับ 30.75-30.90 บาทต่อดอลลาร์

แม้เงินบาทจะผันผวนในกรอบกว้าง เรายังคงมองว่า ผู้ส่งออกควรทยอยปิดความเสี่ยงค่าเงิน ในช่วงที่เงินบาทกลับมาอ่อนค่า เนื่องจากในระยะยาว เราคงมองว่า เงินบาทยังมีแนวโน้มกลับไปแข็งค่าได้อยู่จากแนวโน้มเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่จะไหลกลับเข้าตลาดทุนไทยมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ นอกจากนี้ ผู้ส่งออกอาจเริ่มพิจารณาใช้เครื่องมือในการป้องกันความเสี่ยงมากขึ้น อาทิ Option (แต่อาจจะต้องรอให้ ความผันผวนตลาดลดลงก่อน) เนื่องจากทิศทางตลาดการเงินในช่วงนี้ สามารถพลิกกลับไปมา ได้อย่างรวดเร็วและรุนแรง

ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 30.65-30.80 บาทต่อดอลลาร์